Hướng dẫn kỹ năng sống hàng ngày cho trẻ (p2)

Dưới đây là những cách dạy kỹ năng sống cho con:

1. Tạo động lực và khen thưởng

Làm thể nào để thúc đẩy mọi người để làm việc này việc khác? Khi một đứa trẻ lần đầu tiên đứng thẳng lên hoặc đi bước đi đầu tiên, mọi người khen ngợi bé và tỏ ra rất hài lòng. Đứa trẻ hiểu rằng bé đã làm được một điều "tốt", bởi vì sau đó có điều gì đó tốt đẹp nối tiếp sau. Em bé khóc và được cho sữa: bé biết rằng khóc là một cách để có được cái gì bé muốn.

Nếu chúng ta nhận được một phần thưởng (thứ gì đó chúng ta thích) như là kết quả của những gì chúng ta làm, chúng ta có động lực để làm điều đó một lần nữa. Cách này có tác dụng cho cả những hành động chúng ta muốn con cái của chúng ta học hỏi và cho cả những thứ trẻ không nên học. Ví dụ một đứa trẻ bắt đầu hét lên và cứ làm thế mỗi khi tức giận, và rồi ai đó cho trẻ kẹo để dỗ trẻ: trẻ sẽ coi la hét là một cách để đượccho kẹo và cô bé sẽ la hét và gào lên mỗi khi tức giận thường xuyên hơn.

Những người khác nhau thích những thứ khác nhau: bánh kẹo hay thức ăn, chơi với đồ chơi yêu thích, âm nhạc, nụ cười, khen ngợi, ôm. Để dạy cho con cái của bạn một cách hiệu quả, bạn nên đảm bảo rằng trẻ sẽ nhận được một thứ gì đó mà trẻ ưa thích sau khi trẻ làm điều gì đúng đắn. Đối với những trẻ em khuyết tật nặng hơn, phần thưởng thường có thể là những đồ ăn, uống ngon, khi các bé làm điều gì đúng. Một số khác sẽ thấy dễ chịu khi được khen ngợi hoặc được ôm. Số khác thích được nghe chút âm nhạc. Nếu thực phẩm và đồ uống được sử dụng, nên cho trẻ từng miếng nhỏ thức ăn và uống từng ngụm nước nhỏ một. Sau đó, đứa trẻ vẫn sẽ tiếp tục làm việc hoặc lặp đi lặp lại việc cũ mà không phải nghỉ lâu, và vẫn còn động lực cố gắng để được thưởng thêm.

Khi trao phần thưởng, phụ huynh nên mỉm cười và khen ngợi con. Các em sẽ học cách kết nối những lời khen ngợi với phần thưởng. Sau một thời gian, chính bản thân lời khen cũng là đủ. Ví dụ, khi một đứa trẻ giúp bạn dọn bàn (lần đầu tiên), bạn có thể khen ngợi con và cười để bé thấy bạn rất vui, ngay sau đó bạn có thể cho bé một phần thưởng nhỏ nào đó như thêm một phần thức ăn hoặc một cái kẹo. Cứ làm như vậy nhiều lần và sau một thời gian lời ngợi khen và nụ cười của bạn cũng đủ khiến bé hài lòng.

Quan trọng: thưởng và khen ngợi phải kèm theo hành động của trẻ em ngay lập tức, để bé hiểu được sự kết nối giữa việc làm tốt của mình và phản ứng của cha mẹ. Nếu bạn để lâu quá, trẻ có thể hiểu sai và nghĩ rằng mình đang được khen vì không làm gì cả hơn là vì hoàn thành việc gì đó.

Một người cha mẹ tốt phải đảm bảo rằng con của họ nhận được lời khen ngợi, sự chú ý hoặc phần thưởng vì đã chăm chú vào công việc của mình. Ở một gia đình giáo dục trẻ không tốt, trẻ chỉ được chú ý tới khi trẻ làm sai điều gì. Tất nhiên, trẻ em đôi khi làm những điều sai và cần sửa chữa, nhưng chú ý một cách tiêu cực thái quá có thể dẫn đến những hành vi tồi tệ hơn. Khi dạy trẻ em những kỹ năng sống mới bằng cách khen ngợi chúng, chúng sẽ có thêm động lực để làm tốt.

Các phụ huynh nên chắc chắn rằng đứa trẻ có rất nhiều cơ hội để được khen thưởng. Khi trẻ cố gắng nhưng lại thất bại và không nhận được phần thưởng, trẻ sẽ nản lòng và mất hứng thú. Như thế công việc không còn là điều 'tốt'nữa và hành vi của trẻ có thể tụt dốc và rồi trẻ trở nên hư đốn. Các phương pháp mô tả dưới đây có thể được sử dụng để giới thiệu những công việc khá phức tạp mà theo các cách như vậy trẻ có khả năng thành công và được khen thưởng.

Bản thân việc hoàn thành tốt một công việc nào đó đã là một phần thưởng rồi.

2. Gợi ý trẻ và giúp đỡ về thể chất

Khi lần đầu tiên giảng dạy một kỹ năng sống mới, chúng ta có thể sử dụng những bước nhỏ: có nghĩa là chúng ta cho trẻ những dấu hiệu hoặc đầu mối về những gì trẻ cần phải làm.

Nếu đứa trẻ có thể hiểu được ngôn ngữ khá tốt, chúng ta có thể nói cho trẻ biết những gì phải làm qua từ ngữ: ví dụ cho một gợi ý bằng lời nói. Phụ huynh cũng có thể giúp con bằngcách thể hiện qua những cử chỉ, ví dụ: nắmbàn tay lại khi mẹ muốn đứa trẻ phản ứng với mệnh lệnh của mình "đưa cái đấy cho mẹ", hoặc bằng cách làm mẫu cho con xem, ví dụ như xây một cái tháp bằng gạch hoặc vẽ một vòng tròn.

Đôi khi cha mẹ cần hướng dẫn về thể chất để lái hướng di chuyển của trẻ, ví dụ nhẹ nhàng đẩy bé xuống ghế khi bảo bé ngồi. Hoặc nắm lấy/lái tay của bé khi bé chải tóc hay đánh răng.

Nếu phụ huynh cứ cho gợi ý và giúp đỡ suốt, trẻ sẽ khônghọc được cách thực hiện công việc một mình. Vì vậy, nên giảm dần dần các gợi ý và trợ giúp ví dụ như nắm lấy phần trên cánh tay và giảm áp lực khi học sinh chải tóc hay đánh răng.

Phương pháp từng bước này là một cách để giúp đỡ học sinh hoàn thành hành động và nhận được một phần thưởng xứng đáng, vàtừ đóhiểu rằng hành động này là một điều "tốt".

3. Uốn nắn

Trong phương pháp từng bước số 2, chúng ta bắt đầu bằng cách khen thưởng bất kỳ phản ứng nào gần được như các kỹ năng sống mà chúng ta yêu cầu. Sau đó chúng ta uốn nắn theo các bước nhỏ để đạt tới kỹ năng sống chuẩn xác – yêu cầu trẻ sau mỗi lần phải làm tốt dần lên trước khi đưa ra các phần thưởng.

Ví dụ 1: để dạy một đứa trẻkhông thích nhìn vào mắt mọi người sửa được tật này: Lúc đầu, trẻ được một phần thưởngkhi quay đầu một chút về phíacha mẹ. Tiếp theo, trẻ phải nhìn vào khuôn mặt của cha mẹ trước khi được thưởng, sau đó phải nhìn vàođôi mắt của cha mẹ. (Việc này có thể mất một khoảng thời gian vài tuần hoặc vài tháng). Nếu cha mẹ cầm phần thưởng (nếu là một vật nhỏ) gần với mắt của trẻ thì có thể sẽ dễ hơn chút ít.

Ví dụ 2: để dạy trẻ đá một quả bóng: đầu tiên trẻ phải dùng chân chạm vào bóng, sau đó phảiđẩyquả bóng, cuối cùngphải đá được quả bóng đi.

Ví dụ 3: phân loại đinh cong và đinh thẳng: đầu tiêntrộn vào những cái đinh rất cong queo, để đứa trẻ có thể dễ dàng phân biệt, sau đó trộn vào những chiếc ít cong hơn, khó phân biệt hơn.

4. Móc nối (thứ tự)

Một số kỹ năng sống được giảng dạy tốt nhất bằng cách móc nối. Đây là những kỹ năng sống bao gồm nhiều hành động được thực hiện theo đúng trình tự, ví dụ: ăn bằng muỗng(thìa),thắt nút, mặc áo, pha trà.

Đầu tiên,lên danh sách tất cả các bước cần thiết để hoàn thành kỹ năng sống cần học. CHỈ nên trao phần thưởng khi công việc đã hoàn tất, xong một nửa thì không tính. Đối với nhiều kỹ năng sống, cha mẹ làm hộ, hay cho gợi ý, thế nào thì cũng phải để lại bước cuối cùng. Đứa trẻthực hiện bước cuối cùng và cảm nhận được cảm giác hài lòng khi hoàn thành nhiệm vụ, và được khen thưởng. Khi trẻ đã biết cách làm bước cuối cùng một cách dễ dàng, em phải thực hiện bước cuối cùng và cả bước liền trước bước đó. Cứ thế, dần dần đứa trẻ phải học cách thực hiệntất cả các bước khác nhau cho đến khi em biết cách thực hiện nhiệm vụ hoàn chỉnh từ bước đầu cho đến bước cuối cùng.

5. Tổng hợp

Trẻ em khuyết tật về trí tuệ hay gặp khó khăn trong việc tổng hợp lại những gì đã được học. Như thế có nghĩa là nếu một đứa trẻ học được cách làm một việc trong tình huống này thì không nhất thiết biết phải làm thế nào để chuyển giao kỹ năng sốngđó cho tình huống khác.

Ví dụ: Một đứa trẻ có thể biết được trong hai chiếc xe đồ chơi chiếc nào 'lớn' và chiếc nào "nhỏ", nhưng điều đó không có nghĩa là trẻ biết trong hai cái hộp cái nào là lớn và cái nào là nhỏ.

Điều này chỉ ra một số bài học quan trọng cho các phụ huynh tìm hiểu.

Chúng ta phải dạy các kỹ năng sốngtrong các tình huống tương tự như trong các tình huống mà ta hy vọng trẻ sẽ sử dụng (ví dụ, dạy trẻ quản lý tiền, chúng ta phải đưa trẻ đi mua sắm tại các cửa hàng trên thực tế).

Chúng ta phải cho trẻ thực hành rất nhiều sử dụng nhiều vật liệu và thiết bị khác nhau nếu chúng ta muốn con hiểu được những ý tưởng trừu tượng như kích thước, màu sắc v.v...

Chúng ta phải khuyến khích trẻ em sử dụng từ ngữ trong các tình huống khác hơn là chỉ để đáplại câu hỏi của ta "cái gì thế này?"

6. Làm mẫu

Dù là phương pháp gì, trẻ em học chủ yếu bằng cách quan sát và bắt chước những gì người khác làm, như thế được gọi làlàm mẫu. Ví dụ nếu bạn dạy trẻ ăn, trẻ cần phải xem những gì người khác làm gì khi họ ăn. Để học cách cư xử tại bữa ăn như người lớn cư xử, cách tốt nhất là để trẻ ăn cùng một lúc với người lớn trong nhà. Trẻ sẽ sao chép những gì chúng nhìn thấy người lớn làm, cộng thêm một chút trợ giúp bằng lời nói hoặc thể chất của cha mẹ.

Cha mẹ nên nhớ rằng hành vi của họ là một 'hình mẫu' cho các con. Nếu cha mẹ hành xử một cách bình tĩnh và lịch sự, sau đó các em sẽ sao chép hành vi thân thiện này. Nếu cha mẹ hấp tấp và thô lỗ, thì đó cũng là nhữngthứ các em sẽ sao chép.

Hãy nghĩ về kỹ năng sống để dạycho trẻ bằng cách sử dụng một trong những phương pháp chúng tôi đã mô tả.

Ví dụ 1: bạn muốn một đứa trẻ họckỹ năng sống mặc áo bằng cách sử dụng phương pháp móc nối, chúng ta viết tất cả các bước mặc áo từ bước 1 đến hết. Bước một trẻ cầm áo bằng tay phải, bước 2 luồn cánh tay trái vào ống tay trái áo, bước 3 cho nốt tay phải vào ống tay áo, v.v...

Ví dụ 2: bạn muốn dạy một trẻ kỹ năng sống đánh răng bằng cách sử dụng phương pháp từng bước số 1, bạn ghi lại các bước theo cách bạn cho rằng có thể giúp em nhỏ. Trước tiên cầm tay em khi đánh răng và sau đó chỉ nắm cánh tay của em thôi và sau nữa chỉ nắm phần cánh tay trên của em thôi. Cuối cùng em nhỏ có thể tự làm một mình.

(còn tiếp)

XEM THÊM:

>>TUYỂN SINH LỚP PHÁT TRIỂN IQ, THÔNG MINH VƯỢT TRỘI - CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2016-2017

>>TUYỂN SINH LỚP HỌC KỸ NĂNG SỐNG ỨNG DỤNG CHO TRẺ 6-12 TUỔI - CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2016-2017


Tư vấn - Giải đáp thắc mắc

tuvan2

Tư vấn trẻ hay trớ

Hỏi: Con gái tôi 2 tháng tuổi, cứ ăn xong là lại trớ, ăn ít trớ ít, ăn nhiều trớ nhiều, bé bú sữa ngoài là chủ yếu. Từ lúc 1 tháng đến bây giờ vẫn vậy.Vậy cháu bị mắc bệnh gì?
XEM THÊM...

CÔNG TY ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN GIÁO DỤC NHẤT VIỆT

Cơ sở 1: Phòng 20.06 Tòa nhà Vinaconex 21 - 804 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội
Cơ sở 2: Phòng 22.02 - cụm 102 - tòa nhà Usilk - đường Tố Hữu
Hotline: 0987.999.790 / (024) 6251 8822
Email: nhatvietedu@gmail.com    Website: www.nhatvietedu.vn    Facebook: www.facebook.com/nhatvietedu

hkec.com.vnlamwebseove may bay
đồ đồng đại báivé máy bay bắc ninh giá rẻthiết kế website joomla wordpressthiết bị điệnhóa chất xử lý nướchương liệuCồn khôCồn thạchHóa chấthóa chất công nghiệpdung môi công nghiệpmàu thực phẩmhương liệu thực phẩmpSikachống thấm sikaCamera cảnh báoBarrier tự độngHệ thống giám sátHệ thống cảnh báoLắp đặt cameraCamera ip giá rẻCamera giám sát hành trìnhđăng ký học lái xethi bang b2 o tphcmClorin tẩy mốc kính ô tôthuốc tím KMNO4 pac trung quocaxit sunfuric h2so4javen naohsilicone apollo nước giặt giá rẻnước rửa chén nước rửa chén giá rẻnước rửa taymen vi sinhmicrobe liftdụng cụ thí nghiệmhóa chất thí nghiệm dung môiCông ty hóa chất hà nội