Nuôi dưỡng kỹ năng tư duy cho trẻ

Kỹ năng tư duy logic là nền tảng cho khả năng sáng tạo của trẻ vì vậy cần rèn luyện cho trẻ kỹ năng tư duy từ nhỏ. Hầu hết các bố mẹ đều nghĩ rằng nên để cho trẻ phát triển một cách tự nhiên, trẻ còn bé thì chăm sóc bữa ăn giấc ngủ cho trẻ còn đến tuổi đi học thì cho trẻ đến trường là đủ. Tuy nhiên trí não của trẻ tăng lên theo độ tuổi trẻ sẽ tò mò muốn biết rất nhiều thứ, bố mẹ nên giúp trẻ biết những điều đó để trẻ dần hình thành lên kỹ năng tư duy.

Kỹ năng tư duy 2

Nuôi dưỡng kỹ năng tư duy cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ



Khi nói đến kỹ năng tư duy, người ta hay nói đến "tư duy bậc cao" (high-order thinking - HOT), lúc đó bộ não của chúng ta không chỉ để góp nhặt, tiếp nhận và lưu trữ kiến thức mà là để suy nghĩ khôn ngoan, khám phá sâu hơn và rộng hơn về những kiến thức đã học, cụ thể:
Kỹ năng tư duy phản biện: tìm kiếm sự chính xác; tìm kiếm sự rõ ràng; tư tưởng thoáng; cởi mở.
Kỹ năng tư duy sáng tạo: kiên trì, nhẫn nại; nhìn sự việc dưới nhiều góc nhìn khác nhau và mới lạ; luôn tìm cách vượt lên trên giới hạn của sự hiểu biết.
Kỹ năng tư duy về tư duy (ngẫm về tư duy): luôn ý thức đúng và thận trọng khi suy nghĩ; luôn cân nhắc hành động đúng đắn; lắng nghe và chấp nhận ý kiến phản hồi.

kỹ năng tư duy 3

Nuôi dưỡng kỹ năng tư duy cho trẻ

Sau gần một thế kỷ phát triển, ngành nghiên cứu trí thông minh đã tiến những bước rất xa. Theo đó, khoa học đã nhận thức ra trí thông minh không chỉ đơn thuần là cái gì "trời cho ai nấy được" mà còn bao gồm kết quả của học tập, rèn luyện. Tiếp theo lời kêu gọi của Thủ tướng Goh Chok Tong, Bộ Giáo dục Singapore đã triển khai mô hình "Nhà trường tư duy, quốc gia học tập" vào năm 1997 nhằm trang bị cho mọi học sinh các kỹ năng tư duy cần thiết trong thế kỷ 21 để nâng cao sức cạnh tranh cho học sinh của nước này trên thị trường lao động trong nước và quốc tế. Ở "Nhà trường tư duy", giáo viên chủ trương dạy ít, học nhiều, khuyến khích học sinh rèn luyện các kỹ năng tư duy cốt lõi để nâng cao khả năng tự học, tự tìm kiếm tri thức thông qua nhiều nguồn tư liệu khác nhau.
Sau nhiều năm triển khai "Nhà trường tư duy", nhiều nghiên cứu cho thấy kỹ năng tư duy tác động tốt đến kết quả học tập tại trường qua việc khai thác tốt nhất hai chức năng chính của não, đó là liên kết và tưởng tượng. Tác động thể hiện rõ rệt ở các mảng:
Nâng cao khả năng liên kết sự vật, sự việc có hoặc không liên quan đến nhau: chẳng hạn, khi cô giáo vẽ quả táo đỏ lên bảng, trong đầu một số em sẽ "nhìn thấy" con sâu và miếng táo cắn dở, em khác sẽ "thấy" máy tính bảng iPad, iPhone…
Kỹ năng tư duy giúp trẻ tăng cường trí nhớ: khi suy nghĩ là lúc các em học sinh đang tập thể dục, rèn luyện sức khỏe cho trí não để lưu trữ, quản lý và điều khiển thông tin nhằm phục vụ cho chức năng cao cấp hơn, đó là suy luận, đánh giá, phân tích vấn đề để từ đó nhìn nhận đúng và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề.
Nâng cao khả năng xử lý tình huống, giải quyết vấn đề: tập trung tìm giải pháp cho các bài toán khó hoặc các vấn đề phức tạp, lật ngược vấn đề, nhìn vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau và cởi mở để tăng khả năng suy nghĩ sáng tạo, tìm hướng giải quyết.
Kỹ năng tư duy gúp trẻ nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ: tư duy và ngôn ngữ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nếu một người tư duy kém thì khả năng diễn đạt ngôn ngữ sẽ dừng lại ở mức giao tiếp cơ bản và hệ quả là việc học môn văn hay ngoại ngữ sẽ gay go vì muốn học tốt các môn này đòi hỏi phải có khả năng lập luận, tranh luận, giàu trí tưởng tượng, khả năng phân tích nhạy bén...
Kỹ năng tư duy giúp trẻ tự tin và có suy nghĩ tích cực: thói quen suy nghĩ giúp một trẻ bình thường học tốt hơn và thành công hơn khi trưởng thành, hơn hẳn một trẻ vốn dĩ thông minh mà không có kỹ năng tư duy.
Kỹ năng tư duy giúp trẻ tăng cường khả năng "tư duy bậc cao": Khổng Tử cho rằng "học mà không suy nghĩ thì phí công" vì học thuộc lòng và ghi nhớ những điều đã học thì vẫn bị xem là "tư duy bậc thấp". Tư duy bậc cao bao gồm các kỹ năng như: nhận thức, so sánh, liên kết và suy luận quy nạp giúp trẻ nhiều trong việc tự học, tiếp thu những điều mới mẻ và liên kết các vấn đề hoặc những hiểu biết lại với nhau.
Bên cạnh đó, học sinh nên tham gia và cố gắng đạt kết quả cao ở các kỳ thi SAT, GMAT, GRE. Đây là những bài đánh giá tiêu chuẩn đầu vào bậc đại học và sau đại học tại Mỹ nhằm đánh giá khả năng suy luận, phân tích và giải quyết vấn đề của thí sinh. Các bài thi này không nhằm mục đích đánh giá trình độ tiếng Anh mà là sử dụng tiếng Anh để đánh giá kỹ năng phân tích, suy luận. Đặc biệt, GMAT kiểm tra được một phần nào đó kỹ năng cần thiết của một nhà kinh doanh tương lai, đó là khả năng tư duy bậc cao. Tóm lại, học sinh ở nhà trường tư duy tập trung vào việc học, có tinh thần học hỏi, tự tin và có ứng xử khôn ngoan, tất cả là vì học sinh biết suy nghĩ cho chính bản thân mình.
kỹ năng tư duy 4

Trẻ nên học kỹ năng tư duy ở bất kỳ lứa tuổi nào và học càng sớm càng tốt để phát triển khả năng trí tuệ đã có được từ khi sinh ra đến lúc mất đi

Học sinh được học kỹ năng tư duy bài bản qua hai cách:
- Cách 1: Chương trình đào tạo kỹ năng tư duy được thiết kế khoa học và có hệ thống nhằm định hướng và gieo thói quen tư duy cho trẻ. Sáu chiếc nón tư duy, CoRT, tư duy định hướng... là những chương trình tiêu biểu được nhiều trường học trên thế giới chính thức đưa vào giảng dạy nhằm tạo nền móng tư duy vững chắc cho học sinh. Chương trình rèn luyện nếp suy nghĩ tích cực, hạn chế suy nghĩ nông cạn và hời hợt, ra những quyết định đúng đắn để giải quyết những vấn đề xảy ra ở nhà trường, trong gia đình và ngoài xã hội.
- Cách 2: Phương pháp phát triển kỹ năng tư duy qua các môn học chính như ngoại ngữ, toán, khoa học tự nhiên, địa lý, lịch sử. Và việc học tư duy như thế sẽ giúp học sinh hiểu sâu về những môn học đó.
Trẻ nên học kỹ năng tư duy ở bất kỳ lứa tuổi nào và học càng sớm càng tốt vì khả năng trí tuệ đã có được từ khi sinh ra đến lúc mất đi và bởi vì không có một điều kỳ diệu nào có thể làm chúng ta trở nên thông minh hơn nếu chúng ta không được đào tạo và rèn luyện từ khi còn bé. Các nhà nghiên cứu trí thông minh tập trung vào hai giai đoạn phát triển đặc biệt của bộ não: giữa 6-8 tuổi và giữa 12-14 tuổi. Họ cho rằng đây là thời điểm chính để can thiệp và bồi dưỡng tư duy và họ cũng tin rằng sau khi bộ não đã gần như trưởng thành ở tuổi 16 thì việc thay đổi tư duy để tiếp nhận cái mới sẽ càng khó khăn.
Nếu khuyến khích trẻ phát triển tư duy sáng tạo và logic mà người lớn không chuẩn bị để đón nhận một bộ óc tò mò và đầy ắp câu hỏi thì khá gay go. Thông thường, mỗi sáng trẻ thức dậy, đánh răng súc miệng sau đó ngồi vào bàn ăn sáng. Nhưng một hôm trẻ bỗng nói: "Mẹ à, hôm nay con sẽ ăn sáng trước khi đánh răng". Lý do của trẻ thì rất đơn giản vì ăn sáng xong lại phải vệ sinh răng lần nữa.
Do khoảng cách giữa hai thế hệ nên thông thường các bậc phụ huynh, thầy cô giáo, hoặc thậm chí các vị giám đốc tương lai của trẻ sau này sẽ có tư tưởng khác với trẻ, đa số đều cho rằng trẻ hư hoặc hỗn láo, cãi lời người lớn khi trẻ đưa ra ý kiến hoặc suy nghĩ của mình. Và cách ứng xử của trẻ như thế thì không phải là trẻ ngoan và lễ phép theo truyền thống của người Á đông. Trong vùng văn hoá phương Đông, trọng tình cảm và ít trọng lý trí, chúng ta dễ gặp phải tâm lý suy nghĩ giúp con cái, thay vì để chúng tự suy nghĩ còn chúng ta giữ vai trò hướng dẫn, khuyến khích, tạo môi trường yêu thương và tình bạn bè. Chúng ta có thể vì quá yêu mà hay bao bọc quá mức khiến trẻ không còn chỗ để sáng tạo, tưởng tượng.
Điều quan trọng để giải quyết vấn đề này là các bậc phụ huynh cần cởi mở với chính mình và con cái để có thể dễ dàng trải nghiệm cả hai thế mạnh của hai nền văn hoá, kết hợp thành công lý trí và tâm hồn.

kỹ năng tư duy cho trẻ 5

Phát triển kỹ năng tư duy: học mà chơi chơi mà học

Một khi cha mẹ định hướng cho trẻ ngay từ bé, giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy, thì trẻ sẽ dễ dàng ứng phó mọi tình huống trong tương lai, không gặp khó khăn khi va chạm hay tương tác với xã hội và người khác. Phương châm sống của chúng sẽ hình thành với mục đích tích cực, luôn tự điều chỉnh và kỷ luật bản thân để làm sao trở thành một công dân tốt cho xã hội.

Xem thêm:

>>> Giáo dục trải nghiệm - mô hình giáo dục không thể bỏ qua

>>> Khóa học hè bán trú năm 2017

>>> Tại sao nên cho trẻ tham gia trại hè


Tư vấn - Giải đáp thắc mắc

tuvan2

Tư vấn trẻ hay trớ

Hỏi: Con gái tôi 2 tháng tuổi, cứ ăn xong là lại trớ, ăn ít trớ ít, ăn nhiều trớ nhiều, bé bú sữa ngoài là chủ yếu. Từ lúc 1 tháng đến bây giờ vẫn vậy.Vậy cháu bị mắc bệnh gì?
XEM THÊM...
NGMENU FREE :: There is a configuration problem which mustn't happen. If you deleted some module entries manually, then you should recover them by opening the corresponding menu configuration in the component and save it.

CÔNG TY ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN GIÁO DỤC NHẤT VIỆT

Cơ sở 1: Phòng 7.17 CT1C tòa nhà Vinaconex 3 - đường Đỗ Đức Dục - Hà Nội (cạnh Trung tâm hội nghị Quốc Gia)
Cơ sở 2: Phòng 20.06 Tòa nhà Vinaconex 21 - 804 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội
Hotline: 0987.999.790 / (04) 6251 8822
Email: nhatvietedu@gmail.com    Website: www.nhatvietedu.vn    Facebook: www.facebook.com/nhatvietedu

hkec.com.vnlamwebseove may bay
đồ đồng đại báivé máy bay bắc ninh giá rẻthiết kế website joomla wordpressthiết bị điệnhóa chất xử lý nướchương liệuCồn khôCồn thạchHóa chấthóa chất công nghiệpdung môi công nghiệpmàu thực phẩmhương liệu thực phẩmpSikachống thấm sikaCamera cảnh báoBarrier tự độngHệ thống giám sátHệ thống cảnh báoLắp đặt cameraCamera ip giá rẻCamera giám sát hành trìnhđăng ký học lái xethi bang b2 o tphcmClorin tẩy mốc kính ô tôthuốc tím KMNO4 pac trung quocaxit sunfuric h2so4javen naohsilicone apollo nước giặt giá rẻnước rửa chén nước rửa chén giá rẻnước rửa taymen vi sinhmicrobe liftdụng cụ thí nghiệmhóa chất thí nghiệm dung môiCông ty hóa chất hà nội