Ứng dụng Big Data trong Marketing: Tại sao lại quan trọng?

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Big data trong marketing hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Big Data là một khái niệm không còn xa lạ và ngày càng được nhắc đến thường xuyên trong lĩnh vực Marketing. Nó đang dần trở thành nguồn tài nguyên giá trị hàng đầu trên thế giới. Tuy vậy, sự am hiểu và vận dụng về Big Data của nhiều doanh nghiệp Việt vẫn còn ở giai đoạn chập chững, thậm chí là mơ hồ và không biết phải bắt đầu từ đâu. Vậy Big Data là gì? Các ứng dụng của Big Data vào hoạt động Marketing? Cùng Martech Zone tìm hiểu nhé!

Big Data là gì?

Nói một cách đơn giản, dữ liệu lớn là những tập dữ liệu lớn hơn, phức tạp hơn, đặc biệt là từ các nguồn dữ liệu mới. Những tập dữ liệu này quá lớn đến nỗi phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không thể quản lý chúng. Nhưng những khối lượng dữ liệu khổng lồ này có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề kinh doanh mà trước đây bạn không thể giải quyết.

“Nếu không có phân tích dữ liệu lớn, các công ty sẽ mù và điếc, lang thang trên Web như những con nai trên xa lộ”

Khi tác giả Geoffrey Moore đã tweet lại tuyên bố đó vào năm 2012, nó có thể được coi là một lời nói quá. Giờ đây, Big Data được chấp nhận rộng rãi ở hầu hết mọi ngành, đặc biệt là trong tiếp thị và bán hàng. Trong khi tweet của Moore đề cập cụ thể đến phân tích dữ liệu lớn, điều này cũng đúng đối với tất cả các khía cạnh của dữ liệu lớn, bao gồm nhập dữ liệu, tích hợp, lưu trữ và hơn thế nữa.

Cho dù bạn đang cố gắng cải thiện lòng trung thành và mức độ tương tác của khách hàng, tối ưu hóa hiệu suất hay đưa ra quyết định về giá cả, Big Data trong Marketing đã được chứng minh là một công cụ không thể thiếu.

Nhưng dữ liệu lớn đang biến đổi tiếp thị và bán hàng như thế nào? Nó chắc chắn đi kèm với những thách thức. Doanh nghiệp cần tận dụng công nghệ đám mây và sắp xếp, lọc, xử lý và phân tích lượng lớn dữ liệu thu thập được. May mắn thay, có những giải pháp sáng tạo để giải quyết những thách thức này.

Dữ liệu lớn đang biến đổi tiếp thị và bán hàng như thế nào?

Xem thêm: Kiểm tra đạo văn – check đạo văn online phí bởi SmallSEOTools

Trong Marketing, Big Data bao gồm việc thu thập, phân tích và sử dụng một lượng lớn thông tin kỹ thuật số để cải thiện hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như:

Có được cái nhìn 360 độ về khách hàng: Sự tham gia của khách hàng, cụ thể là cách khách hàng xem và tương tác với thương hiệu của bạn, là yếu tố chính trong nỗ lực Maketing. Phân tích Big Data cung cấp thông tin kinh doanh mà bạn cần để mang lại thay đổi tích cực, như cải thiện các sản phẩm hiện có hoặc tăng doanh thu trên mỗi khách hàng. Nhận thức về thương hiệu là một cách khác mà dữ liệu lớn có thể có tác động đáng kể đến hoạt động Marketing. Chế độ xem 360 độ khách hàng từ dữ liệu lớn cho phép các nhà tiếp thị trình bày nội dung dành riêng cho khách hàng khi nào và ở đâu hiệu quả nhất để cải thiện khả năng nhận diện và thu hồi thương hiệu trực tuyến và tại cửa hàng. Cải thiện việc thu hút khách hàng là một lợi ích lớn khác mà dữ liệu lớn mang lại cho hoạt động tiếp thị. Tận dụng đám mây cho phép thu thập và phân tích dữ liệu nhất quán và được cá nhân hóa từ nhiều nguồn, chẳng hạn như web, ứng dụng di động, email, trò chuyện trực tiếp và thậm chí cả các tương tác tại cửa hàng. Dữ liệu lớn có thể giúp các nhà tiếp thị tận dụng dữ liệu thời gian thực trong môi trường điện toán đám mây. Khả năng thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu thời gian thực đủ nhanh chóng và chính xác để thực hiện hành động tức thì và hiệu quả mà không công nghệ nào khác có thể sánh kịp. Điều này rất quan trọng khi phân tích dữ liệu từ GPS, cảm biến IOT , nhấp chuột trên trang web hoặc dữ liệu thời gian thực khác. Phân tích dữ liệu lớn là một thành phần thiết yếu của dữ liệu lớn. Nó cung cấp thông tin kinh doanh, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách tối ưu hóa hiệu suất tiếp thị.

Ứng dụng của Big Data trong Marketing

1. Tăng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng

Khách hàng là tài sản quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào phụ thuộc vào. Không có doanh nghiệp nào có thể khẳng định thành công mà trước hết phải thiết lập một cơ sở khách hàng vững chắc.

Việc sử dụng dữ liệu lớn cho phép các doanh nghiệp quan sát hành vi và xu hướng khác nhau liên quan đến khách hàng để kích hoạt sự trung thành. Trong thế giới kinh doanh hiện đại trong thời đại công nghệ hiện nay, một doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập mọi dữ liệu khách hàng mà mình cần. Tất cả những gì cần thiết là có một chiến lược phân tích dữ liệu lớn để tối đa hóa dữ liệu theo ý của bạn. Với một cơ chế phân tích dữ liệu khách hàng phù hợp, một doanh nghiệp sẽ có khả năng thu được những thông tin chi tiết về hành vi quan trọng mà doanh nghiệp cần phải hành động để duy trì cơ sở khách hàng.

Hiểu được thông tin chi tiết về khách hàng sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp những gì khách hàng muốn từ bạn. Đây là bước cơ bản nhất để đạt được tỷ lệ giữ chân khách hàng cao.

2. Giải quyết vấn đề của nhà quảng cáo và cung cấp thông tin chi tiết cho Marketing

Xem thêm: Nhà phân phối là gì? Những lưu ý khi làm nhà phân phối hàng tiêu

Phân tích dữ liệu lớn có thể giúp thay đổi mọi hoạt động kinh doanh. Điều này bao gồm khả năng đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, thay đổi dòng sản phẩm của công ty và tất nhiên là đảm bảo rằng các chiến dịch tiếp thị có hiệu quả. Các doanh nghiệp đã mất vô số tiền để chạy quảng cáo mà không có kết quả. Tại sao chuyện này đang xảy ra? Khả năng cao là họ đã bỏ qua giai đoạn nghiên cứu.

Một chiến dịch được xác định rõ mục tiêu có nghĩa là doanh nghiệp có thể tiết kiệm tiền và đảm bảo hiệu quả. Điều này là do họ nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng cao với các sản phẩm phù hợp. Phân tích dữ liệu lớn rất hiệu quả cho các nhà quảng cáo vì các công ty có thể sử dụng dữ liệu này để hiểu hành vi mua của khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp có thể có phạm vi tiếp cận phù hợp và hiệu quả để tránh những thiệt hại lớn phát sinh do gian lận quảng cáo.

3. Quản lý rủi ro

Về cơ bản, kế hoạch quản lý rủi ro là một khoản đầu tư quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và bất kể lĩnh vực nào. Có thể nhìn thấy trước rủi ro tiềm ẩn và giảm thiểu nó trước khi nó xảy ra là rất quan trọng nếu doanh nghiệp muốn duy trì lợi nhuận.

Cho đến nay, phân tích dữ liệu lớn đã đóng góp rất nhiều vào việc phát triển các giải pháp quản lý rủi ro. Các công cụ có sẵn cho phép các doanh nghiệp định lượng và lập mô hình rủi ro mà họ phải đối mặt hàng ngày. Do đó, một doanh nghiệp có thể đạt được các chiến lược giảm thiểu rủi ro và đưa ra các quyết định chiến lược thông minh hơn.

4. Động lực đổi mới và phát triển sản phẩm

Một lợi thế to lớn khác của dữ liệu lớn là khả năng giúp các công ty đổi mới và phát triển lại sản phẩm của họ. Về cơ bản, dữ liệu lớn đã trở thành một phương tiện để tạo thêm các nguồn doanh thu thông qua việc cho phép các đổi mới và cải tiến sản phẩm. Các tổ chức bắt đầu bằng cách chỉnh sửa càng nhiều dữ liệu càng tốt về mặt kỹ thuật trước khi thiết kế các dòng sản phẩm mới và thiết kế lại các sản phẩm hiện có.

Xem thêm: Travel Agency Là Gì? Top 6 Travel Agency Tại Việt Nam – Glints

Mọi quy trình thiết kế phải bắt đầu từ việc thiết lập những gì chính xác phù hợp với khách hàng và nghiên cứu nhu cầu khách hàng. Sau đó, doanh nghiệp có thể xác định cách tiếp cận tốt nhất để tận dụng nhu cầu đó dựa trên phân tích dữ liệu lớn.

5. Sử dụng Big Data trong quản lý chuỗi cung ứng

Dữ liệu lớn cung cấp cho mạng lưới nhà cung cấp độ chính xác và thông tin chi tiết cao hơn. Về cơ bản, thông qua phân tích dữ liệu lớn, các nhà cung cấp có thể thoát khỏi những hạn chế phải đối mặt trước đó.

Hãy khai thác Big Data trong Marketing ngay hôm nay!

Trong quá trình các khách hàng ghé thăm và tương tác với website, doanh nghiệp sẽ thu thập được lượng dữ liệu khổng lồ rất có giá trị. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt sở thích, thói quen, nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Điều này sẽ tạo tiền đề để doanh nghiệp thực hiện marketing và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình.

Một khi doanh nghiệp đã biết cách khai thác Big Data thì không chỉ lợi nhuận đi lên mà cả trải nghiệm mua sắm của người dùng cũng tăng theo. Trong hầu hết mọi cuộc đua và cũng như trên thương trường, những người tiên phong sẽ hưởng lợi nhiều nhất và có khả năng tiến xa, vượt mặt các đối thủ cạnh tranh. Hãy tự đánh giá quy trình thu thập dữ liệu hiện tại của doanh nghiệp rồi xác định những việc có thể làm ngay, bạn sẽ nắm được những dữ liệu quan trọng để lên chiến lược tiếp thị hợp lý.

Tạm kết

Big Data ngày nay vẫn còn nhiều điều thần kỳ mà chúng ta chưa hiểu được hết. Công nghệ này được dự đoán như xu hướng tất yếu trong lĩnh vực phát triển công nghệ thông tin và kỹ thuật mạng. Việc biết đến và ứng dụng công nghệ Big Data sẽ phục vụ nhiều hơn cho cuộc sống con người nói chung và các hoạt động Marketing nói riêng.

Nguồn: mentionlytics.com

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend
5 Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend 2023
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media