Tìm hiểu về Gartner. Báo cáo Magic Quandrant? Biểu đồ tăng

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Gartner là gì hay nhất được tổng hợp bởi Nhất Việt Edu nhất được tổng hợp bởi Nhất Việt Edu

Gartner tên chính thức là Gartner, Inc. Là thành viên chính thức của S&P 500 và là một công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu cung cấp thông tin, tư vấn và công cụ cho các doanh nghiệp về công nghệ thông tin, tài chính, nhân sự, dịch vụ khách hàng và hỗ trợ, pháp lý và tuân thủ, tiếp thị, bán hàng và chức năng chuỗi cung ứng.

Hàng năm, khách hàng và các công ty trong lĩnh vực IT đều háo hức dự đoán kết quả của Magic Quadrants. Báo cáo này do công ty tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu Gartner thực hiện.

Báo cáo Magic Quandrant

Magic Quadrant (MQ) là một loạt các báo cáo nghiên cứu thị trường được xuất bản bởi công ty tư vấn CNTT Gartner dựa trên các phương pháp phân tích dữ liệu định tính độc quyền để chứng minh các xu hướng thị trường, chẳng hạn như hướng đi, sự trưởng thành và những người tham gia.

[1] Các phân tích của họ được thực hiện cho một số ngành công nghệ cụ thể và được cập nhật sau mỗi 1-2 năm: một khi báo cáo cập nhật đã được xuất bản, báo cáo tiền nhiệm của nó sẽ “nghỉ hưu”. [2]

Magic Quadrant có hai trục.

  • Ngang là “Tính hoàn thiện của tầm nhìn” và là sự phản ánh về số lượng tính năng của sản phẩm và các cải tiến cải tiến đang buộc các nhà cung cấp khác phải phản ứng để bắt kịp.
  • Trục dọc là “Khả năng thực thi” và được xác định theo doanh thu, số lượng và chất lượng về mặt kinh doanhcủa resller và nhà phân phối, số lượng nhân viên và phân phối của họ giữa kỹ thuật, bán hàng và hỗ trợ và các vấn đề kinh doanh khác.

Do đó, góc phần tư phía trên bên phải là các vị trí Leader (Lãnh đạo), phía dưới bên phải là Visionaries, phía dưới bên trái là Niche, và phía trên bên trái là Challengers.

  • Leaders: Người dẫn đầu hay gã khổng lồ công nghệ.
  • Challengers: Các công ty đang thống lĩnh một thị trường lớn.
  • Visionaries: Các nhà cung cấp có tầm nhìn mạnh mẽ về thị trường tương lai.
  • Niche Players: Những công ty đang tập trung quá mức vào một phân khúc ngách.

Hype Cycle là gì?

Xem thêm: SEO onpage là gì? Thấu hiểu SEO Onpage từ A-Z – DIGISTAR

Hype Cycle (chu kỳ bong bóng) là khái niệm được Gartner, hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng của Mỹ đề xướng.

Hype Cycle cung cấp một bức tranh tổng thể về sự chuyển dịch của các xu hướng mới nổi liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ khi xuất hiện cho tới khi các xu hướng/công nghệ này được áp dụng vào đời sống.

Thông qua Hype Cycle, chúng ta có thể nắm bắt được sự cần thiết cũng như tiềm năng của các công nghệ, theo đó đưa ra được những quyết định chính xác hơn cho các business của mình.

Liệu chúng ta có nên tham gia vào sớm? Liệu các phương án hiện nay đã thích hợp ? Liệu chúng ta có nên chờ đợi thêm những thử nghiệm khác hay không ?

Có thể nói đối với các nhà phát triển, nhà nhà quản lý công nghệ, nhà nghiên cứu… thì đây là một báo cáo không thể bỏ qua.

Nhiều nơi dịch ra đó là “chu kỳ kỳ vọng”, nhưng mình không thích cách dịch này lắm, và thấy nó cũng không sát nghĩa, nên sẽ tạm dịch là chu kỳ bong bóng.

Hype Cycle hoạt động ra sao?

Trong Hype Cycle, chúng ta có 5 giai đoạn:

  • Innovation Trigger (bình minh công nghệ): Một công nghệ mới tiềm năng ra đời, xuất hiện những lý thuyết và những sản phẩm proof-of-concept. Tuy nhiên thông thường sẽ chưa có sản phẩm nào sử dụng được và tính thương mại của nó vẫn chưa được chứng minh.
  • Peak of Inflated Expectations (đỉnh điểm của thổi phồng kỳ vọng): Xuất hiện một vài câu chuyện về sản phẩm thành công đầu tiên, đi kèm với đó là vô số thất bại khác. Một số công ty hành động, phần lớn còn lại thì không.
  • Trough of Disillusionment (đáy của sự vỡ mộng): Các thử nghiệm và triển khai ban đầu hầu hết đều không thể đưa tới một kết quả khả quan. Các nhà sản xuất công nghệ rơi vào khủng hoảng thất bại. Các khoản đầu tư chỉ được rót thêm khi những nhà cung cấp nâng cấp các sản phẩm của họ đủ để có thể sớm đưa ra thị trường.
  • Slope of Enlightenment (dốc của sự khai sáng): Ngày càng nhiều những minh chứng cho khả năng thành công và áp dụng rộng khắp của công nghệ. Thế hệ sản phẩm thứ hai, thứ ba,.. của công nghệ xuất hiện. Thêm nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn tham gia, tuy nhiên những công ty bảo thủ vẫn giữ nguyên sự thận trọng.
  • Plateau of Productivity (bình nguyên của năng suất): Trở thành công nghệ chính thống. Các tiêu chí đánh giá, hướng dẫn được hoàn thiện. Khả năng ứng dụng trên thị trường được mở rộng, mang lại lợi nhuận rõ ràng.

Hype Cycle giúp chúng ta điều gì?

  • Nhận ra được sự thổi phồng quá đáng từ những lời hứa hẹn thương mại của các công nghệ mới.
  • Giảm thiểu rủi ro của những quyết định đầu tư công nghệ.
  • So sánh đánh giá của chính chúng ta về giá trị thương mại của công nghệ với sự đánh giá khách quan từ các chuyên gia phân tích IT.

Chúng ta đang ở đâu trong chu kỳ bong bóng

Xem thêm: Layout là gì? Vai trò nổi bật của Layout trong thiết kế – Mona Media

Gartner cung cấp cho chúng ta rất nhiều những báo cáo về nhiều loại công nghệ khác nhau, nhưng ở đây mình muốn nói riêng về 2 công nghệ mà những năm gần đây rất nổi trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đó là Blockchain và AI.

Những năm gần đây, có thể nói rằng người người nói về AI, nhà nhà nói về Bitcoin, đâu đâu cũng thấy cụm từ “cách mạng công nghiệp 4.0”.

Nếu ai đó có dịp đi nghe trình bày ý tưởng tại các cuộc thi hackathon hay ideathon hay đơn giản là nghe bảo vệ tốt nghiệp tại các trường đại học thôi, thì cũng sẽ thấy một điều là phải đến hơn một nửa số ý tưởng là xây dựng các hệ thống AI. Kiểu như có rất nhiều dữ liệu, ta sẽ đưa nó qua AI, và nó sẽ tạo ra cho chúng ta kết quả chúng ta mong muốn. Thật thần kì!

Vậy thì, quay trở lại thực tế, chúng ta đang ở đâu trong cái chu kỳ này ? Liệu chúng ta có đang chậm trễ trên chuyến tàu 4.0 hay không ? hay chúng ta đang lao vào trên đỉnh của sự thổi phồng kỳ vọng ?

Gartner Peer Insight

Peer Insights – của Gartner gồm những sản phẩm quốc tế uy tín, được xếp hạng dựa trên những đánh giá, nhận xét từ chính các doanh nghiệp, tổ chức đã sử dụng sản phẩm.

Logo Gartner Peer Insights là thương hiệu và nhãn hiệu dịch vụ của Gartner, Inc. và/hoặc các công ty liên kết của Gartner, Inc. và đã được phép sử dụng tại đây. Bảo lưu mọi quyền. Các đánh giá trong Gartner Peer Insights là ý kiến chủ quan của cá nhân các người dùng cuối dựa trên trải nghiệm của họ và không thể hiện quan điểm của Gartner hoặc các công ty liên kết của Gartner.

Xem thêm: Cách kiểm tra tên miền hết hạn nhanh chóng và chính xác nhất

Giải thưởng, Gartner giải thích, là một sự công nhận của các nhà cung cấp trong thị trường này bởi các chuyên gia người dùng cuối đã được xác minh, có tính đến cả số lượng đánh giá và xếp hạng tổng thể của người dùng.

Để đảm bảo đánh giá công bằng, Gartner duy trì các tiêu chí khắt khe để nhận ra các nhà cung cấp có tỷ lệ hài lòng của khách hàng cao. Để có sự khác biệt này, một nhà cung cấp phải có tối thiểu các đánh giá được xuất bản 50 với xếp hạng tổng thể trung bình của các ngôi sao trở lên.

Lưu ý

Gartner không xác nhận bất kỳ nhà cung cấp, sản phẩm hoặc dịch vụ nào được mô tả trong các ấn phẩm nghiên cứu của mình và không khuyên người dùng công nghệ chỉ chọn những nhà cung cấp có xếp hạng cao nhất hoặc chỉ định khác.

Các ấn phẩm nghiên cứu của Gartner bao gồm các ý kiến của tổ chức nghiên cứu của Gartner và không nên được hiểu là các tuyên bố thực tế.

Gartner khước từ mọi bảo đảm, rõ ràng hay ngụ ý, liên quan đến nghiên cứu này, bao gồm mọi bảo đảm về khả năng bán được hoặc tính phù hợp cho một mục đích cụ thể. Đồ họa này được công bố bởi Gartner, Inc. như một phần của tài liệu nghiên cứu lớn hơn và nên được đánh giá trong ngữ cảnh của toàn bộ tài liệu.

Tham khảo

https://viblo.asia/p/gioi-thieu-hype-cycle-va-cau-chuyen-chung-ta-dang-dung-o-dau-trong-chu-ky-bong-bong-Az45baxqlxY

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend
5 Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend 2023
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media