Kỹ Năng Sống Là Gì? 7 Kỹ Năng Sống Giúp Bạn Thành Cồng

Kỹ năng sống là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với từng cá nhân. Vậy kỹ năng sống là gì? các kỹ năng sống phổ biến và những yếu tố giúp bạn thành công. Cùng Nhất Việt Edu tìm hiểu qua nội dung sau nhé!

kỹ năng sống
kỹ năng sống

Kỹ năng sống là gì?

Kỹ năng sống là gì? Kỹ năng sống là tập hợp những hành vi thích nghi theo hướng tích cực, giúp bạn đối phó hiệu quả trước những thách thức và nhu cầu của cuộc sống, nói dễ hiểu hơn là khả năng tâm lý xã hội. Kỹ năng sống có được thông qua việc trải nghiệm thực tế, thông qua sự tiếp thu giáp dục để ứng dụng, xử lý các vấn đề gặp phải trong đời sống của mỗi chúng ta, Kỹ năng sống giúp bạn luôn tự tin, trở thành người tích cực, mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh, giải phóng sự tức giận, sợ hãi, căng thăng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các kỹ năng sống quan trọng

kỹ năng sống
kỹ năng sống

Một số kỹ năng sống quan trọng được nhận định qua phương pháp Delphi method bởi Tổ chức Y tế Thế giới WHO

Đưa ra quyết địnhTự ý thức về bản thân/trách nhiệm của mình
Giải quyết vấn đềQuyết đoán
Tư duy sáng tạoĐồng cảm
Tư duy phản biện/sáng suốtTâm xả
Giao tiếp hiệu quảĐối phó với căng thẳng, tổn thương và mất mát
Mối quan hệ tương tác giữa các cá nhânKhả năng phục hồi tâm lý

Ngoài các kỹ năng trên thì các kỹ năng như: Quản lý thời gian, tiền bạc; thuyết phục người khác; khám phá cuộc sống, sống tập thể, teamwork…cũng được xem như là các kỹ năng sống phổ biến

7 Kỹ năng sống giúp bạn thành công

Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục là kỹ năng sống được hiểu là sự trình bày một vấn đề nào đó để thuyết phục người người nghe có quan điểm với bạn. Để kỹ năng này phát huy được tối đa hiệu quả của nó bạn cần có nhiều kiến thức và kinh nghiệm sống, đặc biệt sự tự tin, ăn nói lưu loát sẽ là một lợi thế rất lớn.

Kỹ năng hợp tác

Khả năng cá nhân biết chia sẻ trách nhiệm, cam kết và cùng làm việc có hiệu quả với những thành viên khác trong nhóm. Có kỹ năng hợp tác là một yêu cầu quan trọng của con người trong xã hội hiện đại.

kỹ năng sống
kỹ năng sống

Kỹ năng tư duy phản biện

Khả năng phân tích khách quan, toàn diện các vấn đề, sự vật, hiện tượng…xảy ra. Kỹ năng này rất cần thiết để con người có thể đưa ra quyết định và hành động phù hợp. Kỹ năng tư duy phản biện rất quan trọng đối với mỗi cá nhân khi phải đối mặt với nhiều căng thẳng trong cuộc sống, luôn phải tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin đa dạng và phức tạp.

kỹ năng sống
kỹ năng sống

Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

Kỹ năng giải quyết mẫu thuẫn là kỹ năng sống mà Khả năng của con người nhận ra nguyên nhân của xung đột và giải quyết nó với thái độ tích cực, không sử dụng bạo lực, nhằm thỏa mãn nhu cầu và lợi ích của các bên. Phải luôn kiềm chế cảm xúc, tránh bị kích động, hấp tấp, giữ bình tĩnh trước mọi việc để tìm ra nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn cũng như tìm cách giải quyết tốt nhất.

Kỹ năng đặt mục tiêu

Kỹ năng đặt ra mục tiêu là kỹ năng sống mà bạn biết đề ra mục tiêu cho bản thân trong cuộc sống và lập kế hoạch để thực hiện được mục tiêu đó. Kỹ năng đặt mục tiêu giúp chúng ta sống có mục đích và dễ thành công.

kỹ năng sống
kỹ năng sống

Kỹ năng thương lượng

Khả năng trình bày suy nghĩ, phân tích và giải thích, thảo luận để đạt được một sự điều chỉnh và thống nhất về cách suy nghĩ, cách làm hoặc về một vấn đề nào đó, giúp giải quyết vấn đề hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn một cách xây dựng và có lợi cho tất cả các bên.

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời giàn là kỹ năng sống mà bạn biết sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên, tập trung vào giải quyết các công việc trọng tâm trong một thời gian nhất định. Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng quan trọng trong nhóm kỹ năng làm chủ bản thân.

kỹ năng sống
kỹ năng sống

Kỹ năng tư duy sáng tạo

Kỹ năng tư duy sáng tạo là kỹ năng sống giúp con người tư duy năng động với nhiều sáng kiến và óc tưởng tượng, biết cách phán đoán và thích nghi, có tầm nhìn và khả năng suy nghĩ rộng hơn những người khác, không bị bó hẹp vào kinh nghiệm trực tiếp đang trải qua, tư duy minh mẫn và khác biệt.

kỹ năng sống
kỹ năng sống

Kỹ năng thoát hiểm

Kỹ năng thoát hiểm là một trong những kỹ năng sống giúp bạn bình tĩnh đối mặt trực tiếp với các vấn đề và chủ yêu là tìm ra hướng xử lý một cách nhanh chóng và phù hợp mục đích đảm bảo cho tính mạng của bản thân và mọi người xung quanh. Kỹ năng thoát hiểm bao gồm cả thoát khỏi tai nạn, thảm họa thiên nhiên hoặc xâm hại cơ thể, tài sản.

Như vậy qua nội dung trên bạn đã biết kỹ năng sống là gì? các kỹ năng sống quan trọng, hy vọng bào viết sẽ giải đáp được thắc mắt của bạn.

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

dẫn chứng kỹ năng sống
Dẫn chứng về kỹ năng sống, cặn kẽ chi tiết
giáo án kỹ năng sống lớp 3
Giáo Án Kĩ Năng Sống Lớp 3 Trọn Bộ (cả năm)
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học
Kỹ năng sống cho trẻ mầm non 5 tuổi
Kỹ năng sống cho trẻ mầm non 5 tuổi
sách kỹ năng sống
20 cuốn sách kỹ năng sống, kèm file PDF miễn phí
kỹ năng sống cho trẻ mầm non là gì
Kỹ năng sống cho trẻ mầm non là gì?
v
12 kỹ năng sống cho trẻ mầm non thiết yếu giúp bé phát triển toàn diện
giáo án kỹ năng sống lớp 2
Giáo Án Kĩ Năng Sống Lớp 2 Trọn Bộ (cả năm)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *