Đánh giá khả năng trí tuệ thông qua bài Test IQ đơn giản

Để có thể biết được một cách khách quan về khả năng nhận thức, các bậc cha mẹ phải nhờ đến những nhà chuyên môn về tâm lý giáo dục, tìm hiểu các em qua những trắc nghiệm (Test), mà phổ biến nhất các Test về trí thông minh(Test IQ), hay Test để đánh giá Chỉ số Thông Minh (IQ) và tính cách cũng như nhận thức của trẻ qua hình vẽ, đặc biệt là hình vẽ người.

test iq 1

TEST VẼ HÌNH NGƯỜI

Trong lĩnh vực tâm lý phát triển, việc tìm hiểu hình vẽ của trẻ em, đặc biệt là hình vẽ người và gia đình, không phải là điều mới mẻ gì. Ngay từ năm 1887, Corrado Ricci là một nhà phê bình hội họa đã phát hiện các ý nghĩa bao hàm trong các hình vẽ về con người của các em. Sau đó là các công trình nghiên cứu của: Sully (1895) Kerschensteiner (1905), Levinstein (1905),Katzaroff (1909 - 1910 ) và Luquet (1913).

Các hình vẽ người có thể dùng để đo trình độ phát triển hoặc mức thành thục về trí khôn của trẻ. Nhà tâm lý Goodenough cho ra đời bản trắc nghiệm đầu tiên nhằm đánh giá một cách có hệ thống những hình vẽ của trẻ em bằng phương pháp chấm điểm. Harris (1963) chỉnh lý và mở rộng phương pháp này ,sau này được gọi là test Goodenough - Harris. Buck (1948) đã triển khai các hệ thống chấm điểm để ước tính chỉ số IQ từ các hình vẽ người và tiếp theo sau đó, nhà tâm lý Koppitz (1968) cũng đã xây dựng những hệ thống chấm điểm các HVN nhằm xác định chỉ số IQ cho các trẻ từ 5 - 11 tuổi, trên thực tế thì hệ thống này cũng rất tốt cho các trẻ chưa đến tuổi học.

Tuy nhiên, việc đánh giá trí khôn của trẻ không chỉ đơn thuần là thông qua một sự kiểm tra duy nhất mà nên xem đây chỉ là bước đầu trong việc tìm hiểu. Còn để hiểu rõ hơn về khả năng, tính chất của trẻ, cần phải có một quá trình tiếp cận tương đối dài với sự cộng tác của nhiều người (Cha mẹ - thầy cô - các chuyên viên tâm lý - xã hội) trong một thời gian thích hợp cho từng trẻ.

Đánh giá thông qua test IQ

Một trong những công cụ có giá trị để đánh giá các trẻ đến tuổi học làtest Hình vẽ người Thiếu của Gesell, test này là một phần của phương pháp đánh giá về phát triển và ứng xử mà Ilg và Ames đã trình bày (1978). Hình vẽ người cũng là một phần của test phân loại phát triển Denver, doFrankenburg và Dodds (1975) xây dựng để phát hiện những rối nhiễu về phát triển ở trẻ nhỏ từ khi sinh đến 5 tuổi.

câu lạc bộ tư duy

Câu lạc bộ tư duy Nhất Việt tổ chức dành cho các bé từ 4-12 tuổi

Theo Dillard và Landsman (1968) có thể đánh giá khả năng học tập của trẻ thông qua một công cụ gọi là THANG XÁC ĐỊNH SỚM EVANSTON (Evanston Early Idetification Scale - EEIS ) Có 10 Item (Mỗi Item thiếu sẽ cho điểm) với điểm khác nhau:

Tóc 1đ - Mắt 2đ - Mũi 2đ - Miệng 3đ - Cánh tay 2 đ - Bàn tay 2đ - Cẳng chân 1 đ - Bàn chân 2đ - Thân mình 4 đ, vị trí các bộ phận như cổ 2 đ.

Kết quả sẽ cho biết, nếu một trẻ đạt điểm số trung bình cao, đó là trẻ cần phải có sự chăm sóc riêng (hay đó là trẻ kém thông minh).

Wagner (1980) cũng đã nghiên cứu các hình vẽ người của các trẻ em gặp khó khăn trong học tập và đã thấy những dấu hiệu yếu kém về bản thân.

Ông chia ra làm 4 loại:

*      Loại 1: Chưa thành thục về phát triển: Hình vẽ các em giống như của những trẻ nhỏ tuổi hơn.

*      Loại 2: Có Khuynh hướng hung tính hay thụ động: Các hình vẽ người bé nhỏ hoặc rất linh tinh, sôi động.

*      Loại 3: Thực thể Các hình vẽ người chỉ vẽ phác sơ sài, có nhiều khoảng trống đã đánh bóng cho kín.

*      Loại 4: Lố lăng, kỳ dị Các hình vẽ người thường mất cân đối, có các chi tiết phụ lạ lùng hoặc các chi tiết phóng to.

Trong đa số các hệ thống chấm điểm, mỗi chỉ báo phát triển có trên hình được một điểm. Tổng số điểm sẽ chỉ rõ thứ bậc tương đối của một đứa trẻ này so với các trẻ khác. Một điều kỳ lạ là người lớn không thể nào vẽ giống được các trẻ từ 3 - 5 tuổi (theo Leichtman - 1979) tuy nhiên có khả năng vẽ giống các trẻ từ 5 - 10 tuổi (theo Arkell - 1976).

Tiến hành việc đánh giá:

            Trắc nghiệm vẽ hình người thường được tiến hành đối với trẻ từ 3 đến 14, bởi vì dưới lứa tuổi này thì hình vẽ của các em rất đơn giản và mơ hồ, rất khó nhận ra đó là hình người vì phần lớn chỉ là những đường nét vòng vèo, còn trên 14 tuổi trẻ đã có khả năng bắt chước hay có tập vẽ, nên những hình vẽ người thường có nét rập khuôn hay cường điệu, chỉ có thể đánh giá về tính cách chứ không dùng để đánh giá trí thông minh.

            Chúng ta sẽ để trước mặt trẻ một vài tờ giấy khổ A4 – một cây viết chì, không nhất thiết phải có gôm (tẩy) trừ khi trẻ yêu cầu. Chúng ta đề nghị trẻ vẽ một hình người, nếu trẻ cảm thấy khó khăn hay khó hình dung, ta có thể gợi ý : Con có thể vẽ bố, mẹ, anh chị, bạn vv.v. con vẽ sao cũng được… Nếu trẻ vẫn còn ngần ngại thì ta có thể yêu cầu trẻ vẽ một cái nhà, một cái cây ăn trái ( cũng là một loại Test vẽ hình ) qua đó, trẻ sẽ có được sự khởi động cần thiết để vẽ hình người một cách thoải mái hơn.

Khi trẻ ngưng vẽ, ta sẽ hỏi : Con vẽ xong chưa ? khi trẻ xác nhận là đã vẽ xong lúc đó ta mới lấy và tiến hành việc chấm điểm, không phê bình về bức vẽ đẹp hay xấu.

Việc đánh giá IQ cho trẻ qua Hình vẽ người, chúng ta có thể tiến hành qua 2 hình thức :

Đánh giá tổng quát:

3 tuổi: Bắt đầu vẽ hình người, thường chỉ là một vòng tròn có hai ( hay nhiều hơn) các nét gạch tượng trưng cho tay – chân.

4 tuổi: Trong hình tròn có 2 chấm là 2 con mắt, có thể có thêm một cái gạch là mũi hay miệng.

5 tuổi: Bắt đầu có thân người qua một hình chữ nhật phía dưới hình tròn là cái đầu, cũng có thể là một vòng tròn thứ hai. Có mắt mũi và có thể có tóc.

6 tuổi: Có thêm 2 tay và 2 chân – cái đầu có thể được gắn trên thân mình bằng cái cổ.

Từ lứa tuổi này trở lên, ta có thể bắt đầu chấm điểm các chi tiết hiện hữu, từ đó có thể tính ra chỉ số IQ cho các em:

Nhà tâm lý F. Goodenough đưa ra một cách chấm điểm khá chi tiết và đầy đủ. Cứ mỗi chi tiết xuất hiện, ta sẽ cho 1 điểm và tổng cộng là 52 điểm.

Các chi tiết :

Có đầu ( một vòng tròn nhỏ gắn trên một hình khác lớn hơn ở phía dưới ) – 1 đ

Có 2 chân ( Nếu có 1 chân mà có 2 bàn chân gắn vào cũng được ) – 1đ

Có 2 cánh tay ( Nếu chỉ có 1 gạch như ngón tay thì không tính ) – 1 đ

Có thân mình ( Bất kể là hình tròn hay vuông, chữ nhật, que củi …) – 1đ

Chiều dài của thân mình dài hơn chiều ngang ( hình oval cũng được ) – 1đ

Hai vai vẽ rõ ràng ( nếu thân mình là hình tròn hay oval thì không tính ) – 1đ

Tay và chân dính vào một điểm nào đó của thân mình - 1đ

Tay và chân dính vào đúng chỗ ( Nếu vai không rõ thì tay phải ở chỗ của 2 vai) – 1đ

Có cổ ( không kể dài hay ngắn ) – 1đ

Cổ được vẽ đúng vị trí – 1đ

Có mắt, một hay hai mắt ( chỉ cần 2 chấm hay khoanh tròn là đủ ) – 1đ

Có mũi ( chỉ cần một gạch dọc ở giữa 2 mắt ) – 1đ

Có miệng ( chỉ cần 1 vạch ngang ) – 1đ

Mũi và miệng được vẽ bằng hai vạch, miệng thấy rõ môi - 1đ

Có lỗ mũi ( hốc mũi ) -1 đ

Có tóc ( chỉ vài nét vạch bất cứ phía nào trên đầu cũng được ) – 1đ

Tóc vẽ đúng chỗ ( trên nửa vòng đầu ) – 1đ

Có quần áo ( biểu hiện bằng những cái nút áo – hay những cái vạch ngang )

Có 2 thứ y phục ( vạch ngang ở giữa bụng chia ra áo và quần hay váy ) – 1đ

Có áo hay quần ( tượng trưng bằng các vạch ngang hay hình túi, cúc áo ..)không thấy thân mình đằng sau biểu hiện bằng tay áo và ống quần. – 1đ

Các phụ trang được vẽ khá rõ như nón, giày dép, áo, cà vạt, thắt lưng… - 1đ

Bộ đồ biểu hiện nghề nghiệp ( công nhân hay bộ đội) – 1đ

Có ngón tay : Hai bàn tay đều có ngón tay – 1đ

Ngón tay đủ số: Mỗi bàn tay phải có 5 ngón. Nếu chỉ vẽ một bàn tay cũng thế.- 1đ

Cánh tay và ngón tay vẽ đúng: Chiều dài lớn hơn chiều ngang – 1đ

Có sự phân biệt giữa ngón cái và các ngón khác – nếu ngón cái và ngón út vẽ ngắn hơn các ngón kia cũng được 1 điểm – 1đ

Hai bàn tay được vẽ rõ ràng, phân biệt với cánh tay – 1đ

Hai cánh tay ráp khớp với vai, hoặc có khớp nơi cùi chỏ, hoặc cả hai. – 1d

Chân có khớp ở đầu gối, ở háng hay cả 2 nơi này – 1đ

Tỷ lệ của đầu: Đầu không lớn quá ½ thân hình. Không nhỏ hơn 1/10 thân hình.- 1đ

Cánh tay dài bằng thân hình hay dài hơn một chút nhưng không dài quá thân mình – 1đ

Chân không ngắn hơn thân hình và cũng không dài quá 2 lần thân hình. 1đ

Bàn chân và cẳng chân phải có độ dài khác nhau, chiều dài bàn chân phải gấp đôi độ dày của bàn chân, nhưng không quá ngắn. 1đ

Hai chân và 2 cánh tay có kích thước đúng – 1đ

Có vẽ gót chân – 1đ

Phối hợp vận động chung cho cả thân mình bằng nét vẽ bao quanh – 1đ

Có sự phối hợp vận động các khớp – 1đ

Đầu quay nhìn về một hướng ( phải hay trái ) 1d

Có dạng đang bước đi – 1đ

Tay hoặc chân hay cả hai giơ lên – 1đ

Có sự bộc lộ cảm xúc nơi khuôn mặt ( cười hay khóc ) – 1đ

Có vẽ lỗ tai – 1đ

Lỗ tai cân đối và đúng vị trí – 1đ

Có các chi tiết ở mắt: Có lông nheo hay lông mày hoặc cả hai – 1đ

Chiều dài của mắt dài hơn chiều ngang ( Mắt không phải là một cái chấm ) – 1đ

Có chi tiết trong mắt, có con ngươi rõ ràng – 1đ

Có vẽ cằm và trán – 1đ

Cằm vẽ phân biệt với môi dưới – 1đ

Vẽ hình người quay về một phía, có thể chấp nhận việc thấy thân người qua quần áo, vị trí tay chân không chính xác – 1đ

Hình vẽ nhìn về một phía mà không có sự lệch lạc – 1đ

CÁCH CHẤM ĐIỂM :

Chỉ chấm điểm các chi tiết, không đánh giá đẹp hay xấu. Mỗi chi tiết ( theo các điểm trên) được 01 điểm sau đó cộng thêm 2 điểm thưởng. Như vậy, tối thiểu trẻ phải được 3 điểm và tối đa là 52 điểm. Sau đó ta đối chiếu với Bảng chuẩn để tính ra tuổi trí tuệ ( hay tuổi tâm lý – tuổi khôn)

TUỔI

ĐIỂM

TUỔI

ĐIỂM

3

4

5

6

7

8

03

06

10

14

18

22

9

10

11

12

13

14

26

30

34

38

42

48

Trẻ 3 tuổi được 3 điểm là trí khôn trung bình, trẻ 4 tuổi phải đạt 6 điểm,8 tuổi phải đạt 22 điểm mới được xem là trung bình. Nếu trẻ 8 tuổi có số điểm kém hơn, chỉ được 19 hay 18 điểm thì tuổi khôn bằng trẻ 7 tuổi.

Sau khi xác định được tuổi khôn dựa trên việc đối chiếu với điểm trong Bảng chuẩn. Ta có thể tính IQ theo công thức sau :

IQ = Tuổi khôn chia cho tuổi thực nhân cho 100 .

Ví dụ : Trẻ 10 tuổi làm Test IQ được 26 điểm , như vậy tuổi khôn là 9 tuổi

Ta lấy 9/10 X 100 = 90 – IQ của trẻ là 90 thấp hơn mức trung bình 100 là 10 điểm.

Mức phát triển của trẻ là được đánh giá từ 90 – 110 , dưới 90 là khờ, trên 110 là thông minh – còn dưới 50 là Chậm khôn ( không có khả năng học tập) .

Tuy nhiên, việc đánh giá IQ chỉ có giá trị tương đối, mang tính tham khảo chủ yếu để phát hiện những khó khăn của trẻ và phải được tiến hành trong tình trạng đứa trẻ bình tĩnh và khỏe mạnh.

Nguồn: rongvietedu

Đọc thêm

>> MỜI ĐĂNG KÝ THAM GIA NGÀY HỘI GIA ĐÌNH ĐỢT 2 NGÀY 24/4/2016

>> THÔNG BÁO TUYỂN SINH: Câu lạc bộ PHÁT TRIỂN TƯ DUY

TUYỂN SINH LỚP HỌC TRẠI HÈ – SUMMER CAMP 2016 : TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ

 


Tin Hot

cucphuong

5/5 Picnic, trải nghiệm Cúc Phương mùa bướm rợp trời

Thứ 7 ngày 5/5, Nhất Việt tổ chức thêm 01 buổi dã ngoại trải nghiệm tại Cúc Phương giữa mùa bướm rợp trời với nhiều hoạt động trải nghiệm lý thú, mới mẻ. Chương trình cụ thể như sau: Đọc thêm
muamanchinmoc-chau

12-13/5 Vi vu trải nghiệm Mộc Châu mùa mận chín

Mùa mận chín, Mộc Châu lại khoác trên mình vẻ đẹp riêng. Nhất Việt setup lịch trình đặc biệt hấp dẫn, vào bản hái mận, vi vu Mộc Châu vào 12-13/5. Chương trình chi tiết như sau:
tamcoc

20/5 Trải nghiệm, khám phá, ngắm cảnh Tam Cốc, Hoa Lư mùa lúa chín

Vào dịp lúa Tam Cốc chín rực rỡ, nên thơ, Nhất Việt tổ chức đoàn đi Hoa Lư, Tam Cốc với nhiều trải nghiệm lý thú, hấp dẫn dành cho mọi thành viên vào 20/5. Chương trình chi tiết…
cucphuong 2 ngay 2018

21-22/4 Trải nghiệm Cúc Phương mùa Bướm bay rợp trời và Đom đóm rợp rừng 2 ngày 1 đêm

Với lịch trình 2 ngày 1 đêm vào 21-22/4, Nhất Việt sẽ tổ chức cho các thành viên 1 chương trình trải nghiệm khám phá đặc biệt hấp dẫn và lý thú, chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều…
mua buom cuc phuong

22/4 Picnic Cúc Phương giữa mùa bướm

Chủ nhật 22/4, Nhất Việt setup tổ chức tiếp 1 buổi dã ngoại picnic Cúc Phương mùa bướm. Đây là dịp tuyệt vời để các thành viên gia đình cùng nhau thong dong vui chơi, dã ngoại,…
mua he trai nghiem

Các khóa Mùa hè trải nghiệm 2018 dành cho các em nhỏ

Tiếp nối thành công của Chương trình "Trải nghiệm mùa hè" các năm trước, Nhất Việt sẽ tiếp tục tổ chức các chuỗi chương trình Mùa hè trải nghiệm 2018 với nhiều nội dung trải…

Cẩm nang

tri-tue-cam-xuc1

Giáo dục trẻ em phát triển trí tuệ cảm xúc

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, trẻ được quan tâm phát triển về nhiều mặt, trong đó có việc chú trọng phát triển trí tuệ cảm xúc. Tuy nhiên, chưa hẳn có nhiều bố mẹ hiểu và giúp con phát triển về mặt này. Đọc thêm
lam-viec-nhom1

Dạy trẻ cách làm việc nhóm hiệu quả

Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, việc tổ chức làm việc nhóm ngày càng phổ biến. Làm việc nhóm chính là sự tập hợp của hai hay nhiều nhóm người gộp lại, cùng đặt ra một…
bang-chu-cai-dien-tu-thong-minh-tieng-viet-cho-be-hcm.jpg

Những bí kíp giúp trẻ học thuộc bảng chữ cái

Lên 5 tuổi, các mẹ nên cho bé làm quen dần với các chữ cái để bé trở nên thành thạo khi bước vào lớp Một. Trên đây là một số bí kíp giúp trẻ học thuộc bảng chữ cái !
4 56857.jpg

Dạy trẻ kĩ năng tự ra quyết định

Bất cứ bậc cha mẹ nào cũng luôn dành trọn tình yêu thương của mình cho con cái, mong muốn tạo cho chúng có được cuộc sống an toàn và đưa ra được những quyết định đảm bảo quyền lợi…

Dành cho cha mẹ

với-con 2

Nghệ thuật làm bạn với con

Biết đặt mình vào vị trí của con, dành thời gian chơi với con… sẽ giúp cha mẹ trở thành một người bạn của con. Làm bạn cùng con, được con tâm sự mọi điều là mong ước không của riêng cha mẹ nào. Làm bạn với con cũng là con đường ngắn nhất và thuận… Đọc thêm

Tư vấn - Giải đáp thắc mắc

tuvan2

Tư vấn trẻ hay trớ

Hỏi: Con gái tôi 2 tháng tuổi, cứ ăn xong là lại trớ, ăn ít trớ ít, ăn nhiều trớ nhiều, bé bú sữa ngoài là chủ yếu. Từ lúc 1 tháng đến bây giờ vẫn vậy.Vậy cháu bị mắc bệnh gì?
XEM THÊM...

CÔNG TY ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN GIÁO DỤC NHẤT VIỆT

Cơ sở 1: Phòng 20.06 Tòa nhà Vinaconex 21 - 804 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội
Cơ sở 2: Phòng 22.02 - cụm 102 - tòa nhà Usilk - đường Tố Hữu
Hotline: 0987.999.790 / (024) 6251 8822
Email: nhatvietedu@gmail.com    Website: www.nhatvietedu.vn    Facebook: www.facebook.com/nhatvietedu

hkec.com.vnlamwebseove may bay
đồ đồng đại báivé máy bay bắc ninh giá rẻthiết kế website joomla wordpressthiết bị điệnhóa chất xử lý nướchương liệuCồn khôCồn thạchHóa chấthóa chất công nghiệpdung môi công nghiệpmàu thực phẩmhương liệu thực phẩmpSikachống thấm sikaCamera cảnh báoBarrier tự độngHệ thống giám sátHệ thống cảnh báoLắp đặt cameraCamera ip giá rẻCamera giám sát hành trìnhđăng ký học lái xethi bang b2 o tphcmClorin tẩy mốc kính ô tôthuốc tím KMNO4 pac trung quocaxit sunfuric h2so4javen naohsilicone apollo nước giặt giá rẻnước rửa chén nước rửa chén giá rẻnước rửa taymen vi sinhmicrobe liftdụng cụ thí nghiệmhóa chất thí nghiệm dung môiCông ty hóa chất hà nội