Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Branding hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Ngày nay không chỉ những thương hiệu lớn, những công ty đầu ngành mới cần làm branding. Nhu cầu cho các dịch vụ hoạch định branding, marketing thương hiệu gia tăng rất nhanh chóng. Vậy branding là gì? Nó có ảnh hưởng ra sao đến sự phát triển của thương hiệu? Cùng Mona Media tìm hiểu qua bài viết bên dưới bạn nhé!

Định nghĩa Branding là gì?

3 chữ “B” quan trọng

Đối với 1 thương hiệu, không phải chỉ có branding mà có tận 3 chữ B quan trọng nhất: brand, branding và brand identity.

Brand (Thương hiệu)

Brand chính là thương hiệu. Thương hiệu không phải là nói tới một thực thể vật lý như trụ sở công ty, doanh nghiệp hay đại lý chi nhánh. Thương hiệu là nhận thức. Đó là toàn bộ nhận thức của người dùng về doanh nghiệp của bạn.

Branding (Xây dựng thương hiệu)

Branding là tất cả những việc làm liên quan tới công tác “xây dựng thương hiệu”. Branding bao gồm việc lên kế hoạch phát triển thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (brand identity) và tiếp thị thương hiệu (brand marketing).

Brand Identity (Bộ nhận diện thương hiệu)

Brand Identity hay bộ nhận diện thương hiệu chính là những yếu tố đại diện cho thương hiệu, giúp người dùng nhận biết thương hiệu của bạn.

Thương hiệu mới thành lập cần được nhanh chóng tăng nhận diện đến người dùng. 95% người dùng lựa chọn các trang web được xếp thứ hạng top 1-3 trên Google. Bạn đầu tư về chất lượng website và nội dung nhưng lại bị xếp thứ hạng rất thấp trên trang tìm kiếm, doanh số của bạn vẫn sẽ bằng 0.

Các nghiên cứu của Mona Media dựa trên hành vi khách hàng, nhắm đúng mục tiêu thị trường giúp tạo ra đơn hàng nhanh chóng và doanh thu tăng 400%.

Đăng ký ngay dịch vụ SEO thương hiệu của Mona Media tại nút bên dưới.

Mục đích của Branding là gì?

Thuật ngữ branding đã có từ rất lâu và cũng rất nhiều công ty đã áp dụng các chiến lược xây dựng thương hiệu từ rất sớm. Tuy nhiên, phải đến thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các thương hiệu vừa và nhỏ mới thấy được tầm quan trọng của branding.

traffic tự nhiên của kinh thành

Lượt traffic tự nhiên của doanh nghiệp Kim Thành

Các doanh nghiệp lâu đời nhưng lựa chọn chiến lược marketing truyền thống giữa thời đại công nghiệp phát triển. Hậu quả dẫn đến khiến doanh thu của họ không có bất kỳ sự đột phá nào. Chính SEO đã giúp cho giá trị thương hiệu của họ được tăng GẤP 5 LẦN.

banner seo tổng thể

Nổi bật, khác biệt với các đối thủ

Trong cùng một lĩnh vực, có vô số các nhãn hàng, sản phẩm khác nhau để người dùng lựa chọn. Branding giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn hoặc tạo ra cá tính khác biệt để gây ấn tượng với người dùng. Từ đó họ có thể khẳng định vị trí của mình trên thị trường.

Xây dựng nhận thức của người dùng về thương hiệu

Người dùng luôn có những quan niệm trong đầu rằng bạn là một doanh nghiệp như thế nào, bán những sản phẩm gì, thái độ của họ đối với bạn tích cực hay tiêu cực,…

Xây dựng thương hiệu tốt có thể xây dựng luôn cả nhận thức của người dùng về bạn. Branding tốt sẽ tạo được nhận thức sâu sắc, rõ ràng và cảm xúc tích cực của người dùng khi nghĩ về thương hiệu của bạn.

Nhờ việc xây dựng tốt chiến lược nhận diện thương hiệu bằng phương pháp SEO mà chúng tôi đã giúp cho doanh nghiệp kinh doanh trung tâm tiếng anh vực dậy từ con số 0. Nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy:

phân tích thị trường trung tâm tiếng anh

Xem thêm: Shop 18+ TPHCM – ThoaMan.Vn

Cũng với đó, Mona Media nhận thấy Etalk có nhiều điểm mạnh để có thể phát triển tại thị trường Việt Nam. Sau quá trình thực hiện SEO tổng thể và đây là kết quả đạt được.

case study etalk

Tạo ra trải nghiệm người dùng nhất quán

Branding giúp bạn làm việc gì cũng theo một bộ quy tắc nhất định, tạo ra các thành phần có sự tương đồng với nhau. Nhờ vậy mà branding cũng cho ra một trải nghiệm người dùng (user experience – UX) nhất quán hơn, tích cực hơn.

Trải nghiệm người dùng rất quan trọng đối với thương hiệu. Trải nghiệm tốt sẽ tăng khả năng người dùng chia sẻ, lan tỏa thương hiệu đến với vòng tròn quan hệ của họ. Một người dùng có thể làm cầu nối dẫn rất nhiều người khác đến với thương hiệu của bạn.

Trang web đã có để tạo dựng thương hiệu nhưng lại không mang đến hiệu quả về doanh thu. Bạn cần thực hiện tối ưu website, kiểm tra lại từng chi tiết để khắc phục các lỗi đang xảy ra. Dịch vụ tối ưu website của Mona Media mang đến một website chuẩn SEO, tốc độ tải nhanh và bảo mật mức độ cao nhất.

dịch vụ tối ưu website

Xây dựng cộng đồng người dùng trung thành

Cũng từ trải nghiệm tích cực ở trên mà branding có thể giúp chuyển hóa người dùng thông thường thành các khách hàng trung thành (loyal customer). Trên tất cả, khách hàng trung thành là những gì bạn muốn trong kinh doanh.

Bởi vì khách hàng trung thành sẽ cam kết với bạn, sẵn sàng quay lại mua hàng của bạn. Chưa kể họ còn có thể trở thành cầu nối cho bạn với vòng tròn quan hệ của họ. Một cộng đồng người dùng trung thành vững chắc là nền tảng để bất kỳ thương hiệu nào phát triển ổn định, lâu dài.

Nhờ vào SEO tổng thể được thực hiện tại Mona Media đã giúp cho Hưng Phúc Khang tăng lượng khách hàng mới, tiềm năng với hơn 1.000 người. Trước khi tìm đến chúng tôi, họ đã tin tưởng sai chỗ khi lựa chọn nhằm đơn vị SEO giá rẻ, nhận về hậu quả mất cả tên miền thương hiệu. Và chỉ sau 6 THÁNG hợp tác cùng Mona, trang web đã đạt TOP 1 Google. Đây là đáp án của chúng tôi làm thế nào bứt phá 400% doanh thu.

Case study HPK

Hơn nữa, Mona Media còn thực hiện rất nhiều dự án ở các lĩnh vực khác nhau từ nông nghiệp, phụ tùng xe máy đến vape/pod,… Tham khảo thêm các case study của chúng tôi tại nút bên dưới.

Branding và Brand Identity

Trong branding, xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu là quan trọng nhất. Không có brand identity bạn sẽ không biết phải quảng cáo cho cái gì và định vị ra làm sao.

Một trong những thành phần phổ biến nhất trong một bộ nhận diện thương hiệu là logo. Đó là lý do mỗi khi nhắc tới Apple hay iPhone chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh trái táo cắn dở trong đầu mình.

Tuy nhiên brand identity còn có rất nhiều những thành phần khác có thể kể đến như: màu sắc, kiểu chữ, văn phong,… Tất cả các yếu tố sau khi xác định sẽ được gom lại thành một “bộ quy tắc branding” cho thương hiệu, áp dụng cho tất cả các khía cạnh.

Logo

Khi xây dựng thương hiệu, logo là một trong những ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất. Bởi vì logo được xem như là gương mặt, là dấu hiệu nhận biết cho mọi thương hiệu. Chỉ cần nhìn vào logo là người ta sẽ nhớ ngay thương hiệu của bạn tên gì, lĩnh vực gì, sản phẩm gì, xuất xứ ở đâu,…

Do đó, doanh nghiệp nên đầu tư thiết kế một logo hoàn hảo có thể phản ánh được chính mình và gửi đi thông điệp mong muốn.

Logo Mona Media

Logo của Mona Media

Một ví dụ nổi tiếng gần đây về sự “mạnh tay” đầu tư cho logo chính là Xiaomi. Tập đoàn công nghệ Trung Quốc sẵn sàng chi 2 triệu Nhân Dân Tệ (tương đương 7 tỷ đồng Việt Nam) để thiết kế lại logo của mình.

Những ông lớn khác trên thế giới như Google, Facebook, Amazon,… cũng thường xuyên cập nhật thiết kế logo cho phù hợp với xu hướng thẩm mỹ đương đại, gia tăng hiệu quả branding. Nhìn sang Việt Nam, Viettel cũng sẵn sàng từ bỏ logo 2 màu xanh – cam truyền thống (kèm slogan huyền thoại “hãy nói theo cách của bạn). Viettel đã tái định vị thương hiệu bằng logo màu đỏ hiện đại hơn và dòng slogan mới phù hợp hơn với sứ mệnh “kiến tạo xã hội số”.

Trong một số trường hợp, các công ty phải đổi sang logo mới khác biệt hoàn toàn so với logo cũ vì mục đích branding. Trong lịch sử có không ít những lần như vậy, điển hình nhất là Nokia. Khi mới thành lập, Nokia là một công ty sản xuất gỗ giấy công nghiệp. Do đó, logo của Nokia hoàn toàn không liên quan gì đến biểu tượng mà các bạn thấy hiện nay.

Sau khi thay đổi cơ cấu, dấn thân vào thị trường công nghệ, Nokia đã “chơi lớn” đổi hẳn logo của mình. Việc đổi sang logo hoàn toàn mới sẽ xóa bỏ mọi công sức đã branding hay nhận thức thương hiệu cũ từ logo trước đó. Tuy nhiên, nếu đó là việc nên làm, như đối với Nokia, thì cứ mạnh dạn thực hiện.

Xem thêm: Spyware – Phần mềm gián điệp: Những điều phải biết

Tham khảo: Tổng quan về thiết kế logo

Hình thái (form & shape)

Logo là một khía cạnh nói riêng của form & shape (hình thái) trong brand identity. Form & shape nghiên cứu về hình dạng của logo và phong cách mà logo nên có sao cho phù hợp với thương hiệu.

Logo có thể được thiết kế theo các hình thái như: tròn, vuông, tam giác và bất đối xứng. Mỗi hình thái có thể mang lại những cảm giác, tính cách khác nhau cho logo nói riêng và thương hiệu nói chung.

Ngoài hình dạng, form & shape cũng bao gồm cách thiết kế logo, phong cách vẽ và các hình ảnh được khắc họa. Một logo có thể gửi đi thông điệp chuyên nghiệp, mạnh mẽ hoặc giản dị, gần gũi, cũng có thể là vui vẻ, năng động…

Màu sắc

Bên cạnh logo, màu sắc chính là yếu tố quan trọng nhất nhì trong brand identity. Mỗi một màu sắc sẽ khiến người dùng liên tưởng đến những tính chất khác nhau, từ đó có thể phát đi thông điệp của thương hiệu.

Ngoài ra, màu sắc chủ đạo của thương hiệu cũng có thể ảnh hưởng tới màu sắc của logo. Vì vậy, cần xây dựng 2 thành phần logo và màu sắc cùng một lúc với nhau.

Việc chọn ra một combo logo và màu sắc phù hợp, phản ánh được tính cách, cũng như thông điệp của thương hiệu chính là bài toán đầu tiên cần giải quyết trong branding.

Màu đỏ

Màu đỏ là màu nóng nhất trong tất cả các màu phổ biến. Vì lẽ đó mà khi màu đỏ đập vào mắt, người dùng sẽ cảm nhận được một nguồn năng lượng mạnh mẽ, một sức sống mãnh liệt.

Không ngẫu nhiên mà hầu hết những thương hiệu nước ngọt, nước tăng lực trên thế giới đều lấy màu đỏ hoặc các màu nóng khác làm chủ đạo. Đơn cử như CocaCola, Pepsi,… có logo và màu chủ đạo là màu đỏ; hoặc các nhãn hàng nước tăng lực Sting, Samurai,… đều có bao bì màu đỏ.

Màu cam, vàng

Không quá mãnh liệt như màu đỏ, màu cam hoặc vàng phản ánh tính cách thân thiện và năng động. Bên cạnh đó cũng là một sự lạc quan, vui vẻ và tích cực.

Các thương hiệu, nhãn hàng lấy màu cam hay vàng làm chủ đạo cũng có các hãng nước tăng lực như Red Bull, Fanta,… Ngoài ra còn có các chợ mua sắm online như Shopee, Lazada, Amazon, Alibaba; các công ty công nghệ như TGDĐ, Xiaomi,…

Màu xanh lá

Rất dễ nhận thấy màu xanh lá tượng trưng cho sự gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Các công ty, thương hiệu liên quan đến môi trường, thực phẩm, nông sản và thực phẩm thường sử dụng màu xanh lá cây. Bách Hóa Xanh, Tropicana, Animal Planet,… là những ví dụ điển hình cho việc dùng màu xanh lá cây trong branding.

Màu xanh dương

Các nghiên cứu về tâm lý cho thấy màu xanh dương mang lại một cảm giác đáng tin, uy tín và chân thành cho người nhìn. Do đó, màu xanh dương cũng là một màu rất phổ biến đối với các thương hiệu.

Facebook, Twitter, Vimeo,… để gửi đi thông điệp về một mạng xã hội an toàn, thân thiện và đáng tin. Công ty máy tính HP, hãng dược Pfizer hay ngân hàng JP Morgan của Mỹ,… cũng dùng logo màu xanh để thể hiện uy tín và sự chắc chắn trong các sản phẩm của mình.

Màu tím, hồng

Các màu thơ mộng như hồng và tím tượng trưng cho sự sáng tạo, vui vẻ và nghịch ngợm. Những công ty thiên về sáng tạo hoặc có đối tượng là giới trẻ hay trẻ em,… thường sẽ tận dụng màu hồng và tím để bộc lộ tính cách của mình: Yahoo, T Mobile, hãng kẹo Welch’s, thương hiệu búp bê Barbie, .v.v…

Website

Ngoài đời thực, đại diện cho thương hiệu là trụ sở công ty hay các đại lý chi nhánh. Tương tự, thương hiệu cũng cần một đại diện cho mình ở trên mạng internet. Đó chính là website, giống như logo, website cũng là một gương mặt đại diện cho thương hiệu. Một trang web có thể giúp định vị thương hiệu của bạn, phản ánh toàn bộ những tính cách và thông điệp của thương hiệu.

Ví dụ điển hình nhất chính là website của Thế Giới Di Động. Màu vàng tổng thể của website cực kỳ ăn khớp với logo và cả thông điệp rất trả trung, tích cực và thân thiện của một thương hiệu bán lẻ di động. Chỉ cần nhìn thấy một trang web màu vàng bán smartphone chúng ta sẽ nghĩ ngay tới TGDĐ.

Website của ngành hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc của Võ Minh Thiên, với màu xanh lá là chủ đạo. Trang web này được Mona Media thiết kế và xây dựng chiến lược marketing bài bản.

web VMT

Xem thêm: Influencer Marketing Là Gì? Những Bài Học Cần Lưu ý Khi Triển Khai

Website của Võ Minh Thiên

Tương tự là rất nhiều website của các thương hiệu lớn đều có màu sắc chủ đạo và thiết kế cho thể giúp người dùng liên tưởng ngay đến họ. Website thực sự là một khía cạnh không thể thiếu cho một chiến dịch branding thành công.

Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp tạo dựng một website hoàn chỉnh. Nhưng những công cụ hay những đơn vị thực hiện với giá thành rất “rẻ” sử dụng các trang web có sẵn, giao diện trùng lặp với nhiều doanh nghiệp khác. Những thiết kế như vậy không thể hiện được cá tính riêng của thương hiệu bạn, chỉ những đơn vị viết code tạo ra trang web mới có thể đảm bảo những yêu cầu bạn mong muốn.

Mona Media đã tạo lập thành công trang web cho các doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực. Những tính năng đặc biệt mà chỉ có đơn vị thiết kế theo yêu cầu mới thực hiện được.

Vậy website như thế nào thì giúp định vị thương hiệu tốt?

Khi thực hiện các dự án tạo ra “gương mặt đại diện” cho nhiều thương hiệu, chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp đã có website nhưng hoạt động của doanh nghiệp vẫn không đạt hiệu quả.

Các trang mạng xã hội vẫn là công cụ đầu tiên của doanh nghiệp khi nghĩ đến phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Nhưng họ không hề hay biết rằng ở một số ngành hàng không thể quảng bá trên các trang mạng xã hội được.

Website được tạo ra phù hợp với nhu cầu cá nhân và thể hiện chi tiết nhất thông tin thương hiệu, sản phẩm cũng như dịch vụ. Saigon Vape Retro kinh doanh mặt hàng vape/pod. Đây được xem là mặt hàng khó. Nhưng khi lựa chọn thực hiện xây dựng website tại Mona Media, doanh nghiệp bứt phá 500% doanh thu và đem về hơn 20.000+ lượt traffic tự nhiên mỗi tháng.

lượt truy cập tự nhiên saigon vape retro

Bao bì sản phẩm

Nếu doanh nghiệp của bạn có bán sản phẩm vật lý, cần phải đóng gói khi vận chuyển, bao bì sản phẩm cũng vô cùng quan trọng.

Với bất kỳ sản phẩm nào bao bì chính là cách giúp thu hút sự chú ý của khách hàng đầu tiên. Vì vậy mà tính thẩm mỹ ở bước thiết kế bao bì phải luôn được ưu tiên hàng đầu. Khi bao bì đẹp, thiết kế ấn tượng sẽ luôn được người dùng ưu ái hơn. Mặc dù là kinh doanh online hay sản phẩm bình dân nhưng chính bao bì giúp nâng tầm giá trị của sản phẩm bán ra.

Rất nhiều đánh giá tiêu cực trên chợ mua sắm online là về các bao bì sản phẩm thiếu chuyên nghiệp. Bao bì, carton bị móp, thủng, bị bung keo hay dán băng dính hời hợt, phức tạp khiến việc mở hộp khó khăn… Có vô số vấn đề liên quan tới bao bì sản phẩm có thể mang lại trải nghiệm tiêu cực cho khách hàng và đánh giá xấu về thương hiệu của bạn.

Do đó, cần phải cố gắng đầu tư mảng bao bì sản phẩm cho thật chỉn chu, chuyên nghiệp để lấy được thiện cảm từ người dùng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả hơn nữa, các thương hiệu ngày nay chọn branding cả bao bì sản phẩm.

Thay vì thùng carton trơn và dán nhãn giấy, bạn nên đầu tư một bao bì có in hẳn logo và slogan của thương hiệu. Chúng cũng nên được là làm từ chất liệu khác carton để mang lại cảm giác chuyên nghiệp, có đầu tư hơn. Bên trong hộp đựng sản phẩm nên có kèm các danh thiếp, thư cảm ơn hoặc voucher/coupon cho người dùng.

Đây là chiến thuật mà nhiều thương hiệu thành công đã và đang áp dụng để branding hiệu quả. Nhìn vào bao bì đựng sản phẩm là người dùng đã nhận ra ngay sự đầu tư, sự tận tình và chuyên nghiệp của thương hiệu. Thư cảm ơn và các voucher khuyến mãi đi kèm, khi mở hộp sẽ mang đến cảm giác thích thú hơn cho khách hàng.

Nếu thương hiệu của bạn không có sản phẩm vật lý, không cần bao bì thì bạn có thể thay thế chúng bằng newsletter. Một lá thư cảm ơn khách hàng đã tin dùng sản phẩm, dịch vụ sẽ mang lại trải nghiệm tích cực cho họ, dễ khiến họ biến thành khách hàng trung thành của bạn hơn.

Danh thiếp

Danh thiếp (business card) là tấm thẻ chứa thông tin liên lạc của công ty bạn. Bên cạnh đó, danh thiếp còn là một tờ rơi quảng cáo rất hiệu quả nếu như bạn biết tận dụng nó. Bạn cần phải áp dụng bộ quy tắc branding vào trong cả danh thiếp để tối đa hóa khả năng PR, định vị thương hiệu của mình.

Với bài viết này, chúng tôi hy vọng các bạn có thể hiểu được đại khái niệm branding là gì, tầm quan trọng của branding và những thành phần chính trong một bộ nhận diện thương hiệu. Lĩnh vực branding thực sự rộng lớn, những việc cần làm khi branding không chỉ gói gọn trong những thứ được nêu ra trong bài viết. Hãy liên hệ ngay với Mona Media để được tư vấn chiến lược định vị thương hiệu một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

Xem thêm:

  • Brochure là gì? Cách thiết kế Brochure ấn tượng
  • Cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công qua 10 bước

Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:

  • Hotline: 1900 636 648
  • Email: info@mona-media.com
  • Địa chỉ: 1073/23 Đ. Cách Mạng Tháng 8, P.7, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend
5 Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend 2023
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
Bảng tuần hoàn SEO: 8 nhóm yếu tố xếp hạng quan trọng mới nhất
Bảng tuần hoàn SEO: 8 nhóm yếu tố xếp hạng quan trọng mới nhất