Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh

Học tập trải nghiệm sáng tạo là một xu hướng học tập mới lạ, đầy ý nghĩa nằm trong chương trình dự thảo đổi mới chương trình học của Bộ giáo dục. Đây là hoạt động giáo dục và dạy học được tổ chức trong môi trường học tập bằng chính sự trải nghiệm của mỗi cá nhân. Học sinh được tham gia trực tiếp vào hoạt động để phát huy năng lực sáng tạo, thích ứng với bối cảnh.kinh nghiệm thực tế để triển khai hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. 

trải nghiệm

(Học tập trải nghiệm sáng tạo)

Học tập trải nghiệm sáng tạo- cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn

Với mục tiêu hình thành phẩm chất, năng lực học sinh và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân, hoạt động trải nghiệm sáng tạo có vai trò quyết định để đạt mục tiêu đó. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo gồm nhiều hình thức khác nhau như: hoạt động câu lạc bộ, hoạt động tình nguyện, tổ chức trò chơi, tham quan dã ngoại, sân khấu hóa, hoạt động nhân đạo….Bản chất của hoạt động này là vận dụng nội dung môn học, các kiến thức để thực hành, vận dụng, giải quyết các vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Học sinh được chủ động tham gia, trải nghiệm, sáng tạo những vấn đề lí thuyết để tạo ra các sản phẩm. Có thể nói trải nghiệm là cầu nối hữu hiệu giữa lí thuyết được giảng dạy và thực tiễn cuộc sống.

Trải ngiệm sáng tạo là một khái niệm khái niệm khá mới mẻ. Thoạt nghe tưởng chừng xa lạ, cần có sự bồi dưỡng dài hơi, có giáo viên chuyên nghiệp để đảm đương trọng trách này, nhưng thực tế, chính những giáo viên đang trực tiếp giảng dạy đã và đang thực hiện, một số đã thực hiện khá tốt các nội dung của trải nghiệm sáng tạo trong học sinh. Vậy minh chứng nào nói lên điều đó?

Trong từng môn học, giáo viên thường đặt ra những vấn đề để tạo cho học sinh những “băn khoăn”: “Tại sao rượu làm đỏ mặt người và bôi đen danh dự?”; Tại sao “Dao sắc không bằng chắc kê?”, tại sao “Lúa chiêm lấp ló đầu bờ, nghe tiếng sấm nổ phất cờ mà lên?”; Chúng ta đã đặt ra những vấn đề của thực tiễn và học sinh cần tìm hiểu những kiến thức của môn Lí, môn Hóa, Sinh, Công nghệ… để giải quyết các vấn đề trên. Liên hệ thực tế, học sinh sẽ thấy rằng, đó là những kinh nghiệm của cha ông để lại nhưng rất chính xác, khoa học, từ đó vận dụng vào lao động, sản xuất ở địa phương.

Đối với môn Ngữ văn, khi giáo viên cho học sinh viết lại kết thúc truyện cũng chính là những trải nghiệm sáng tạo lí thú, tạo niềm say mê, hứng thú bên cạnh những bài giảng trên lớp.Ví dụ: Truyện Tấm Cám, thay vì “cô Tấm sai quân hầu đào một cái hố sâu và đun một nồi nước sôi. Tấm bảo Cám xuống hố rồi sai quân hầu dội nước sôi vào hố, Cám chét, mụ dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết”, các em đã có sáng tạo, viết kết thúc khác để cô Tấm được mang vẻ đẹp toàn vẹn của người con gái Việt Nam dịu dàng, nết na. Hay khi tưởng tượng mình là nhân vật Mị Châu, sau khi chết, xuống Thủy cung gặp lại Trọng Thủy và kể lại câu chuyện đó, bao giận hờn, oán trách được giãi bày sau cuộc gặp gỡ tình cờ đó….; Hóa thân thành các nhân vật Cải, Ngô đánh nhau, lén lút đến đút lót quan huyện và cảnh xử án…

trải nghiệm 4

(hoạt động trải nghiệm sáng tạo thông qua thực tiễn cuộc sống)

Các khâu chuẩn bị một hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Muốn tổ chức hiệu quả các câu lạc bộ trải nghiệm sáng tạo, mỗi giáo viên cần quan tâm tới một số vấn đề sau:

1. Mỗi Câu lạc bộ cần có tôn chỉ, mục đích, những nguyên tắc nhất định về: Tinh thần, thời gian, địa điểm, sự công bằng, sự cống hiến sáng tạo, tôn trọng, bình đẳng.

2. Tìm ra các ý tưởng tốt để xây dựng chủ đề, xác định mục tiêu, phương thức hoạt động, giao nhiệm vụ cụ thể, coi trọng sản phẩm của học sinh sau một chủ đề. Chủ đề phải xuất phát từ mối quan tâm, hứng thú của học sinh, phải có mối liên hệ mật thiết hoặc xuất phát từ chính cuộc sống, trải nghiệm của học sinh; Chủ đề phải phù hợp với trình độ nhận thức, tâm lý lứa tuổi, sức khỏe của học sinh; Chủ đề phải có tính hợp lý trong mối quan hệ với mùa và sự sắp xếp chương trình của nhà trường.

3. Giáo viên cần thắp lên ngọn lửa đam mê để rồi cháy hết mình thắp sáng đường đi cho học trò. Bởi các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đòi hỏi chính chúng ta cũng phải suy tư, trăn trở thay vì chỉ quan tâm đến các tiết lên lớp.

4. Luôn động viên, khích lệ, tạo cho học sinh sự chủ động, tự tin khi trải nghiệm sáng tạo bởi học sinh là người được tham gia trực tiếp vào các hoạt động đó nhằm thích ứng với bối cảnh nhà trường.

5. Sau mỗi hoạt động, coi trọng sự đánh giá của chính học sinh, học sinh biết bảo vệ, lí giải thành quả mà mình làm được, tạo cơ hội để học sinh đánh giá chéo lẫn nhau..

 

>> xem thêm

>> Trải nghiệm khám phá rừng quốc gia Cúc Phương

 

>> Trải nghiệm, tận hưởng Mai Châu cực thú vị

 

>>Đi Mộc Châu ngắm mùa hoa đào nở

 

Thông tin liên hệ:
CÔNG TY ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN GIÁO DỤC NHẤT VIỆT
Địa chỉ: Phòng 2202 – cụm 102 – tòa nhà Usilk – đường Tố Hữu, phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0987.999.790 / (024) 6251 8822
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Website: www.nhatvietedu.vn
Facebook: www.facebook.com/nhatvietedu

 

 

 


Tư vấn - Giải đáp thắc mắc

tuvan2

Tư vấn trẻ hay trớ

Hỏi: Con gái tôi 2 tháng tuổi, cứ ăn xong là lại trớ, ăn ít trớ ít, ăn nhiều trớ nhiều, bé bú sữa ngoài là chủ yếu. Từ lúc 1 tháng đến bây giờ vẫn vậy.Vậy cháu bị mắc bệnh gì?
XEM THÊM...

CÔNG TY ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN GIÁO DỤC NHẤT VIỆT

Cơ sở 1: Phòng 20.06 Tòa nhà Vinaconex 21 - 804 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội
Cơ sở 2: Phòng 22.02 - cụm 102 - tòa nhà Usilk - đường Tố Hữu
Hotline: 0987.999.790 / (024) 6251 8822
Email: nhatvietedu@gmail.com    Website: www.nhatvietedu.vn    Facebook: www.facebook.com/nhatvietedu

hkec.com.vnlamwebseove may bay
đồ đồng đại báivé máy bay bắc ninh giá rẻthiết kế website joomla wordpressthiết bị điệnhóa chất xử lý nướchương liệuCồn khôCồn thạchHóa chấthóa chất công nghiệpdung môi công nghiệpmàu thực phẩmhương liệu thực phẩmpSikachống thấm sikaCamera cảnh báoBarrier tự độngHệ thống giám sátHệ thống cảnh báoLắp đặt cameraCamera ip giá rẻCamera giám sát hành trìnhđăng ký học lái xethi bang b2 o tphcmClorin tẩy mốc kính ô tôthuốc tím KMNO4 pac trung quocaxit sunfuric h2so4javen naohsilicone apollo nước giặt giá rẻnước rửa chén nước rửa chén giá rẻnước rửa taymen vi sinhmicrobe liftdụng cụ thí nghiệmhóa chất thí nghiệm dung môiCông ty hóa chất hà nội