Trẻ mầm non học tiếng anh- Nên hay không nên?

Ở Việt Nam hiện đang tồn tại hai luồng ý kiến trái chiều về việc trẻ em mầm non đi học tiếng anh. Bài viết dưới đây chia sẻ phần nào về lợi ích có được khi trẻ đi học tiếng anh sớm cũng như ý kiến của chuyên gia về việc có nên cho trẻ học tiếng anh- ngôn ngữ thứ 2 ở độ tuổi còn nhỏ như vậy!
Việc cho trẻ tiếp xúc với tiếng anh sớm sẽ mang lại một số lợi ích như sau:
 
Giúp bé học ngôn ngữ một cách tự nhiên 
Khi còn nhỏ, trẻ sẽ tiếp thu ngoại ngữ một cách tự nhiên thay vì thụ động như độ tuổi trưởng thành. Nhờ đó, trẻ sẽ học nhanh và dễ dàng tiếp thu kiến thức mà giáo viên bản ngữ dạy trẻ hơn. Nếu cha mẹ có ý định cho trẻ học ngoại ngữ thì không nên bỏ qua giai đoạn này.
tre-hoc-tieng-anh3
Cho trẻ học tiếng anh từ nhỏ sẽ giúp trẻ ghi nhớ tiếp thu nhanh hơn
Nghe, nói chuẩn ngay từ đầu
Ngoài khả năng tiếp thu bài giảng nhanh, trẻ còn có khả năng nghe và nói chuẩn, tự nhiên theo giáo viên bản ngữ. Bởi ở giai đoạn này, trẻ bắt chước rất giỏi ngữ điệu, ngữ âm được nghe thấy, thậm chí khả năng bắt chước còn cao hơn cả người lớn.
Sau một thời gian cho bé theo học, cha mẹ sẽ vô cùng ngạc nhiên với khả năng nói ngoại ngữ trôi chảy của trẻ.
 
Bé dễ giao tiếp, tự tin hơn
Với những trẻ nhút nhát thì việc học ngoại ngữ không chỉ có lợi về ngôn ngữ mà còn giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn. Vì trong quá trình học ngoại ngữ, giáo viên thường kết hợp đối thoại hay trò chơi bổ ích nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ. Nhờ đó, trẻ có cơ hội giao tiếp với tất cả các trẻ, anh chị cùng lớp và không còn cảm thấy e ngại trước mọi người.
 
Học các ngoại ngữ khác dễ dàng:
Trẻ nhỏ học ngôn ngữ mẹ đẻ tự nhiên như thế nào thì với ngôn ngữ nước ngoài trẻ cũng có cách học như vậy. Khi trẻ bắt đầu tập nói, cha mẹ hướng dẫn trẻ học song ngữ sẽ dễ dàng nhận thấy trẻ tiếp nhận 2 ngôn ngữ một cách tự nhiên và khả năng ghi nhớ, phát âm là như nhau. Do vậy, khi trẻ còn nhỏ, khả năng học ngoại ngữ khác của trẻ tương đối dễ. 
 
Tốt cho não bộ
Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn 1 ngôn ngữ, não bộ của trẻ sẽ phát triển tốt hơn so với những trẻ không học ngôn ngữ khác. Vì sử dụng ngôn ngữ thứ 2, trẻ phải hoạt động não bộ nhiều hơn nên lượng chất xám của trẻ cũng cao hơn.
 
Lợi ích khác
Cũng giống như năng khiếu, não bộ của trẻ thường phát triển mạnh nhất vào những năm đầu đời, hỗ trợ đặc biệt cho khả năng học ngôn ngữ của trẻ, nhưng nhiều năm sau, não bộ phát triển chậm lại và dần ổn định. Vì vậy, nếu cha mẹ cho trẻ học sớm sẽ kích thích não bộ hoạt động tốt hơn, giúp trẻ rèn luyện khả năng tư duy, phân tích, suy luận và hỗ trợ cho việc học toán sau này. Ngoài ra, việc học ngoại ngữ sớm cũng giúp trẻ linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ này qua ngôn ngữ kia.
Dưới đây là cuộc trò chuyện ngắn cùng chuyên gia Neil Robert Phó Giám Đốc Trung tâm giảng dạy Hội Đồng anh về việc cho trẻ tiếp xúc sớm với ngôn ngữ thứ 2!
 
Việc cho học sinh độ tuổi mầm non tiếp xúc với ngoại ngữ nên xác định là học nghiêm chỉnh, chính xác ngay từ đầu, hay chỉ là hoạt động vui chơi làm quen? Điều kiện cần nhất khi tổ chức dạy học/ làm quen với ngoại ngữ cho trẻ là gì, thưa ông?
Neil Roberts: Tôi không cho rằng có một phương pháp nhất định phải theo để dạy ngoại ngữ cho trẻ. Mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, sở thích khác nhau và học tập trong những môi trường khác nhau. Giáo viên cần phải hiểu rõ về cách thức trẻ có thể tiếp thu một ngoại ngữ và sử dụng hiểu biết này để có phương pháp giảng dạy thích hợp với từng em trong một tập thể nhất định. 
Đối với trẻ, không nhất thiết phải quá nặng nề phân biệt giữa “học mà chơi” hay học nghiêm túc. Với thực tế là trẻ em có thể học được rất nhiều khi chơi; phụ huynh và học sinh cần rất xem trọng các cơ hội để tạo không gian cho trẻ “chơi mà học” trong quá trình học tập. Trong khi chơi, trẻ có thể thử những vai trò mới, ngôn ngữ mới và thông thường, những gì trẻ thể hiện thường vượt ra khỏi khuôn khổ khả năng của chúng trong các lớp học. Đồng thời, trong khi chơi, trẻ có thể có những phát hiện về ngôn ngữ - những phát hiện “tự thân” này sẽ được lưu giữ tốt hơn trong trí nhớ của trẻ so với những gì chỉ đơn thuần được “truyền đạt” bởi giáo viên. Vì thế, vai trò của giáo viên là hỗ trợ, hướng dẫn và làm mẫu cho trẻ sử dụng những công cụ ngôn ngữ cần thiết, gợi ý và đưa ra những thử thách để trẻ vượt qua và tiếp thu bài. 
Một trong những mối quan tâm của tôi trong việc dạy trẻ là công tác đánh giá và kiểm tra. Một thực tế không thể phủ nhận là các bài kiểm tra là một phần của cuộc sống, đặc biệt là ở trường trung học, trẻ cần phát triển các kỹ năng để hoàn thành tốt các bài kiểm tra. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, trẻ có xu hướng học ngoại ngữ tốt hơn khi chúng thích thú và có động lực học ngôn ngữ này trong bối cảnh quen thuộc. Ví dụ, chúng ta thường thấy các em được yêu cầu tự mình hoàn thành một bài kiểm tra để đánh giá khả năng của cá nhân học sinh. Tuy nhiên, điều này lại đi ngược lại với mục đích sử dụng ngôn ngữ thông thường, đó là giao tiếp với người khác. Chúng ta gọi đâylà khoảng cách giữa giảng dạy và kiểm tra. Ngôn ngữ là để giao tiếp và thành công thực sự với một ngôn ngữ là khi chúng ta có khả năng nêu và tiếp nhận các ý kiến, quan điểm cũng như những ảnh hưởng tạo ra bởi những gì được truyền đạt thông qua ngôn ngữ đó. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh thì thường chỉ thấy được sự tiến bộ của con cái mình thông qua điểm số, hơn là cách đánh giá học sinh một cách liên tục, đặt trong bối cảnh sử dụng ngôn ngữ thực tế như đã nói ở trên.
tre-hoc-tieng-anh4
Độ tuổi thật sự nên cho trẻ học ngôn ngữ thứ 2 là khi nào?
Phụ huynh Việt Nam thường chia làm hai “phe”: Với số đông mong muốn con càng sớm biết ngoại ngữ càng tốt, và một phần cho rằng con nên biết đọc, biết viết sõi tiếng Việt mới bắt đầu học ngoại ngữ. Ông chia sẻ như thế nào với phụ huynh của cả hai quan điểm này?
Neil Roberts: Trước tiên, tôi cho rằng chúng ta cần phân biệt giữa song ngữ và học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Ví dụ như các con tôi có bố nói tiếng Anh, mẹ nói tiếng Việt. Chúng lớn lên, được nghe cả hai ngôn ngữ ở nhà. Kết quả là chúng khá thoải mái trong việc sử dụng và hiểu cả tiếng Việt và tiếng Anh. Đó là song ngữ.
Còn hầu hết học sinh Việt Nam học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Nó khác với song ngữ. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng học ngoại ngữ ở độ tuổi khi còn quá nhỏ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới tiếng mẹ đẻ của trẻ. Mặc dù có nhiều quan điểm khác nhau nhưng hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng độ tuổi quan trọng để phát triển tiếng mẹ đẻ ở trẻ là từ 2-4 tuổi.
Hai nghiên cứu nổi tiếng vào năm 1987 và 1991 cho thấy sự tiếp nhận ngôn ngữ đầu tiên của trẻ có thể bị chậm lại nếu trẻ được tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai trong một thời gian dài ở trường mẫu giáo hoặc nhà trẻ. Một số phụ huynh thậm chí còn cảm thấy cần ngưng sử dụng tiếng mẹ đẻ ở nhà, nhưng điều này có thể dẫn đến những bối rối và mất tự tin ở trẻ.
 
Nhiều phụ huynh sau khi cho con học trường mầm non, tiểu học quốc tế đã phải “rút” con về trường công lập, với lý do con nói tiếng Anh giỏi hơn tiếng Việt. Theo ông, “lỗi” ở đây là do phương pháp tổ chức dạy học hay do độ tuổi của học sinh?
Neil Roberts: Bất kể trẻ học tiếng Anh từ khi nào thì theo kinh nghiệm của tôi, học sinh phát triển các kỹ năng ngôn ngữ tốt nhất thường là những trẻ em đến từ những môi trường  thân thiện và hỗ trợ cho trẻ. Điều này không có nghĩa là phụ huynh cần phải nói tiếng Anh mà họ cần quan tâm tới việc trẻ học gì, thường xuyên khuyến khích, khen ngợi bất cứ tiến bộ nào của trẻ, dù tiến bộ đó có khiêm tốn như thế nào.  
Có thể thấy nhiều phụ huynh quyết định chuyển con từ trường quốc tế sang trường công khi thấy tiếng Anh của trẻ tốt hơn tiếng Việt. Như đã nói ở trên, thực sự là khó khăn với cha mẹ khi vừa muốn con mình nói tiếng Anh tốt, vừa muốn trẻ thành thạo tiếng mẹ đẻ. Đối với trẻ học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, có thể việc dành phần lớn việc học tập cho tiếng mẹ đẻ ở trường mầm non sẽ hữu ích. Quan trọng là khi học bất cứ ngôn ngữ nào cũng phải được sự hướng dẫn và hỗ trợ tốt, thay vì ép buộc.
 
Ở Anh, việc cho trẻ làm quen với ngoại ngữ thường bắt đầu ở độ tuổi nào, và các em thường học ngôn ngữ gì, thưa ông? Nhà trường, phụ huynh thường mong muốn gì khi cho trẻ làm quen với ngoại ngữ?
Neil Roberts: Theo chương trình chuẩn của Vương quốc Anh, trẻ em nên bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai từ giai đoạn 6-7 tuổi. Những ngôn ngữ phổ biến nhất của học sinh Anh là Tây Ban Nha, Pháp, Đức và tiếng Trung. 
Phụ huynh ở Anh đang ngày càng nhận thức tốt hơn về những lợi ích cho cuộc sống sau này của trẻ nếu được học một ngoại ngữ thứ hai. Tuy nhiên, khi mà ngoại ngữ không phải là môn bắt buộc cho tới năm 14 tuổi thì thách thức với nhà trường, giáo viên và phụ huynh là làm thế nào để bản thân trẻ nhận thấy sự cần thiết của việc học những môn học tuyệt vời này.
 
Nguồn: sưu tầm
>>>>Xem thêm<<<<
 

Tư vấn - Giải đáp thắc mắc

tuvan2

Tư vấn trẻ hay trớ

Hỏi: Con gái tôi 2 tháng tuổi, cứ ăn xong là lại trớ, ăn ít trớ ít, ăn nhiều trớ nhiều, bé bú sữa ngoài là chủ yếu. Từ lúc 1 tháng đến bây giờ vẫn vậy.Vậy cháu bị mắc bệnh gì?
XEM THÊM...

CÔNG TY ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN GIÁO DỤC NHẤT VIỆT

Cơ sở 1: Phòng 20.06 Tòa nhà Vinaconex 21 - 804 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội
Cơ sở 2: Phòng 22.02 - cụm 102 - tòa nhà Usilk - đường Tố Hữu
Hotline: 0987.999.790 / (024) 6251 8822
Email: nhatvietedu@gmail.com    Website: www.nhatvietedu.vn    Facebook: www.facebook.com/nhatvietedu

hkec.com.vnlamwebseove may bay
đồ đồng đại báivé máy bay bắc ninh giá rẻthiết kế website joomla wordpressthiết bị điệnhóa chất xử lý nướchương liệuCồn khôCồn thạchHóa chấthóa chất công nghiệpdung môi công nghiệpmàu thực phẩmhương liệu thực phẩmpSikachống thấm sikaCamera cảnh báoBarrier tự độngHệ thống giám sátHệ thống cảnh báoLắp đặt cameraCamera ip giá rẻCamera giám sát hành trìnhđăng ký học lái xethi bang b2 o tphcmClorin tẩy mốc kính ô tôthuốc tím KMNO4 pac trung quocaxit sunfuric h2so4javen naohsilicone apollo nước giặt giá rẻnước rửa chén nước rửa chén giá rẻnước rửa taymen vi sinhmicrobe liftdụng cụ thí nghiệmhóa chất thí nghiệm dung môiCông ty hóa chất hà nội