Giáo án Văn 8 bài Câu ghép – Giáo án Ngữ văn lớp 8 – VietJack.com

Dưới đây là danh sách Giáo án ngữ văn 8 bài câu ghép hay nhất và đầy đủ nhất

Giáo án Văn 8 bài Câu ghép

Link tải Giáo án Văn 8 bài Câu ghép

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

– Học sinh hiểu được mối quan hệ về ý nghĩa giữa các vế của câu ghépcách thể hiện quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép.

2. Kĩ năng

– Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép dựa vào văn cảnh hoặc hoàn cảnh giao tiếp.

– Tạo lập tương đối thành thạo câu ghép phù hợp với yêu cầu giao tiếp.

3. Thái độ

– Có ý thức sử dụng câu ghép phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

II. Chuẩn bị tài liệu

1. Giáo viên

Giáo án, nghiên cứu bài, sgk, sgv, tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng,đọc sách tham khảo, bảng phụ…

2. Học sinh

Chuẩn bị bài, học bài cũ, sgk,nháp, vở ghi…

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức Sĩ số:

2. Kiểm tra

H: Nói giảm nói tránh là gì? Tác dụng của nói giảm, nói tránh?

– Là biện pháp tu từ dùng để diễn đạt tế nhị, uyển chuyển tránh gây cảm giác đau buồn, ghê sợ, nặng nề, tránh thô tục, thiếu tế nhị

3. Bài mới

– Gv nêu vd: Vì Nam lười học nên Nam bị điểm kém.

Phân tích câu? -(có hai cụm chủ -vị.).

Câu trên là câu ghép. Vậy câu ghép là gì? Đặc điểm của loại câu này như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

HĐ1. HDHS tìm hiểu đặc điểm của câu ghép:

HS đọc vd (sgk- 111), chú ý phần im đậm.

I. Đặc điểm của câu ghép:

1. Bài tập

H: Tìm các cụm chủ vị trong các câu trên?

– Câu a có hai cụm C- V nhỏ nằm trong cụm C-V lớn.

– Câu b: chỉ có một cụm C-V.

– Câu c: có ba cụm C-V không bao chứa nhau.

Xem thêm: Học từ vựng tiếng Anh qua đoạn văn | Cách học tiếng Anh hiệu quả

a) Tôi/ quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy// nảy nở trong tôi như mấy cành hoa tươi/ mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. V

-> 2 cụm C-V nhỏ nằm trong cụm C-V lớn

-> câu phức.

b. Buổi mai ôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi/ âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường dài và hẹp.

-> Câu có 1 cụm C-V-> câu đơn.

c. Cảnh vật xung quanh tôi/ đều thay đổi, vì chính lòng tôi/ đang có sự thay đổi lớn: hôm nay, tôi/ đi học.

H: Trong ba câu trên, câu nào là câu đơn, câu ghép?

H: Em hiểu câu ghép là gì?

– Là câu do 2 hoặc nhiều cụm C-V không bao chứa nhau tạo thành.

HS đọc ghi nhớ SGK/112

* Nhận xét:

– Câu có nhiều cụm C-V không bao chứa nhau -> câu ghép.

2. Ghi nhớ 1( sgk112)

HĐ2.HDHS tìm hiểu cách nối các vế câu ghép:

– HS đọc bài tập sgk.

H: Tìm thêm các câu ghép trong đoạn trích ở mục I ?

– Câu 1, 4.

H: Trong mỗi câu ghép, các vế câu được nối với nhau bằng cách nào?

H: Qua bài tập trên em thấy có thể nối các vế của câu ghép bằng những cách nào?

– HS đọc ghi nhớ.

H: Đặt 1 câu ghép có dùng từ nối và một câu ghép không dùng từ nối?

– Mẹ đi chợ còn em đi học

– Mẹ đi chợ, em đi học.

II. Cách nối vế câu:

1. Bài tập/ 112

– Các câu ghép: Những ý tưởng ấy vì….không nhớ hết….

Con đường này…nhưng … tự nhiên thấy lạ.

– Câu 1,5 các vế nối với nhau bằng quan hệ từ: “vì”

Xem thêm: Viết đoạn văn về tình bạn ngắn gọn, siêu hay được điểm cao

– Câu 4 hai vế nối với nhau bằng quan hệ từ “nhưng”

– Các câu còn lại được nối với nhau bởi dấu phảy, dấu hai chấm…

* Nhận xét:

– Nối các vế câu ghép bằng: quan hệ từ, cặp quan hệ từ, chỉ từ, phó từ, đại từ…

– Vế câu không dùng từ nối: dấu phẩy, chấm phẩy, hai chấm…

2. Ghi nhớ 2(sgk/112)

HĐ3.HDHS luyện tập:

– HS đọc bài tập, nêu yêu cầu. Làm việc theo nhóm nhỏ theo bàn 5 phút.

– Báo cáo.

HS nhận xét.

GV sửa chữa, bổ sung.

III. Luyện tập:

1. Bài 1 (113) Tìm câu ghép trong đoạn trích sau:

a. Chị con/ có đi u/ mới có tiền nộp sưu, thầy Dần/ mới được về với Dần chứ!

– Sáng ngày, người ta/ đánh trói thầy Dần như thế, Dần /có thương không.

– Nếu Dần/ không buông chị ra, chốc nữa ông lý/ vào đây, ông ấy/ trói nốt cả u, trói cả Dần nữa đấy.

b. Cô tôi/ chưa dứt câu, cổ họng tôi/ đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng.

– Giá những cổ tục/ đầy đoạ …tôi/.. nát vụn mới thôi.

c. Tôi/ lại im lặng cúi đầu xuống: lòng tôi/ càng thắt lại, khoé mắt tôi/ đã cay cay.

d. Hắn/ làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa Lão Hạc vì lão/ lương thiện quá.

Đọc bài 2 (113) nêu yêu cầu.

HS làm bài, 2 em lên bảng trình bày.

HS và GV nhận xét

2.Bài tập 2 ( 113) Đặt câu.

– Vì trời mưa to nên đường lầy lội.

– Nếu anh không đến thì em cứ đi trước nhé!

– Tuy Lan học giỏi nhưng Lan không kiêu ngạo.

– Không những Hùng giỏi toán mà Hùng còn giỏi cả văn nữa.

Xem thêm: Hướng dẫn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác – Ngữ văn 9 – Học Tốt

Đọc bài 3, nêu yêu cầu, làm bài.

Gọi 3 em lên bảng giải.

HS nhận xét.

GV sửa chữa.

3. Bài tập 3( 113) Chuyển thành những câu ghép mới.

* Bỏ bớt quan hệ từ.

– Trời mưa to, đường lầy lội.

– Anh không đến, em cứ đi trước.

* Đảo vế câu.

– Đường lầy lội vì trời mưa to.

– Em sẽ đi trước nếu anh không đến.

– HS đọc, xác định yêu cầu, làm bài, trình bày.

– Gv sửa chữa bổ sung.

4. Bài tập 4( 113)

Đặt câu ghép với mỗi cặp từ hô ứng:

a. Anh vừa đến nơi em đã đi trước rồi.

b. Bạn đi đâu tôi đi đấy.

c. Tôi càng nói bạn càng không tin.

– HS đọc, xác định yêu cầu, làm bài, trình bày.

– Gv sửa chữa bổ sung.

– Yêu cầu học sinh viết đoạn văn theo đề

5. Bài tập 5( 113)

Sử dụng bao bì ni lông là thói quen lợi bất cập hại. Nếu ngay từ bây giờ mọi người/ không thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông (thì) việc phá hoại môi trường trái đất/ sẽ càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy mọi người cần thay đổi thói quen của mình trước khi quá muộn.

4. Củng cố, luyện tập

H: Câu ghép có cấu tạo như thế nào? Chỉ ra cách nối các vếcâu trong câu ghép?

5. Hướng dẫn học ở nhà

Chuẩn bị Tìm hiêu chung về văn bản thuyết minh.

Xem thêm các bài soạn Giáo án Ngữ văn lớp 8 hay khác:

  • Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm
  • Câu ghép
  • Trả bài tập làm văn số 2
  • Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh

Ngân hàng trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán,Văn, Anh lớp 8 có đáp án

Quý phụ huynh và học sinh có thể đăng ký các khóa học tốt lớp 8 bởi các thầy cô nổi tiếng của vietjack tại Khóa học tốt lớp 8

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Dàn ý chi tiết và 3 bài mẫu siêu hay
Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Dàn ý chi tiết và 3 bài mẫu siêu hay
Dàn ý 16 câu thơ cuối việt bắc câu hỏi 2820050 – Hoidap247.com
Dàn ý 16 câu thơ cuối việt bắc câu hỏi 2820050 – Hoidap247.com
Tả ngôi trường bằng Tiếng Anh lớp 6 (3 mẫu) – TBDN
Tả ngôi trường bằng Tiếng Anh lớp 6 (3 mẫu) – TBDN
Hình tượng thật của “ngọn đuốc sống” Lê Văn Tám – Webtretho
Hình tượng thật của “ngọn đuốc sống” Lê Văn Tám – Webtretho
Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày ý kiến “Hãy theo đuổi ước
Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày ý kiến “Hãy theo đuổi ước
Lập dàn ý bài thơ Chiều tối (Mộ) – – Daful Bright Teachers
Lập dàn ý bài thơ Chiều tối (Mộ) – – Daful Bright Teachers
1000 câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án, cực hay
1000 câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án, cực hay
Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa – TRẦN HƯNG ĐẠO
Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa – TRẦN HƯNG ĐẠO