Mẫu kế hoạch marketing hoàn chỉnh và cụ thể nhất 2023

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh hay nhất và đầy đủ nhất

“Không lập kế hoạch là lập kế hoạch cho sự thất bại” (Khuyết danh)

Việc thiết lập kế hoạch marketing là bước đầu giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tối ưu chuyển đổi, tăng doanh thu và định vị hướng đi trong tương lai. Vậy kế hoạch marketing là gì? Một bản marketing plan thì yêu cầu những hạng mục nào?

Cùng tìm hiểu về mẫu kế hoạch marketing hoàn chỉnh và đầy đủ nhất 2023 trong bài viết dưới đây!

Kế hoạch marketing là gì?

Kế hoạch marketing là gì?

Kế hoạch marketing (Marketing Plan) chính là một bản kế hoạch mô phỏng những chiến lược mà thương hiệu sử dụng để triển khai trong các chiến dịch marketing của mình trong một khoảng thời gian nhất định.

Marketing Plan sẽ bao gồm nhiều chiến lược tiếp thị riêng biệt, nhưng nhìn chung sẽ đều cùng hướng đến một mục tiêu, đó là tăng trưởng doanh thu bán hàng.

Việc xây dựng kế hoạch marketing sẽ tạo nền móng cho sự phát triển sau này của doanh nghiệp. Từ bản kế hoạch, doanh nghiệp có thể đánh giá được các ý tưởng, thông điệp, phân tích về tính khả thi cũng như những cơ hội, thách thức… mà mình phải đối mặt.

Vì sao cần phải lập mẫu kế hoạch marketing?

Vì sao cần phải lập mẫu kế hoạch marketing?

Xác định mục tiêu tốt hơn

Giống như các bản kế hoạch khác, kế hoạch marketing cũng yêu cầu phải có mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Mục tiêu chính là cái đích mà cả team hướng đến trong toàn bộ chiến dịch.

Xác định trọng tâm

Xem thêm: So sánh danh mục hóa chất thuộc MRSL và RSL

Việc lập kế hoạch marketing sẽ giúp các nhà quản lý và các thành viên trong nhóm tập trung hơn vào những việc quan trọng, biết điều gì cần triển khai, điều gì triển khai sau, từ đó tăng năng suất và hiệu quả làm việc.

Giữ sự thống nhất và nhất quán

Cuối cùng, xây dựng marketing plan sẽ giúp thương hiệu có cái nhìn tổng quan nhất, nhà quản lý sẽ nhìn vào toàn bộ kế hoạch để phân công, định hướng đội nhóm mình thực hiện các đầu việc trong sự thống nhất và nhất quán.

Các yếu tố trong một mẫu kế hoạch marketing chuẩn

Tóm tắt dự án (Executive summary)

Tóm tắt dự án

Trong phần tóm tắt dự án, người lập kế hoạch marketing cần trình bày một cách ngắn gọn và tổng quan nhất về những ý tưởng và hạng mục định triển khai cho toàn chiến dịch. Bản tóm tắt dự án cần giải quyết được các vấn đề như: Mục tiêu của chiến dịch này là gì? Sản phẩm nào cần được khởi chạy trong chiến dịch? Thông điệp truyền thông là gì? Những công cụ tiếp thị nào sẽ được sử dụng? Khách hàng mà chiến dịch muốn hướng tới là ai? Điểm khác biệt của chiến dịch lần này là như thế nào?…

Tuyên bố sứ mệnh (Mission statement)

Tuyên bố sứ mệnh

Tuyên bố sứ mệnh là cách thức để doanh nghiệp thể hiện tầm nhìn và giá trị cốt lõi của mình mang đến cho khách hàng. Nó cũng giống như một lời cam kết của doanh nghiệp dành cho khách hàng.

Phân tích thị trường (Market Analysis)

Phân tích thị trường

Sau khi phân tích thị trường, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá được tiềm năng nhằm đưa ra những định hướng khai thác các chiến lược hiệu quả trong tương lai. Doanh nghiệp có thể áp dụng 2 mô hình phân tích thị trường dưới đây:

  • Mô hình SWOT: Từ việc phân tích bốn yếu tố điểm mạnh (S), điểm yếu (W), cơ hội (O) và thách thức (T), doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa ra các chiến lược thích hợp (ST, SO, WT…)
  • Mô hình 5 yếu tố cạnh tranh của Porter: Từ việc phân tích 5 áp lực cạnh tranh: đối thủ cạnh tranh hiện tại, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, khách hàng, nhà cung cấp và sản phẩm thay thế, doanh nghiệp có thể đánh giá được những điểm mạnh, điểm yếu của mình. Từ đó, vạch ra những chiến lược truyền thông và cách tiếp cận phù hợp trong tương lai.

Phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp thương hiệu xây dựng được chiến lược marketing nổi bật, khác biệt hơn trên thị trường. Đồng thời, cũng có thể kịp thời nhận ra những thách thức từ đối thủ. Hiện nay, có ba loại đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Đối thủ kinh doanh cùng một loại sản phẩm với doanh nghiệp, có giá bán tương đương và cùng chung phân khúc khách hàng.
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Đối thủ không kinh doanh cùng một loại sản phẩm giống doanh nghiệp, nhưng có sản phẩm có thể thay thế sản phẩm của thương hiệu bạn.
  • Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Những đối thủ đang có ý định gia nhập ngành, họ có cùng phân khúc khách hàng, cũng lĩnh vực và có khả năng cạnh tranh tương đối cao.

Xác định thị trường mục tiêu và chân dung khách hàng mục tiêu

Xác định thị trường mục tiêu và chân dung khách hàng mục tiêu

Thay vì chi tiền mù quáng vào những thứ không đem lại hiệu quả, thương hiệu có thể bắt đầu bằng việc xác định thị trường và phác hoạ chân dung đối tượng mục tiêu của mình.

Theo đó chân dung khách hàng mục tiêu (Target Audience)sẽ được xác định theo những nội dung sau: nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, vị trí địa lý, hành vi mua hàng…). Chân dung khách hàng càng cụ thể, chi tiết thì sẽ càng thuận lợi cho các công đoạn triển khai phía sau.

Xem thêm: Giải pháp Email Marketing chuyên nghiệp

Sau đó, dựa vào việc phân tích thị trường ở bước trên, bạn hoàn toàn có thể định vị để phân đoạn ra các nhóm thị trường mục tiêu có tiềm năng mà doanh nghiệp có thể đánh chiếm trong tương lai.

Xác định mục tiêu và KPIs

Kế hoạch marketing 4P

Mục tiêu của kế hoạch marketing phải được thiết lập theo quy tắc SMART. Và để thực hiện hoá chúng trên thực tế, bạn phải xác định được KPIs cụ thể. Việc đo lường các chỉ số về KPIs sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ được hiệu quả của chiến dịch. Đây cũng là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch marketing.

Một số chỉ số đo lường hiệu quả KPIs bạn có thể tham khảo: Chỉ số ROI của các chiến dịch quảng cáo, tỷ lệ thoát trung bình, số lượng khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi, thứ hạng của trang, mức độ thảo luận trung bình…

>>>Xem thêm: KPI là gì ?

Kế hoạch marketing 4P

Kế hoạch marketing 4P

Khái niệm 4P có lẽ không còn quá xa lạ đối với các bạn làm trong ngành marketing. Mô hình 4Ps sẽ bao gồm: Sản phẩm (Product), Giá (Price), Phân phối (Place) và Promotion (Xúc tiến, quảng bá). Tuy nhiên, trên thực tế, mô hình này đã được mở rộng và phát triển thêm nhiều chữ P hơn. Đồng thời, khái niệm về xúc tiến sẽ có sự kết nối và nâng cao hơn khi thương hiệu chuyển sang chiến lược truyền thông tích hợp (IMC).

Chiến lược định giá (Pricing strategy)

Chiến lược định giá

Chiến lược định giá sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hoá lợi nhuận và giá trị của cổ phiếu khi xem xét, đánh giá thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng. Thương hiệu muốn thiết lập mức giá tốt nhất cho sản phẩm/dịch vụ của mình có thể tham khảo các phương pháp sau:

  • Định giá dựa trên cạnh tranh
  • Định giá động
  • Định giá cao thấp
  • Định giá cộng thêm
  • Định giá hớt váng
  • Định giá thâm nhập
  • Định giá dựa trên giá trị
  • Định giá theo gói
  • Định giá địa lý
  • Định giá tâm lý

Kênh marketing

Kênh marketing

Sau khi phân tích, đánh giá thị trường, đối thủ và khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo trong bản kế hoạch marketing chính là việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Thương hiệu có thể phối kết hợp nhiều kênh tiếp thị cùng một lúc để làm tăng hiệu quả của cả chiến dịch, các hình thức marketing nổi bật:

  • Tiếp thị trên social media (Facebook, Instagram, TikTok, Zalo…)
  • Tiếp thị trên các sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Amazon…)
  • Website: Tối ưu SEO thông qua các công cụ tìm kiếm, đây là bộ mặt thứ 2 của doanh nghiệp
  • Tiếp thị tại điểm bán: siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hoá…
  • Quảng cáo (TVC, OOH…)
  • Khuyến mãi, khuyến mãi
  • Quan hệ công chúng
  • Marketing trực tiếp

Ngân sách marketing

Ngân sách marketing

Xem thêm: Top 10 công ty đào tạo quản lý hàng đầu Việt Nam

Marketing Budget hay ngân sách marketing là khoản tiền mà doanh nghiệp bỏ ra để đầu tư cho tất cả các chi phí dùng để triển khai chiến dịch. Việc xác định ngân sách marketing sẽ bao gồm các hạng mục như: Chi phí truyền thông, chi phí đào tạo, chi phí dự trù… Khoản ngân sách marketing này còn phụ thuộc phần lớn và quy mô của công ty. Thông thường, doanh nghiệp sẽ dành ra khoảng 20% doanh thu để đầu tư cho ngân sách marketing.

Download kế hoạch marketing mẫu

Mẫu kế hoạch marketing cho nhà hàng

Mẫu kế hoạch marketing cho nhà hàng Hải Sản: Download

Mẫu marketing cho sản phẩm mới

Mẫu kế hoạch marketing cho sản phẩm mới – Nước uống thảo dược : Download

Mẫu marketing online cho 1 sản phẩm

Mẫu kế hoạch cho chiến dịch digital marketing: Download

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm ba mẫu kế hoạch marketing dưới đây:

  • Mẫu kế hoạch marketing của Sao Kim: Download
  • Mẫu kế hoạch marketing của Nef: Download
  • Mẫu kế hoạch marketing bằng tiếng Anh: Download

Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch marketing. Hãy chia sẻ thêm cho chúng mình những mẫu marketing plan khác mà bạn biết nhé!

Đừng quên hiện VCCorp đang tìm kiếm rất nhiều vị trí việc làm hấp dẫn, nếu quan tâm bạn có thể tham khảo tại đây:

  • MARKETING LEADER (INTERNET LISTENING) tại Admicro

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend
5 Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend 2023
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media