Duới đây là các thông tin và kiến thức về Influencer marketing hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi
Công nghệ thông tin phát triển đồng nghĩa với việc con người tiếp cận thông tin nhờ internet ngày càng tăng, những người có sức ảnh hưởng có thể lan truyền thông tin một cách nhanh chóng, thậm chí tạo ra các xu hướng mới. Do đó Influencer Marketing ra đời và ngày một phát triển. Trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing. Vậy Influencer marketing là gì và làm sao để có một chiến dịch Influencer marketing thành công? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé!
Influencer là ai?
Influencer là cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác do những yếu tố mà bản thân họ sở hữu hay được cộng đồng nhìn nhận như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc mối quan hệ. Trong bối cạnh truyền thông mạng xã hội, Influencer là người có lượng followers lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội (social platform) như facebook, instagram… để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng audience nhất định. Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.
Những nhóm influencer phổ biến hiện nay:
- Người nổi tiếng (Celebrities)
- Chuyên gia trong ngành và nhà lãnh đạo tư tưởng (Industry experts and thought leaders)
- Blogger và người sáng tạo nội dung
- Người ảnh hưởng nhỏ (Micro Influencers)
Bạn phải hiểu rằng influencer không nhất thiết phải là người nổi tiếng. Họ có thể là bất kì ai, ở bất kì đâu. Trong bất kì ngành nghề nào, lĩnh vực nào cũng sẽ có những influencer, và việc của bạn là tìm ra họ và để họ trở thành một phần của chiến dịch marketing.
Nếu bạn đang muốn sở hữu cho mình một website chuyên nghiệp, uy tín tham khảo ngay công ty thiết kế web chuyên nghiệp – Tmarketing.
Influencer Marketing là gì?
Ifluencer Marketing là một hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng người ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với đối tượng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, sử dụng hình thức Influencer Marketing là việc bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để họ lan toả thông điệp qua các kênh mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể do người ảnh hưởng tự viết hoặc cũng có thể do chính doanh nghiệp biên soạn từ trước đó.
Cho dù quy mô của doanh nghiệp lớn hay chỉ là một cửa hàng nhỏ thì việc khai thác sức mạnh của Influencer là việc nên làm. Người ảnh hưởng không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng và còn tăng độ tin tưởng của người dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt với những sản phẩm, nhãn hiệu mới tung ra thị trường thì việc sử dụng người ảnh hưởng trong chiến dịch Marketing còn giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và gây sự chú ý của công chúng trong thời gian ngắn.
Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng đặt niềm tin vào tiếng nói của một bên thứ ba, có thể là người thân, người tiêu dùng khác, hoặc người mà họ quan tâm, tin tưởng. Chính vì vậy mà influencer marketing – phương thức tận dụng tiếng nói của người có ảnh hưởng ngày càng lên ngôi.
Tại sao thương hiệu cần Influencer Marketing?
Như một lẽ tự nhiên, người tiêu dùng có xu hướng tin vào các đề xuất từ bên thứ ba hơn là từ chính thương hiệu hay doanh nghiệp. Điều này đặc biệt có ý nghĩa nếu bạn suy nghĩ về nó trong một ngữ cảnh cá nhân: sẽ rất khó để bạn tin một người trong quán cafe – hoàn toàn không quen biết, đến bắt chuyện sau đó tự khoác lác về bản thân để thuyết phục bạn trở thành bạn của họ. Nhưng bạn sẽ tin hơn nếu có một ai là bạn chung của hai người chia sẻ những điều đó. Influencer chính là người bạn chung, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối thương hiệu với khách hàng mục tiêu.
Khi bạn kết hợp với những người ảnh hưởng, thương hiệu không chỉ hưởng lợi từ lượng fan “khủng” của họ mà còn là khách hàng mục tiêu đến từ mạng lưới bạn bè của fan nữa. Và từ việc Influencer hoàn toàn có khả năng điều hướng lưu lượng truy cập tới website, tăng mức độ nhận diện trên mạng xã hội hay bán sản phẩm thông qua những thông tin hay câu chuyện về trải nghiệm của bản thân thế nên xu hướng Influencer marketing đang được các chuyên gia tiếp thị hàng đầu dự báo sẽ trở thành tâm điểm trong thời gian ngắn sắp tới
Đồng thời, với sự sụp đổ của các hình thức tiếp thị truyền thống, đây cũng được coi là một trong những hướng đi hiệu quả nhất để thu hút khách hàng khi mà người tiêu dùng ngày càng có xu hướng cảnh giác, thờ ơ với biển quảng cáo hay TVC, thay vào đó, họ muốn tự nghiên cứu, tìm hiểu về thương hiệu riêng và nghe về nó từ những người mà họ tin tưởng. Với lợi thế của Influencer – có khả năng tự sản xuất nội dung qua việc chia sẻ thông tin, trải nghiệm về thương hiệu tới những người trung thành thì việc đón đầu xu thế, có được sự ủng hộ của họ trước đối thủ cạnh tranh chắc chắn sẽ tạo khác biệt rất lớn trong thành công của doanh nghiệp.
Xem thêm: Lazy loading images là gì? Tổng quan về Lazy Loading
Ưu nhược điểm của Influencer Marketing
Ưu điểm
Không cần ngân sách lớn
Nếu bạn đang nhắm mục tiêu những người có ảnh hưởng nhỏ, bạn không cần nguồn ngân sách quá lớn. Hợp tác với những người có ảnh hưởng nhỏ sẽ kinh tế hơn khi so sánh với việc hợp tác với những người có sức ảnh hưởng lớn. Đôi khi, những người có ảnh hưởng mới tham gia vào ngành cũng đồng ý làm việc cho các sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí để tạo mối quan hệ hợp tác về sau.
Làm việc với một số người có ảnh hưởng nhỏ có liên quan có thể là một cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu mới ra mắt gần đây hoặc doanh nghiệp cụ thể khác. Để tìm được những người có ảnh hưởng nhỏ thực sự, bạn nên sử dụng các nền tảng tiếp thị người có ảnh hưởng.
Có rất nhiều người có ảnh hưởng mua những người theo dõi giả để tăng số lượng người theo dõi của họ. Cộng tác với những người có ảnh hưởng như vậy sẽ không thực sự giúp ích cho sự nghiệp của bạn.
Đạt được sự tin tưởng của người tiêu dùng
Những influencer nói chuyện với những người theo dõi trung thành đã xem video của họ và đọc các bài đăng của họ về sản phẩm. Họ tin tưởng vào ý kiến của họ theo thời gian. Một khi influencer quảng bá thương hiệu bằng mã giảm giá hoặc quà tặng, những người theo dõi của họ sẽ bị thu hút. Và trong trường hợp của một doanh nghiệp khá mới, những loại xác nhận này có hiệu quả trong việc nâng cao uy tín của thương hiệu trên thị trường.
Influencer marketing tác động đến việc mua hàng của người tiêu dùng
Cộng tác với những influencer phù hợp với thương hiệu của bạn có thể giúp bạn tiếp cận các đối tượng phù hợp. Bạn cần cẩn thận lựa chọn những influencer có liên quan đến thị trường ngách và ngành của bạn.
“Những influencer đã xây dựng cộng đồng đáng tin cậy của riêng họ. Bằng cách khai thác các cộng đồng này, Daniel Troesch, Đồng sáng lập Fourstarzz Media, một nền tảng tiếp thị có ảnh hưởng nhỏ, cho biết thương hiệu có thể thu hút người mua mới tiềm năng hiệu quả hơn so với nội dung có thương hiệu.
“Chúng tôi yêu cầu khách hàng của mình nghĩ về đối tượng của họ trước: nhân khẩu học, nội dung họ thích, nền tảng mạng xã hội nào họ dành phần lớn thời gian. Tìm kiếm những influencer, những người chủ yếu nói chuyện với đối tượng chính xác đó quan trọng hơn phạm vi tiếp cận ”
Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn
Đưa thương hiệu và / hoặc sản phẩm của bạn được công khai với một lượng lớn khán giả bằng cách làm việc với những influencer phù hợp với sản phẩm của bạn.
Bạn có thể tiếp cận hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người theo dõi những người có ảnh hưởng mà bạn không thể tự mình tiếp cận. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2016, với 22.000 phụ nữ, 45% phụ nữ sẽ mua một sản phẩm được giới thiệu bởi một người có ảnh hưởng.
Bất kể nền tảng truyền thông xã hội bạn chọn là gì, những người có ảnh hưởng có thể giúp bạn thêm khách hàng tiềm năng mới vào giỏ hàng của mình. Người tiêu dùng ngày nay coi những người có ảnh hưởng là những người họ có thể tin tưởng và họ thực sự coi trọng ý kiến của những người có ảnh hưởng mà họ theo dõi.
Nhược điểm
Làm việc với những người có ảnh hưởng sai có thể gây hại nhiều hơn lợi
Các thương hiệu phải mất rất nhiều thời gian và công sức để tìm ra người có ảnh hưởng phù hợp cho các chiến dịch của họ. Nếu bạn không cộng tác với những người có ảnh hưởng phù hợp, điều đó có thể gây ra thiệt hại lớn cho danh tiếng thương hiệu của bạn.
Theo một cuộc khảo sát, 61% các nhà tiếp thị gặp khó khăn trong việc xác định những người có ảnh hưởng phù hợp cho chiến dịch của họ. Rất khó để đánh giá xem một người có ảnh hưởng có những người theo dõi thực sự hay không.
Khó đo lường kết quả
Bạn đã nỗ lực rất nhiều trong việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng phù hợp và khởi động một chiến dịch. Nhưng nỗ lực của bạn có thể vô ích nếu bạn không thể theo dõi và giám sát hiệu suất chiến dịch của mình.
Bạn cần phân tích xem một người có ảnh hưởng có thể mang lại kết quả mong muốn hay không. Nếu không, bạn cần phải ngừng làm việc với chúng. Tuy nhiên, việc đo lường kết quả có thể hơi phức tạp khi nói đến tiếp thị người có ảnh hưởng.
Những sai lầm của Influencer Marketing có thể khiến thương hiệu của bạn phải trả giá
Tiếp thị người ảnh hưởng vẫn là một chiến lược tương đối mới, vì vậy các nhà tiếp thị nhất định mắc sai lầm. Không có cẩm nang nào cho một chiến lược tiếp thị có người ảnh hưởng thành công, vì vậy hầu hết thời gian, các thương hiệu học hỏi từ những lần đánh trúng và bỏ lỡ của họ.
Một số sai lầm phổ biến mà những người có ảnh hưởng mắc phải, có thể ảnh hưởng đến thương hiệu, bao gồm:
- Không tiết lộ rằng một bài đăng được tài trợ
- Đăng nội dung không gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của họ
- Bỏ qua các nguyên tắc chứng thực FTC
- Tăng lượt theo dõi và tương tác bằng bot
Rủi ro cao liên quan
Một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 2/3 các công ty sẽ tăng ngân sách tiếp thị người ảnh hưởng của họ vào năm 2019. Thật không may, chi phí tăng lên sẽ không đảm bảo kết quả mong muốn.
Nếu một người có ảnh hưởng thiếu khả năng tạo ra nội dung ấn tượng, họ có thể không tạo được tiếng vang với người tiêu dùng mục tiêu của bạn. Trong những trường hợp như vậy, thời gian và tiền bạc bạn đầu tư sẽ trở nên vô ích.
Lợi ích mà Influencer Marketing đem lại
Xây dựng độ nhận diện thương hiệu rộng rãi
Do Influencers là những người sở hữu một lượng fan theo dõi và yêu thích lớn nên mỗi bài đăng trên mạng xã hội của họ đều tiếp cận được rất nhiều người. Nhắc đến hoặc tag tên thương hiệu vào các bài đăng giúp thương hiệu xuất hiện “một cách tự nhiên nhất” trong tâm trí người xem.
Ảnh hưởng Influencer Marketing trên nhiều mặt
Xem thêm: Tìm Hiểu Giày Giá Retail, Giá Resell Là Gì ? Cần Biết Gì Để Trở
Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ số người sử dụng mạng xã hội khá cao so với các nước có GDP tương đương. Người dùng Internet tại Việt Nam theo dõi một lượng lớn các trang mạng xã hội, trang tin tức, kênh hoặc tài khoản của những người nổi tiếng ở đa dạng lĩnh vực. Cho nên sử dụng Influencer Marketing là cách khá hiệu quả để tiếp cận đến đám đông đại chúng.
Tạo lòng tin và độ tin cậy tốt hơn
Dưới sự nhiễu loạn và bão hoà thông tin hiện nay, nhiều người đang dần mất niềm tin vào quảng cáo. Hiện có ít nhất 615 triệu thiết bị trên toàn thế giới sử dụng phần mềm chặn quảng cáo. Đây chính là lúc doanh nghiệp phải cân nhắc sử dụng Influencer Marketing để truyền tải được thông điệp đến khách hànbạ
Con người có xu hướng tin lời giới thiệu của người khác hơn là từ chính doanh nghiệp. Theo thống kê, có đến 71% người tiêu dùng Việt Nam thường mua hàng dựa trên việc tham khảo các ý kiến từ mạng xã hội. Các Influencers là những người được yêu thích, ngưỡng mộ nên lời nói của họ đối với khách hàng thường có độ tin cậy và sức ảnh hưởng cao hơn. Influencers luôn hiểu rõ khán giả của mình nên họ sẽ biết cách lồng ghép thương hiệu vào một cách khéo léo để mang về khách hàng cho bạn.
Tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng
Trên thực tế mỗi Influencer chỉ hoạt động trong 1 hoặc 1 vài lĩnh vực nhất định (hay còn gọi là niche), nên người theo dõi của họ đa phần là những người có quan tâm, hứng thú đến lĩnh vực ấy. Chọn lọc được đúng Influencers phù hợp với nhãn hàng đảm bảo bạn sẽ tiếp cận được đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Ví dụ, bạn bán sản phẩm dầu gội thiên nhiên kích mọc tóc dành cho giới trẻ, thì bạn không thể nào chọn Influencers là các hot-mom hay Influencers trong lĩnh vực công nghệ. Thay vào đó, hãy liên hệ với các Beauty Influencers có fan là nữ, độ tuổi trẻ. Như vậy thì sản phẩm của bạn mới chắc chắn tiếp cận đến đúng những khách hàng có nhu cầu.
Mang về nhiều khách hàng tiềm năng, chất lượng
Những khách hàng truy cập vào kênh bán hàng của doanh nghiệp thông qua Influencers đều đã có cái nhìn tích cực về sản phẩm. Bởi vì họ tin vào những đánh giá, giới thiệu từ Influencers trong lĩnh vực mà họ quan tâm. Những khách hàng này, khi tiếp cận doanh nghiệp, họ đã có trong mình hứng thú muốn tìm hiểu về sản phẩm. Cho nên tỉ lệ chốt sales là rất cao.
Ngoài ra, thậm chí Influencers còn có thể tạo ra nhu cầu. Chắc chắn bạn đã từng bắt gặp một người mặc một chiếc áo rất đẹp trên mạng xã hội và sau đó muốn sở hữu nó (hoặc trường hợp khác tương tự). Đây chính là lí do khiến Influencer Marketing đem lại lượng khách hàng chất lượng hơn rất nhiều so với các phương thức marketing khác.
ROI (Return on Investment) vượt trội hơn, từ đó thu về nhiều lợi nhuận hơn
Một chiến dịch Influencer Marketing hiệu quả chắc chắn sẽ mang về rất nhiều lợi nhuận cho bạn. Theo nghiên cứu, trung bình cứ 1 đồng bỏ vào chiến lược Influencer Marketing, doanh nghiệp sẽ thu về 6,5 đồng. Nếu đem so sánh với các kênh Digital Marketing khác, Influencer Marketing được đánh giá là kênh phát triển nhanh nhất của doanh nghiệp để thu về khách hàng trên kênh trực tuyến.
Influencer khác gì với KOL?
Nhiều người hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm Influencer và KOL – Người có ý kiến quyết định, tuy nhiên đây là hai phạm trù khác nhau.
Cả KOL và Influencer đều dùng sức ảnh hưởng của mình để làm thay đổi suy nghĩ, quyết định của người dùng. Nhưng KOL là những người có chuyên môn, kiến thức dẫn đầu trong một lĩnh vực nào đó, và họ chỉ nhận quảng bá cho sản phẩm và thương hiệu đúng với chuyên môn của họ.
Còn Influencer thì không nhất thiết phải như vậy. Chỉ cần bạn có tầm ảnh hưởng đến một bộ phận lớn của công chúng, họ được doanh nghiệp chọn chỉ đơn giản là nhóm đối tượng khán giả của họ cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu mà sản phẩm của doanh nghiệp đang nhắm tới.
Phân loại Influencer
Sau khi hiểu được Influencer Marketing là gì chúng ta có thể dựa trên mức độ liên quan đối với công chúng và chia Influencer thành 3 loại như sau:
VIPs/Celebrities (Người nổi tiếng/Người của công chúng): người có danh tiếng, thu hút sự chú ý của truyền thống và công chúng như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, MC, vận động viên,… là nhóm influencer có độ nhận biết rộng nhất, tuy vậy để chọn lựa influencer trong nhóm này hiệu quả, cần đánh giá Relevance trên nhiều khía cạnh, từ đối tượng fan, nhãn hiệu cá nhân đến nội dung nhâu khẩu học và đề tài chú ý.
Professional Influencers (Các người có chuyên môn cao và có sức liên quan trong ngành hàng): Những người này vừa có độ Reach tương đối cao (thấp hơn Celeb) và có mức độ Resonance và Relevance với ngành hàng cao nhất.
Citizen Influencers (Những người có 5000+ friends và followers có những chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự chú ý, Những người tiêu dùng có chia sẻ về ngành hàng hoặc kinh nghiệm, đánh giá về sản phẩm): Những người có độ Resonance và Relevance tương đối cao, tuy nhiên độ Reach thấp nhất trong 3 nhóm influencer.
Một số tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer
Do sự bùng nổ của mạng xã hội, Influencer được xem là một ngành công nghiệp bùng nổ với số lượng Influencer tăng nhanh chóng mặt, khiến việc tìm ra gương mặt thích hợp đối với thương hiệu ngày càng khó khăn hơn. Phía dưới hãy cùng tìm hiểu 4 tiêu chí để nhận xét và phân tichs Influencer trên. Mạng xã hội nhé:
Reach (Độ phủ): được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của Influencers trên mạng xã hội. Thông thường, thương hiệu sẽ lựa chọn những Influencer có số lượng fan lớn, tiếp cận được nhiều người nhưng việc này cũng không hoàn toàn cam kết khả năng thành công của chiến dịch.
Relevance (Sự liên quan): mô tả cấp độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của thương hiệu. Relevence hay được thể hiện qua những yếu tố sau đây:
- Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, cách điệu thời trang, phát ngôn
- Demographic (Thông tin nhâu khẩu học): giới tính, tuổi tác, hiện trạng hôn nhân, lĩnh vực công việc
- Type of post/ topic (Nội dung bài đăng trên trang cá nhân): văn phong, chủ đề họ chú ý
- Fans/followers (Đối tượng audience): nhãn hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, đề tài quan tâm của họ.
Nhiều brand ambassador (đại sứ thương hiệu) khi nhắc đến có thể khiến người sử dụng liên tưởng đến hàng hóa mà họ quảng bá và trái lại.
Resonance (Khả năng chỉnh sửa ý kiến người tiêu dùng: Brand preference): mức độ tương tác của người theo dõi với loại nội dung mà Influencers tạo ra. Khi người theo dõi đọc các thông tin được viết bởi Influencers, họ sẽ có những mức độ tương tác khác nhau. Resonance xác định cấp độ tương tác của người xem với thông điệp được đưa ra và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang riêng cá nhân của mình.
Ví dụ: Bài đăng chia sẻ trải nghiệm khi dùng son (swatch son) của beauty bloggers là dạng thông tin thu hút vô cùng lớn, khiến mọi người hào hứng chia sẻ trải nghiệm đối với dòng son đó, đồng thời nói về những thương hiệu khác hoặc hỏi thêm nhiều thông tin hơn về đặc điểm sản phẩm (màu sắc, chất son). Nguyên nhân là vì nó phù hợp với mong muốn của phần lớn nữ giới (sở hữu nhiều loại son khác nhau), mang thuộc tính tham khảo tự nhiên, giúp người xem cân nhắc và lựa chọn. Một bài đăng trực tiếp trên trang cá nhân của thương hiệu thường không nhận được nhiều phản hồi như thế.
Sentiment (chỉ số cảm xúc): là nhân tố vô cùng quan trọng mà marketer cần chú ý. Cụ thể, việc người này cung cấp cảm xúc tiêu cực hay tích cực cho target Audience (cộng đồng mục tiêu sẽ tác động mạnh mẽ) đến brand love (cảm tình dành cho thương hiệu) của người tiêu dùng. Điển hình là scandal cá nhân của Hồ Ngọc Hà đã dẫn đến sự tẩy chay hàng loạt các hàng hóa hàng tiêu dùng nhanh mà ca sĩ này làm đại diện từ phía những bà mẹ trẻ – target audience của mặt hàng này. Ngược lại là trường hợp của MC Phan Anh với hastag “Đừng im lặng” kêu gọi mọi người hành động tích cực và quyết liệt hơn trước những việc làm sai trái. Các chiến dịch có sự tham gia của anh đều được ủng hộ nhiệt tình.
6 hình thức Influencer Marketing phổ biến hiện nay
Nội dung được tài trợ- Sponsored Content
Với nội dung tài trợ, Influencer và thương hiệu sẽ hợp tác với nhau trong một khoảng thời gian ngắn, thường là vài bài đăng trên kênh Social Media của Influencer. Thương hiệu thường sẽ gửi một bản tóm tắt nội dung chiến dịch để Influencer nắm bắt, nhưng cần lưu ý rằng trong loại hình này Influencer sẽ là người quyết định nội dung và hình thức của bài post. Do đó, họ có thể sáng tạo ra những hình thức quảng bá phù hợp với chiến dịch của sản phẩm vì chỉ họ mới hiểu về đặc điểm và tính cách của những người theo dõi mình.
Review sản phẩm – Review
Influencer thường sẽ có nhiệm vụ đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ trên kênh Social Media của họ. Theo đó, thương hiệu sẽ cung cấp sản phẩm và dịch vụ miễn phí cho Influencer và họ sẽ đăng một bài đánh giá (review) cụ thể cũng như giải đáp thắc mắc với những người theo dõi của mình.
Nổi bật nhất của loại hình review chính là các video unbox hay còn gọi là video “đập hộp”, trong đó Influencer thường chưa bao giờ nhìn thấy hoặc sử dụng qua sản phẩm. Chính điều này mang đến những “review” chân thật nhất về sản phẩm và tạo ra sự tin tưởng cho người xem.
Cuộc thi và quà tặng – Competition and giveaways
Một số cuộc thi và quà tặng phổ biến như:
- Tham gia bài đăng của Influencer: Like bài post, bình luận một cụm từ, hashtag hoặc hình ảnh nhất định, tag 3 người bạn vào bài post.
- Tham gia với thương hiệu bên ngoài bài post: Like và theo dõi kênh Social Media của thương hiệu, vào trang web của thương hiệu để đăng ký thông qua biểu mẫu (forms) hoặc danh sách email (mailing list)
Hợp tác sản phẩm và nội dung – Product and content collaborations
Hình thức này thường áp dụng cho ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp, thời trang. Nơi những Influencers tạo ra dòng sản phẩm quần áo, phụ kiện hoặc sản phẩm làm đẹp với thương hiệu riêng của họ và gây dựng một cộng đồng những người yêu thích sản phẩm. Influencer thường sẽ quảng bá cho thương hiệu và call-to-action (CTA) một cách trực tiếp và rõ ràng đến với những người theo dõi họ.
Đại sứ dài hạn – Long-Term Ambassadors
Influencer sẽ làm “đại sứ” cho thương hiệu trong thời gian dài, giống như một người nổi tiếng làm phát ngôn viên cho một chiến dịch truyền thông. Thông thường thời gian hợp tác giữa “đại sứ” và thương hiệu thường kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Hình thức đại sứ mang lại sự ổn định giúp thương hiệu của bạn luôn nằm trong top of mind của những người theo dõi Influencer. Đây là cách để tăng sự tin tưởng, uy tín trong mắt khách hàng hơn.
Tiếp quản nền tảng của thương hiệu – “Takeovers” on your platform
Influencer sẽ tiếp quản kênh Social Media của thương hiệu trong một khoảng thời gian ngắn. Influencer thường chia sẻ câu chuyện hội trường thú vị hoặc cuộc sống hằng ngày của họ thông qua bài post, video và những câu chuyện để lôi cuốn người dùng quan tâm và tham gia. Snapchat là nền tảng Social Media duy nhất cho phép tài khoản của thương hiệu có thể đăng các nội dung được tiếp quản của Influencer mà không cần phải đăng nhập.
10 bước tạo chiến dịch Influencer Marketing đậm chất
Xem thêm: Digital Marketing Agency Là Gì Và Có Vai Trò Như Thế Nào?
Thiết lập KPIs, ngân sách, và khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên của mỗi quy trình luôn là thiết lập kế hoạch cho các mục tiêu cụ thể. Ở chiến dịch Influencer Marketing chính là chỉ số đo lường công việc hiệu quả (KPIs), ngân sách và đối tượng khách hàng mục tiêu. KPI điển hình bao gồm độ phủ (audience reach), số lần hiển thị (impressions), lượt xem (views), lượt tương tác (engagement), tỷ lệ nhấp chuột (click through rate), tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate), doanh số, và còn nhiều mục tiêu khác.
Khi thiết lập mục tiêu ngân sách, cần chắc chắn chi phí cho chiến lược tỷ lệ thuận với độ phủ của thông tin (lượng khách hàng tiếp cận được với thông tin). Ngoài ra, cần cân nhắc kỹ đối tượng khách hàng tiềm năng, để đề ra chính xác Influencer, kênh truyền thông, nội dung, hình thức truyền thông,… phù hợp.
Xác định kênh truyền thông xã hội cho một chiến dịch hiệu quả
Kênh tương tác là một trong số những yếu tố quyết định cho sự thành bại của chiến dịch. Mỗi social media khác nhau có một loại audience khác nhau và cách thức tương tác khác nhau. Do đó, trên cơ sở phù hợp với đặc điểm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ về hình thức social media sẽ sử dụng.
Với khoảng 2 tỷ người dùng hàng tháng trên toàn thế giới, Facebook hiện nay vẫn là kênh truyền thông xã hội có ảnh hưởng nhất với 19% quyết định mua hàng bị tác động bởi nền tảng này. Theo sau Facebook chính là YouTube với 18% sử dụng Influencer Marketing. Nền tảng này được xem là phù hợp hơn với mục tiêu dài hạn và mang tính chuyên nghiệp hơn, đặc biệt đối với nội dung video. Bên cạnh đó, các nền tảng khác như Instagram, TikTok… được dự báo sẽ là vùng đất màu mỡ để các thương hiệu khai thác và thực hiện chiến dịch Influencer Marketing. Chính vì thế, nhãn hàng thường có xu hướng kết hợp nhiều kênh truyền thông để tăng độ phủ và tối ưu hiệu quả cho chiến dịch của mình. Đây là một hướng đi hết sức khôn ngoan!
Xác định lịch ra mắt hợp lý cho chiến dịch
Lịch trình lên sóng của chiến dịch Influencer Marketing cần linh hoạt thay vì cố định. Bên cạnh đó, cần kết hợp với các hoạt động tiếp thị, chiến dịch khác nhằm tăng tính đa dạng và thu hút khách hàng. Ngoài ra, thương hiệu cũng cần chú ý đến insights (sự thật ngầm hiểu) của đối tượng mục tiêu trong chiến dịch. Họ thường tương tác với Influencer khoảng thời gian nào, trên kênh truyền thông nào chính là một trong những tiêu chí để lên lịch cho chiến dịch một cách phù hợp hơn.
Chọn mặt gửi vàng – Chọn Influencer đồng hành cùng chiến dịch
Một trong những tiêu chí cần cân nhắc đầu tiên là sự tương ứng giữa tiếng nói của Influencer với thông điệp thương hiệu để đảm bảo nội dung truyền tải chân thực, gây được tiếng vang tới cộng đồng khán giả mục tiêu đang nhắm tới. Bên cạnh đó, nhãn hàng nên xem xét lượt theo dõi cũng như mức độ tương tác giữa các Influencer và khán giả của họ trên tất cả các nền tảng truyền thông. Việc xem lại sự hiệu quả của những chiến dịch trong quá khứ mà Influencer đã tham gia cũng là một cách mà nhiều nhãn hàng đang áp dụng để đưa ra quyết định cho chiến dịch sắp tới.
Tạo brief và thúc đẩy cho quá trình sáng tạo nội dung
Tạo brief chắc chắn là bước không thể thiếu trước chiến dịch. Một bản brief hoàn chỉnh bao gồm yêu cầu chiến dịch, thông điệp muốn truyền tải, ý tưởng sáng tạo, và mục tiêu tổng thể. Trước đó, nhãn hàng phải tìm được insights của khách hàng mục tiêu, rồi mới xác định được thông điệp và ý tưởng tốt cho chiến dịch.
Đàm phán và hoàn thiện hợp đồng với Influencer
Trước khi triển khai một chiến dịch Influencer Marketing, việc đàm phán giữa nhãn hiệu và Influencer về những quy định hợp đồng là vô cùng cần thiết. Hợp đồng này bao gồm một thỏa thuận pháp lý về bồi thường và phân chia vai trò của mỗi bên trong toàn bộ chiến dịch (liên quan đến tất cả các khía cạnh trong nội dung được Influencer tạo ra), lịch trình các bài đăng, và những quyền cấp phép cho bất cứ nội dung tài trợ được tạo ra trong suốt thời gian chiến dịch.
Đánh giá nội dung trước khi chiến dịch lên sóng
Để đảm bảo tất cả nội dung của Influencer đúng theo kế hoạch, và có thể phủ sóng các kênh truyền thông, thương hiệu nên duyệt tất cả các bài đăng, hình ảnh, hay video trước khi chúng được lên sóng. Ngoài ra, nhãn hiệu có thể lập một lịch trình cụ thể để có thể đánh giá lại toàn bộ nội dung và sẵn sàng cho việc thay đổi nội dung nếu cần thiết.
Lên sóng chiến dịch
Vai trò của việc giám sát toàn bộ quá trình truyền tải thông điệp đến với công chúng là tối quan trọng với bất kỳ chiến dịch nào. Vì thế, trong suốt quá trình từ lúc Influencer cho lên sóng các bài đăng theo lịch trình, thương hiệu cần theo dõi chặt chẽ tiến độ, theo dõi độ phủ sóng, mức độ tương tác và phản ứng của khán giả để có những biện pháp xử lý kịp thời nếu cần thiết.
Tối ưu hóa nội dung và hiệu quả chiến dịch
Việc thương hiệu đẩy mạnh nội dung ngay cả trước và sau khi lên sóng chiến dịch để tiếp cận tới cộng đồng khán giả rộng lớn của Influencer chính là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của một chiến dịch. Nhãn hàng có thể kết hợp với Influencer tạo ra những minigame, giveaway sản phẩm, hay các cuộc thi ảnh, thi viết, tăng cường sự tương tác với người hâm mộ và đặc biệt khuyến khích kêu gọi hành động (CTA) qua mỗi nội dung, kèm theo những thông tin liên quan như link bài PR, link website để chiến dịch lan tỏa rộng hơn. Ngoài ra, nhãn hàng có thể tận dụng nhiều kênh social media của chính mình và của cá nhân Influencer để tăng độ phủ sóng và tạo được hiệu ứng mạnh thu hút khách hàng tiềm năng.
Phân tích và báo cáo kết quả chiến dịch
Có thể nói, đo lường và đánh giá kết quả luôn là bước cuối cùng nhưng đặc biệt quan trọng của bất kỳ chiến dịch nào. Một số KPIs cần được theo dõi như độ phủ (audience reach), số lần hiển thị (impressions), lượt xem (views), tỷ lệ tương tác (engagement rates), và tỷ lệ nhấp chuột (click through rate). Bên cạnh những số liệu này, thương hiệu thậm chí còn có thể chụp lại màn hình những tương tác của khán giả trên các kênh truyền thông, để đánh giá được toàn diện những cảm xúc cũng như phản hồi trực tiếp từ họ.
Cách lựa chọn Influencer Marketing phù hợp với mục tiêu
Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến, việc thiết lập các mục tiêu nhằm lựa chọn Influencer phù hợp càng trở nên quan trọng.
Awareness (độ nhận diện thương hiệu)
Celebrities là lựa chọn phù hợp giúp thương hiệu tiếp cận được với đông đảo công chúng, đặc biệt là những sản phẩm mới hoặc nhãn hãng mới gia nhập thị trường Việt Nam. Reach (độ phủ) của họ rất lớn nhờ sở hữu hàng triệu người hâm mộ làm tăng mức độ lan truyền thông tin về nhãn hàng và sản phẩm qua các hoạt động tương tác như like, share, comment. Số lượng thảo luận càng cao càng thu hút sự chú ý của cộng đồng, góp phần làm thương hiệu được nhanh chóng biết đến và ghi nhớ.
Interest (mức độ quan tâm)
Người tiêu dùng bắt đầu quan tâm về sản phẩm khi họ có nhu cầu cần được đáp ứng, nhưng họ chỉ bày tỏ vấn đề với người mà họ tin tưởng hoặc đồng cảm. Do đó, khả năng Resonance là yếu tố quyết định trong trường hợp này. Professional, những người có chuyên môn và uy tín cao trong ngành, đủ trình độ tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến tính năng sản phẩm thường được người tiêu dùng tin tưởng hơn.
Trong khi đó, citizen lại có khả năng thu hút những đối tượng tương tự họ, nên việc chia sẻ và trao đổi sẽ cởi mở và dễ dàng hơn. Như những ngành sản phẩm đặc thù là sữa em bé, tã giấy,… không dành cho mass consumer, các diễn đàn, nhóm các bà mẹ hay một bài đăng nhận xét về sản phẩm của một bà mẹ có nhiều follower là những nguồn thu hút thảo luận vô cùng sôi nổi.
Purchase Intention (ý định mua hàng)
Người tiêu dùng có ý định mua hàng khi họ đã đánh giá sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu và nhận thấy sự khác biệt đối với thương hiệu khác nên Relevance tiêu chí mà cần lưu ý nhiều nhất. Dù là celebrities, professional hay citizen, người này cũng cần có mức độ liên kết và tương đồng chặt chẽ với định vị thương hiệu, dựa tên những yếu tố như thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm, đối tượng fan.
Xu hướng Influencer Marketing trong năm 2021
Influencer marketing đang bùng nổ rộng rãi và giúp các doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn. Vậy trong năm 2021 xu hướng này sẽ thay đổi như thế nào. Dưới đây là nhận định của các chuyên gia marketing.
Video Content được ưa chuộng
Video với hình ảnh, âm thanh sinh động, lôi cuốn luôn có sức hấp dẫn hơn nhiều so với các văn bản dài loằng ngoằng. Vì thế người dùng bị thu hút bởi video content nhiều hơn.
Hiện nay có rất nhiều nền tảng video ra đời như TikTok, Instagram Reels,…Những nền tảng này được nhiều người ưa chuộng. Các video có nội dung mới mẻ, sáng tạo, có tính lan truyền cao nhanh chóng được nhiều người theo dõi và tương tác. Đặc biệt những video được xây dựng với nội dung chân thật mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn..
Các doanh nghiệp nên tận dụng ưu điểm vượt trội của video. Để kinh doanh hiệu quả, bạn không nên bỏ qua việc đầu tư xây dựng video content. Năm 2021 xu hướng video content sẽ lên ngôi. Vì thế hãy hợp tác với Influencer để làm các video chất lượng. Đây cũng là xu hướng Influencer marketing trong năm nay.
Xu hướng Influencers marketing nói không với filter
Năm 2021, Xu hướng Influencers marketing nói không với filter sẽ chiếm lĩnh. Các Influencer sẽ dùng các hình ảnh, video thể hiện cá tính, phong cách tự nhiên để thu hút người xem. Đó là các video, hình ảnh chân thực, không sử dụng filter.
Trước đây các trong tâm trí người theo dõi, các Influencer luôn có phong cách độc đáo, ngoại hình nổi bật. Tuy nhiên những đặc điểm đó của họ không đủ sức mạnh thúc đẩy người dùng hành động. Vì thế năm 2021 Influencers marketing #nofilter sẽ được thay thế.
Người theo dõi sẽ được thấy các video, hình ảnh chân thực từ Influencers. Các hình ảnh đó không bóng bẩy, không mang đến cảm giác thiếu chân thực. Vì thế các fan sẽ cảm thấy Influencers gần gũi và dễ kết nối hơn. Thông điệp truyền tải sẽ nhanh chóng ảnh hưởng đến những người theo dõi Influencers. Vì thế doanh nghiệp tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn.
Lựa chọn Influencer marketing có chọn lọc
Dự đoán năm 2021, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và Influencers sẽ phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên để Influencers marketing có hiệu quả cao, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược này một cách có chọn lọc.
Lựa chọn các Influencers phù hợp với mục tiêu, thương hiệu và sản phẩm của mình. Cần tận dụng tối đa các ưu điểm nổi bật của Influencers để họ truyền cảm hứng và thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng. Từ đó tái cấu trúc thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Influencer là đối tác lâu dài của thương hiệu
Xem thêm: 4 ứng dụng thực tiễn Chatbot Marketing cho Doanh nghiệp – FPT.AI
Thực tế, doanh nghiệp khó có thể thay đổi nhận thức của người dùng chỉ với một bài đăng trên mạng xã hội. Influencers sẽ giúp nâng cao nhận diện thương hiệu một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Vì thế thương hiệu cần phải hợp tác lâu dài với Influencers để họ đại diện cho nhãn hàng. Họ sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu.
Influencers sẽ mang đến nhiều nội dung giá trị
Trong năm nay, các Influencers xu hướng tạo ra các nội dung giá trị. Đó có thể là các livestream, các video về bản thân, công việc và cuộc sống của họ. Điều này giúp người hâm mộ hiểu và gần gũi họ hơn. Với xu hướng này, Influencers có thể kết nối và tương tác dễ dàng với người theo dõi. Để lựa chọn được Influencers phù hợp, các doanh nghiệp nên xem xét chỉ số tương tác cũng như mối quan hệ của Influencers với fan.
Nano và Micro Influencer là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp
Năm 2021, dự đoán Nano và Micro Influencer sẽ là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Đây là những Influencer không quá nổi bật. Họ không có quá nhiều lượt theo dõi. Tuy nhiên điều họ có là mối quan hệ thân thiết với những người hâm mộ và sự tương tác thường xuyên với họ. Vì thế Nano và Micro Influencer quảng bá thương hiệu rất tốt. Thuê những Influencer này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí. Đây sẽ là xu hướng Influencer marketing trong thời gian tới.
TikTok được giới trẻ rất ưa chuộng. Sự xuất hiện của nền tảng Social này đã thay đổi hành vi của rất nhiều người. TikTok tạo ra những video ngắn.Các Influencer cũng tiếp cận nhanh chóng với nền tảng xã hội này với các video thu hút người hâm mộ. Vì thế các doanh nghiệp có thể kết hợp với Influencer thực hiện chiến dịch Influencer marketing trên TikTok. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ có được số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Những chiến dịch Influencer Marketing thành công lớn
SPRINT
Trong ngành công nghiệp thống trị bởi Verizon và AT&T, Sprint chỉ chiếm một vị trí khá nhỏ bé. Tuy nhiên, họ đã tạo ra một cú chuyển mình ngoạn mục. Làm việc với Jay Z trong lần ra mắt album mới nhất 4:44, họ đã cho phép truy cập miễn phí trên Tidal. Họ cũng tung ra các nội dung được tài trợ với những người ảnh hưởng khác như Steven Spence, Jake Paul, Lele Pons và Gerard Adams. Chiến dịch này được nhóm marketing của họ là thế hệ Milennial và Gen Z thực hiện.
Điều Sprint đã làm trong chiến dịch #LiveUnlimited là nhận diện những điều người trẻ quan tâm và làm gì để thể hiện điều tốt nhất của nhãn hàng đến với người trẻ thông qua những cửa hàng. Rap, nhạc miễn phí, nội dung video thú vị và xu hướng kinh doanh đều là những điều khiến giới trẻ quan tâm và Sprint đã chọn những người ảnh hưởng hoàn hảo để chuyển tải thông điệp của họ.
Hơn thế nữa, Sprint còn mang diện mạo có thể xuất hiện bất cứ đâu bởi nhiều loại nội dung và những chiến dịch với người ảnh hưởng hoạt động một cách chặt chẽ. Sự phổ biến này giúp chuyển tải những thông điệp “không giới hạn” nâng cao “đẳng cấp” cho nhãn hiệu của Sprint.
LOUIS VUITTON AND SUPREME
Trong thời gian trước, trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội đã phủ đầy các bài viết về sự hợp tác của hai thương hiệu lớn Louis Vuitton và Supreme. Hai thương hiệu này luôn được vang danh là thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn và nổi bật giữa hàng ngàn cái tên trong giới thời trang.
Khi hai ông lớn này bắt tay, có thể nói sức mạnh thương hiệu và sự kết hợp thẩm mỹ là một điều đáng kinh ngạc. Bằng việc phối hợp hài hòa giữa sự mát mẻ, cường điệu và các thiết kế độc quyền, bộ thiết kế được kết hợp giữa hai nhãn hàng đã trở thành một trong những dòng sản phẩm thời trang đáng khao khát nhất từng được phát hành từ trước đến nay.
Vào đầu tháng 1/2017, mọi người bắt đầu chú ý đến các thiết bị trực tuyến và dự đoán hiệu quả của thiết bị này đến hành vi mua hàng sẽ tăng lên trong suốt cả năm. Những người gây ảnh hưởng và thương hiệu đã tận dụng yếu tố này trong tiếp thị dùng hình ảnh để thúc đẩy mong muốn và động cơ sẵn sàng trả tiền của người tiêu dùng vì “sợ mất kết nối với thế giới xung quanh”.
NIKE AND OFF-WHITE
Với sự nổi lên của Rap và trang phục đường phố, Virgil Abloh dần trở thành đỉnh cao của thời trang và văn hóa thành phố. Thương hiệu “Off-White” của hãng được kết hợp bởi thời trang đường phố (streetwear) và thời trang cao cấp (high fashion) và tái hiện lại bối cảnh của “thành thị xa hoa”.
Nike, nhãn hàng đã tạo ra tiếng vang lớn trong những năm trở lại đây nhờ vào sự nổi tiếng của Adidas, chọn hãng thời trang siêu sao và làm việc cùng họ trong dòng sản sneakers phiên bản giới hạn. Những đôi giày này tuy chưa được tung ra nhưng vẫn khiến mọi người biết đến và mong muốn sở hữu chúng.
Trên thực tế, Abloh và Nike có những hướng đi quan trọng khi cộng tác những biểu tượng có tầm ảnh hưởng trong thời trang và văn hóa. Những người này nhanh chóng sở hữu những phiên bản giày được “may đo” theo phong cách riêng. Sau đó, mỗi influencers và celebrity ngay lập tức “khoe” những sản phẩm thời trang độc quyền này như những sản phẩm từ khối óc thời trang vĩ đại nhất của thời hiện đại.
Có thể thấy khi thu hút được influencers quảng bá miễn phí cho nhãn hàng, họ sẽ giúp người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu và tạo hiệu ứng ngưỡng mộ, yêu thích ở mức độ nhất định cho sản phẩm.
FIJI
Trong một chiến dịch “khiêm tốn” hơn bình thường, Fiji đã bắt đầu làm việc với những người ảnh hưởng trên Instagram như Danielle Bernstein của @WeWoreWhat để tạo ra những bài đăng được tài trợ về Fiji Water. Thông điệp được tung ra khá tinh tế và giúp khách hàng nhìn thấy Fiji theo một cách nhìn khác hơn thay vì chỉ là hình ảnh nước uống được bày bán trong các khách sạn.
Đối với những sản phẩm tiêu dùng, hơn một nửa nhận diện thương hiệu từ các nhãn hàng đến từ việc trông thấy người khác sử dụng chúng. Bằng cách này, chiến dịch của Fiji đã giúp đặt sản phẩm của họ ngay trước mắt đối tượng khách hàng họ nhắm đến. Bernstein được xem như một người ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông hơn là một người nổi tiếng, chiến dịch này như một ví dụ điển hình cho sức mạnh quyền lực của khán giả. Influencer marketing là tất cả về tìm kiếm người sáng tạo nội dung và xây dựng khán giả, hãy làm việc cùng họ để truyền tải thông điệp của nhãn hàng.
Nhiều thập kỷ qua, những người nổi tiếng đã lấp đầy những khoảng trống này, bởi vì họ nghiễm nhiên có khán giả, đến từ công việc của mình, nhưng những người ảnh hưởng trên truyền thông mạng xã hội như Bernstein đã chứng minh rằng bất cứ ai, dù với một người khán giả cũng có thể giúp thương hiệu phát triển.
“Tiki đi cùng sao Việt”
Nắm bắt lợi thế Việt Nam là một trong 5 thị trường lớn của YouTube với trung bình 1 người Việt Nam dành hơn 100 phút mỗi ngày để xem video, Tiki đã sử dụng hình thức tài trợ cho các Music Video (MV) với chiến lược độc đáo và trải dài trên diện rộng.
“Tiki đi cùng sao Việt” là dự án tài trợ dành cho những sản phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt ở nhiều lĩnh vực, nổi bật là âm nhạc. Với “phát pháo” đầu tiên từ MV của Masew và B-Ray – hai nhân tố nổi tiếng trong làng nhạc underground Việt Nam. Thừa thắng xông lên, Tiki tiếp tục ủng hộ và tài trợ cho các sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam. Thành công lớn được ghi nhận với các ca khúc đều lọt top YouTube Trending của các ca sĩ: Đức Phúc, Min, Chi Pu…
Dự án đã góp phần giúp Tiki ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, như:
- Lượng mua sản phẩm trên Tiki tăng trưởng gấp 2,7 lần
- Tỷ lệ cài đặt ứng dụng trên Tiki tăng 17%
- Doanh số bán hàng sau chiến dịch tăng 3,3 lần
Lắc xì cùng Momo
Chiến dịch Lắc xì của Momo đã thành công tiếp cận 30 triệu người dùng Việt Nam, hơn 5 triệu người chơi, hơn 100 triệu lượt lắc và đã tạo ra vô vàn những con số ấn tượng với một ngân sách đáng mơ ước. Influencer Marketing chính là một trong những yếu tố mang đến thành công cho chiến dịch này.
Tham gia chiến dịch là các Influencer có tên tuổi như Đức Phúc, Erik, Quỳnh Anh Shyn, Trấn Thành – Hari Won, DJ Mie – Hồng Thanh, Ngân Sát Thủ… Với những tệp khách hàng đặc thù khác nhau, họ đã giúp nhãn hàng tiếp cận và tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Minh chứng bằng những con số biết nói như:
- Chương trình Lắc xì 2021 đã có 39 triệu Heo Vàng được quyên góp
- Sau 5 tuần tranh tài, chương trình mùa 3 đã thu hút hơn 11 triệu người chơi với gần 400 triệu lượt lắc; hơn 8 triệu người dùng Ví Momo đã sử dụng tính năng Chuyển tiền/ Lì xì
- Gần 250 triệu bao lì xì và thẻ quà tặng đã được gửi tới ví người dùng Momo (trung bình mỗi người dùng nhận được 22 bao lì xì tiền mặt và thẻ quà tặng
Những lưu ý cho một chiến dịch Influencer Marketing thành công
Để thực hiện được một chiến dịch Influencer Marketing thành công, ít gặp rủi ro thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua các lưu ý dưới đây:
Cân nhắc cẩn thận cách tiếp cận các Influencer
Ngoài việc chuẩn bị kỹ càng và đưa ra được một chiến lược cụ thể nhất, căn ke nguồn ngân sách phù hợp và dành thời gian nghiên cứu xu hướng. Thì bạn cần tạo nên được không gian cởi mở cho Influencer, cho họ khả năng có thể thoải mái sáng tạo theo ý mình. Tốt nhất là làm việc với Influencer như cách tương tác đơn giản giữa người với người chứ không phải là cuộc đàm phán giữa doanh nghiệp. Đối với những đối tượng có tầm ảnh hưởng lớn thì bạn cần phải cân nhắc điều này, vì nếu như bạn tạo cho họ cảm giác không được tôn trọng. Thì sau đó, những chia sẻ của họ trên trang cá nhân sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu.
Xây dựng lịch trình phù hợp
Bạn cần xác định được Influencer mà bạn lựa chọn muốn nhận những thông báo của mình theo những hình thức nào? Làm thế nào để có thể cùng nhau trao đổi, lên kế hoạch cho chiến dịch.
Lên lịch trình cho Ekip và đưa ra bảng kế hoạch, phân công nhiệm vụ. Để tiết kiệm thời gian cho đôi bên trong quá trình thực hiện. Tích hợp các kế hoạch PR, chương trình đẩy bán sản phẩm, giảm giá…
Không hiểu sai về chiến dịch Influencer Marketing
Bạn cần nhận ra rằng hình thức Influencer Marketing chính là tìm kiếm người có lượng theo dõi đông đảo trên mạng xã hội, đưa sản phẩm và yêu cầu họ nói tốt về sản phẩm đó. Influencer là những người dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc trang cá nhân, hình ảnh, và danh tiếng của họ trước những người theo dõi. Chính vì thế trước khi mong muốn họ nói tốt về thương hiệu của mình thì bạn nên chắc chắn rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn đem lại cảm giác thích thú, hài lòng.
Kết luận
Áp dụng Influencer Marketing không đem lại hiệu quả lập tức. Nó cũng giống như cách tiếp cận rộng rãi của hình thức Social Media Marketing hay Email Marketing. Trọng tâm chiến dịch không phải là bán hàng trực tiếp mà tăng độ nhận diện thương hiệu, uy tín khiến khách hàng tin tưởng về chất lượng của sản phẩm. Chỉ cần hợp tác với một Influencer là bạn có thể giới thiệu được thương hiệu đến cộng đồng người theo dõi họ trên trang cá nhân. Để làm được điều này không hề đơn giản. Bạn cần một kế hoạch chi tiết, tìm kiếm đối tượng phù hợp nhất và tôn trọng những thành quả mà Influencer tạo ra.
Trên đây là tất cả những thông tin về Influencer Marketing mà Tmarketing muốn chia sẻ đến bạn, hy vọng bạn sẽ có những lựa chọn phù hợp cho thương hiệu của mình. Chúc bạn thành công.
Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu
Bài viết liên quan