Cách tổ chức dã ngoại an toàn cho trẻ của người Nhật

Dã ngoại là một hoạt động rất bình thường, diễn ra đều đặn ở các cấp học. Có thể là những chuyến đi quanh trường nhằm cho học sinh quan sát thiên nhiên bốn mùa, phục vụ cho những tiết học xã hội, luật giao thông, đó có thể là những chuyến đi xa, thậm chí phải ngủ lại. Khi tổ chức đi dã ngoại cho học sinh, các trường Nhật Bản lên kế hoạch chi tiết, đề ra những 'điều luật' và buộc phụ huynh và học sinh tuân thủ. 

 cac-cach-tao-dang-chup-hinh-ngoai-canh-cho-be-cuc-dep 4.jpg

Tổ chức dã ngoại an toàn cho trẻ 

 

Dã ngoại ở bậc mầm non

Ở bậc mầm non (từ 3 đến 6 tuổi), các bé thường có những chuyến dã ngoại gần. Đó là các cuộc đi ra khỏi khuôn viên trường mẫu giáo quen thuộc, cô trò loanh quanh một vài tiếng đồng hồ để tìm hiểu thiên nhiên.

Qua chuyến đi đó, các bé sẽ hiểu mùa xuân có hoa cỏ gì, côn trùng gì, mùa hè ra sao? Mùa thu thế nào? Hoặc đơn giản là đi dọc các phố để học về luật giao thông từ những điều đơn sơ nhất như qua đường thì phải nhìn trái, nhìn phải, đợi đèn xanh, tay giơ lên cao, quan sát phố xá.

Cũng có khi chỉ đơn giản là mang cơm trưa đến công viên gần nhất để cùng chơi và ăn trưa ngoài trời. Các em sẽ di chuyển theo hàng lối, có giáo viên đi trước và sau hàng.

Học sinh được phổ biến những quy tắc đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ trong quá trình đi lại, hoạt động nên sẽ báo cáo thầy cô kịp thời hay nhắc nhở nhau đi đứng trật tự, bám sát các bạn, thầy cô của mình.

Có thể nói những cuộc dã ngoại gần này là sự luyện tập cho các bé kiểm soát bản thân, tinh thần đồng đội, tác phong kỷ luật khi đi lại.

Dã ngoại xa thường diễn ra vào năm học mới, nhà trường đã lên sẵn lịch dã ngoại xa với địa điểm cụ thể cũng như ngày phòng bị cho trường hợp kế hoạch bị mưa bão mà phải hủy.

Thường dã ngoại xa thì phải đi xe buýt hay tàu điện đến các công viên bách thú, công viên thực vật để tham quan và vui chơi, cuộc dã ngoại sẽ kéo dài từ sáng tới chiều, muộn nhất cũng chỉ chừng 3h chiều là đã trở về vì thế sẽ không tới các nơi quá xa. Ở lớp bé và lớp nhỡ thì phải có phụ huynh đi cùng.

Nhà trường sẽ lên kế hoạch cụ thể về thời gian và các bé, phụ huynh chấp hành theo lịch trình có sẵn. Giáo viên dù đi cùng nhưng không tách ra nhóm riêng mà cùng vui chơi, sinh hoạt với học sinh.

Lên lớp lớn thì các bé sẽ tự đi cùng với giáo viên chủ nhiệm. Cuộc dã ngoại được chuẩn bị kỹ càng, học sinh được biết sẽ đi đâu, làm gì, đi bằng phương tiện gì. Lịch hoạt động được lên kế hoạch tỉ mỉ, phân chia thành từng tổ, mỗi tổ có một em làm tổ trưởng, một em tổ phó và các thành viên.

Nhiệm vụ của mỗi người được phân công rõ ràng và thống nhất thành "luật" để mọi người chấp hành. Có danh sách những thứ đồ cần mang đi, phải được ghi tên cẩn thận nhằm tránh nhầm lẫn như khăn tay ướt, khăn tay khô, khăn giấy, miếng trải ni lông chừng 1m2...

Bên cạnh đó, danh sách đồ dùng học sinh cần mang theo không thể thiếu phần cơm trưa, nước uống (nước trà hay nước suối), băng dán vết thương, ba lô, mũ, ô che mưa hay áo mưa, quần áo để thay, bàn chải đánh răng... kể cả tiền để mua vé tàu nếu đi bằng tàu.

Thậm chí, chỗ ngồi trên xe buýt cũng được phân chia và thông báo cụ thể cho mỗi em trước ngày lên đường. Em nào hay bị say xe sẽ được ưu tiên ngồi trước... Các cuộc dã ngoại này cũng thường đi tới các địa danh lịch sử, văn hóa, thiên nhiên để học sinh hiểu về nơi mình sống, thiên nhiên xung quanh.

37716014-Young-family-picnicking-in-blooming-apple-garden-on-beautiful--Stock-Photo.jpg

Những chuyến đi dã ngoại ý nghĩ và bổ ích

 

Dã ngoại ở tiểu học và trung học cơ sở

Lên tiểu học thì các hoạt động dã ngoại cũng được tổ chức thường xuyên nhằm phục vụ học tập cũng như tạo điều kiện cho học sinh giao lưu, tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhà trường và thực tập hoạt động nhóm, hoạt động tập thể.

Có thể là cuộc dã ngoại ngắn trong một giờ ra xung quanh trường để học về xác định phương hướng, quan sát thực tế về cấu trúc của phố xá, hay là chừng nửa ngày, một ngày đến siêu thị để xem hoạt động của siêu thị ra sao?

Thậm chí, các bé có thể đến đồn cảnh sát để tìm hiểu hoạt động của cảnh sát, đến nhà dưỡng lão để xem người già được chăm sóc ra sao, thực tập ngồi và đẩy xe lăn để hiểu về cuộc sống người tàn tật.

Các bé còn được đến nhà văn hóa cộng đồng, tham quan hoạt động cộng đồng và tham gia một số sinh hoạt về văn hóa dân tộc với các cụ cao niên... Vào các mùa thì có thể là quan sát thiên nhiên, cảm nhận các yếu tố về mùa.

Những cuộc dã ngoại gần thì thầy trò cuốc bộ cùng nhau, có khi cả tiếng đồng hồ. Các cuộc dã ngoại xa thì sẽ đi bằng xe buýt hay tàu điện tới các địa điểm lịch sử, văn hóa, thiên nhiên.

Đây là những dịp học sinh được học hỏi trên thực tế rất nhiều điều, không chỉ là kiến thức, kỷ luật mà còn là ứng xử với bạn bè, với những người xung quanh, cách quản lý chi tiêu (vì học sinh chỉ được phép mang một số tiền hạn chế và chỉ được phép mua trong số đó), luật lệ giao thông, ứng xử nơi công cộng.

Lên lớp 5 và 6, các em có hai chuyến dã ngoại hai đêm một ngày. Đây là những chuyến đi được học sinh rất mong đợi vì phải xa nhà, tự lập (được tự lập, ra dáng người lớn) và có nhiều kỷ niệm với nhau vì được cùng ăn, cùng ở với nhau suốt chuyến đi.

Những chuyến đi thế này được chuẩn bị vô cùng cẩn thận, chu đáo đến từng chi tiết trước cả mấy tháng trời từ chuyện đồ ăn đồ uống, danh sách vật dụng mang đi đầy đủ, sức khỏe....

Mọi băn khoăn lo lắng của phụ huynh đều được giải đáp đến nơi, đến chốn. Việc tổ chức dã ngoại cho các bé rất chặt chẽ và giáo viên quan tâm đến từng yếu tố nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

Chính vì được tổ chức chu đáo, tính đến mọi yếu tố ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân, tâm sinh lý của lứa tuổi, giới tính và an toàn của học sinh nên các chuyến đi đều mang lại niềm vui, những kỷ niệm đẹp cho học sinh và phụ huynh an tâm.

Đặc điểm của các chuyến đi thường là đến những địa danh văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và nơi đó không quá khó quản lý cho giáo viên. Những nơi vui chơi đô hội, nhốn nháo, khả năng bao quát khó thường không phải là sự lựa chọn cho các cuộc dã ngoại.

Các trường tiểu học, trung học luôn chú trọng địa điểm dã ngoại mang đến điều gì đó cho học sinh như đó là nơi thiên nhiên an toàn, phong phú, để học sinh học hỏi hay làng nghề truyền thống để học sinh biết về một thời kỳ lịch sử, về một loại sản phẩm độc đáo nào đó của địa phương. Đó có thể là địa danh văn hóa đặc sắc của dân tộc, kể cả đi leo núi thì cũng phải là nơi thích hợp với sức khỏe của học sinh..

 

Xem thêm

>>> 10 nguyên tắc ứng xử với con

>>> 5 dấu hiệu bé đã sẵn sàng đi học mầm non

 


Tư vấn - Giải đáp thắc mắc

tuvan2

Tư vấn trẻ hay trớ

Hỏi: Con gái tôi 2 tháng tuổi, cứ ăn xong là lại trớ, ăn ít trớ ít, ăn nhiều trớ nhiều, bé bú sữa ngoài là chủ yếu. Từ lúc 1 tháng đến bây giờ vẫn vậy.Vậy cháu bị mắc bệnh gì?
XEM THÊM...

CÔNG TY ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN GIÁO DỤC NHẤT VIỆT

Cơ sở 1: Phòng 20.06 Tòa nhà Vinaconex 21 - 804 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội
Cơ sở 2: Phòng 22.02 - cụm 102 - tòa nhà Usilk - đường Tố Hữu
Hotline: 0987.999.790 / (024) 6251 8822
Email: nhatvietedu@gmail.com    Website: www.nhatvietedu.vn    Facebook: www.facebook.com/nhatvietedu

hkec.com.vnlamwebseove may bay
đồ đồng đại báivé máy bay bắc ninh giá rẻthiết kế website joomla wordpressthiết bị điệnhóa chất xử lý nướchương liệuCồn khôCồn thạchHóa chấthóa chất công nghiệpdung môi công nghiệpmàu thực phẩmhương liệu thực phẩmpSikachống thấm sikaCamera cảnh báoBarrier tự độngHệ thống giám sátHệ thống cảnh báoLắp đặt cameraCamera ip giá rẻCamera giám sát hành trìnhđăng ký học lái xethi bang b2 o tphcmClorin tẩy mốc kính ô tôthuốc tím KMNO4 pac trung quocaxit sunfuric h2so4javen naohsilicone apollo nước giặt giá rẻnước rửa chén nước rửa chén giá rẻnước rửa taymen vi sinhmicrobe liftdụng cụ thí nghiệmhóa chất thí nghiệm dung môiCông ty hóa chất hà nội