Hiểu bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu từ phương diện kết cấu

Dưới đây là danh sách đọc bài thơ vội vàng hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Video đọc bài thơ vội vàng
SKKN Dạy học sinh thpt đọc - hiểu bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu từ phương diện kết cấu

Hiện nay chúng ta đang tiến hành đổi mới giáo dục ở nhà trường phổ thông theo hướng chuyển từ trọng tâm cung cấp kiến thức sang trọng tâm phát triển năng lực cho học sinh. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực”. Vì vậy, đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn nói chung, dạy đọc Văn nói riêng theo hướng hình thành ở học sinh năng lực đọc – hiểu, năng lực thưởng thức và đánh giá nghệ thuật, là một yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Kết cấu là một phạm trù có tính phổ quát trong đời sống và trong văn học. Sáng tác văn học, xét theo một phương diện nhất định cũng chính là nghệ thuật kết cấu. Trong một tác phẩm văn học bao giờ cũng có sự dung hợp, quyện hòa giữa các yếu tố khác loại như tinh thần và vật chất, chủ quan và khách quan, tĩnh tại và vận động, vô hạn và hữu hạn,. Chính kết cấu chứ không phải cái gì khác là phương tiện đảm bảo cho những mối quan hệ và liên hệ có thể giúp nhà văn phát triển được cách cảm thụ, cách nhìn cuộc sống, con người một cách sáng rõ nhất theo kiểu của nghệ thuật.

Trong thực tế dạy học, giáo viên (GV) chủ yếu giảng bình, thuyết trình về giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản; việc hình thành cho học sinh (HS) các kiến thức phương pháp – kiến thức công cụ về cách thức đọc – hiểu một văn bản văn chương từ các phương diện cụ thể như nhân vật, kết cấu, ngôn ngữ, để học sinh có thể vận dụng vào việc đọc – hiểu các văn bản mới cùng thể loại, ngoài chương trình chưa được coi trọng. Kết cấu tác phẩm văn học là một vấn đề phức tạp, tìm hiểu kết cấu tác phẩm văn học là một vấn đề khó nhưng là một trong những chìa khóa cơ bản để tiếp cận chiều sâu giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm, nâng cao năng lực thưởng thức và đánh giá nghệ thuật ở người tiếp nhận.

Vì những lí do trên, tôi chọn nghiên cứu đề tài Dạy học sinh THPT đọc – hiểu bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu từ phương diện kết cấu với mong muốn qua khảo sát đặc điểm kết cấu bài thơ Vội vàng và thực trạng dạy học bài thơ Vội vàng ở THPT đề xuất được các biện pháp, cách thức, hình thức hướng dẫn học sinh đọc bài thơ Vội vàng từ phương diện kết cấu nhằm góp phần nâng cao năng lực đọc văn của học sinh THPT.

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Dàn ý chi tiết và 3 bài mẫu siêu hay
Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Dàn ý chi tiết và 3 bài mẫu siêu hay
Dàn ý 16 câu thơ cuối việt bắc câu hỏi 2820050 – Hoidap247.com
Dàn ý 16 câu thơ cuối việt bắc câu hỏi 2820050 – Hoidap247.com
Tả ngôi trường bằng Tiếng Anh lớp 6 (3 mẫu) – TBDN
Tả ngôi trường bằng Tiếng Anh lớp 6 (3 mẫu) – TBDN
Hình tượng thật của “ngọn đuốc sống” Lê Văn Tám – Webtretho
Hình tượng thật của “ngọn đuốc sống” Lê Văn Tám – Webtretho
Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày ý kiến “Hãy theo đuổi ước
Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày ý kiến “Hãy theo đuổi ước
Lập dàn ý bài thơ Chiều tối (Mộ) – – Daful Bright Teachers
Lập dàn ý bài thơ Chiều tối (Mộ) – – Daful Bright Teachers
1000 câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án, cực hay
1000 câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án, cực hay
Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa – TRẦN HƯNG ĐẠO
Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa – TRẦN HƯNG ĐẠO