Qua bài viết này Nhất Việt Edu xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Khách hàng hiện tại của doanh nghiệp là khách hàng hay nhất và đầy đủ nhất
Sai lầm nghiêm trọng nhất của nhiều doanh nghiệp là dễ bị “cuốn” vào quá trình chuyển đổi khách hàng mới mà quên rằng khách hàng tốt nhất đang ngồi trước mặt mình. Họ chính là khách hàng hiện tại – những người đã và đang đồng hành cùng doanh nghiệp bạn trong suốt thời gian dài. Vậy theo bạn thế nào là khách hàng hiện tại? Tại sao khách hàng hiện tại lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Tìm hiểu tổng quan về khách hàng hiện tại
Khách hàng là gì?
Khách hàng (Customer) là một thuật ngữ dùng để chỉ các cá nhân, tổ chức hoặc nhóm người có nhu cầu, thói quen mua sắm sản phẩm/dịch vụ do một doanh nghiệp cung cấp với mong muốn được thoả mãn nhu cầu ấy.
Theo chuyên gia ngành quản lý, nhà tư vấn kinh doanh nổi tiếng Tom Peters: “Khách hàng là tài sản quý báu nhất của một doanh nghiệp”. Có thể nói, khách hàng chính là nguồn “huyết mạch” nuôi sống doanh nghiệp trên một thị trường cạnh tranh. Chính vì thế, doanh nghiệp cần đặt khách hàng là trung tâm, xem họ là nguồn vốn để quản lý và sử dụng hiệu quả. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới có thể trụ vững trước các đối thủ cạnh tranh.
Thế nào là khách hàng hiện tại?
Từ định nghĩa trên, chúng ta có thể hiểu khách hàng hiện tại là nhóm khách hàng thường xuyên phát sinh các giao dịch mua/bán hàng hoá với doanh nghiệp. Trong chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp, khách hàng hiện tại là yếu tố không thể thiếu.
Trên thực tế, khi hoạch định chiến lược kinh doanh, nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng mục tiêu. Trong khi đó, khách hàng hiện tại mới là nhóm đối tượng bạn cần quan tâm nhất.
Về bản chất, khách hàng hiện tại chính là sự chuyển tiếp của khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng trước đây của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này đã ít nhất một lần phát sinh giao dịch với doanh nghiệp. Vì vậy, họ đã hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
Xem thêm: Metric là gì? 3 Phương pháp xác định key metric trong marketing
Thế nên, nếu biết tận dụng nhóm khách hàng hiện tại, bạn có thể khiến họ trở thành khách hàng trung thành. Đây mới chính là giá trị thực sự mà khách hàng hiện tại mang lại cho doanh nghiệp.
Khách hàng hiện tại mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp
Khả năng chi tiêu cao
Nếu cảm thấy hài lòng với trải nghiệm mua hàng ở doanh nghiệp bạn, khách hàng sẽ có xu hướng mua hàng của bạn lần nữa. So với việc tìm kiếm khách hàng mới, thuyết phục khách hàng hiện tại sẽ mang lại hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp. Số tiền bạn tiêu tốn cho quảng cáo và nghiên cứu thị trường ngách mới cao gấp nhiều lần việc chăm sóc khách hàng hiện tại.
Những “con số biết nói” dưới đây sẽ giúp bạn nhận thấy giá trị của việc duy trì cơ sở khách hàng hiện tại:
Cải thiện lợi nhuận
Hiểu đơn giản, tỷ lệ giữ chân khách hàng đồng nghĩa với tỷ lệ những khách hàng đã từng phát sinh giao dịch với doanh nghiệp vẫn tiếp tục trung thành với doanh nghiệp ấy.
Ví dụ: Trong quý đầu tiên, có 1000 khách hàng phát sinh giao dịch với doanh nghiệp. Đến cuối quý, doanh nghiệp thống kê rằng 800 người trong số khách hàng ấy vẫn đang duy trì giao dịch với mình. Vậy tỷ lệ giữ chân khách hàng của doanh nghiệp trong quý là 80%, tỷ lệ khách hàng rời đi là 20%.
Tỷ lệ giữ chân khách hàng càng cao, lợi nhuận doanh nghiệp thu về càng lớn. Theo Harvard Business Review: “Doanh nghiệp không cần tốn thời gian và nguồn lực để tìm kiếm khách hàng mới, việc của bạn chỉ đơn giản là mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng hiện tại”.
Xem thêm: Máy trạm Workstation ~ Máy trạm đồ hoạ cấu hình mạnh giá rẻ
Ngoài ra, Destination CRM cũng thống kê, việc tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 2% cũng có thể tác động tích cực đến lợi nhuận và giúp doanh nghiệp giảm 10% chi phí. Cuối cùng, báo cáo của Slideshare đã chỉ ra rằng việc tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 5% có thể tăng lợi nhuận của doanh nghiệp từ 25% đến 125%.
Tăng giá trị vòng đời của khách hàng
Giá trị vòng đời của khách hàng chính là tổng đóng góp lợi nhuận mà mỗi khách hàng mang lại cho doanh nghiệp. Thời gian một khách hàng trung thành với doanh nghiệp càng lâu, giá trị vòng đời của họ càng lớn.
Những khách hàng có giá trị vòng đời cao đóng góp rất lớn vào sự thành công của doanh nghiệp. Vì lợi nhuận của doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào nhóm khách hàng này.
Để tính giá trị vòng đời của mỗi khách hàng, trước tiên, bạn cần tìm giá trị khách hàng bằng cách tính tích giá trị mua hàng trung bình với tần suất mua hàng trung bình của khách hàng ấy. Sau đó, bạn tiếp tục tìm tích của tuổi thọ trung bình của khách hàng với giá trị khách hàng để xác định giá trị vòng đời của khách hàng.
Công thức:
Giá trị vòng đời của khách hàng = Giá trị khách hàng x Tuổi thọ trung bình của khách hàng.
Xem thêm: HTTPS là gì? Cách cấu hình website sử dụng HTTPS miễn phí
Trong đó: Giá trị khách hàng = Giá trị mua hàng trung bình x Tần suất mua hàng trung bình.
Nhà tiếp thị miễn phí
Trên thực tế, giá trị lâu dài mà khách hàng hiện tại mang lại còn cao hơn giá trị mua hàng của họ. Khách hàng hiện tại chính là những người ủng hộ lớn nhất của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu hài lòng với sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, khách hàng hiện tại sẵn sàng giới thiệu bạn đến những người xung quanh.
Việc này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tiếp thị và tăng mức độ tin cậy hơn. Khi nhận được sự giới thiệu từ khách hàng hiện tại, khách hàng mới sẽ có ấn tượng tốt hơn về thương hiệu của bạn.
Nhìn chung, để tăng trưởng lợi nhuận, phát triển bền vững trên thị trường, doanh nghiệp quan tâm và chú trọng nhóm khách hàng hiện tại. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã giải đáp được thắc mắc “Thế nào là khách hàng hiện tại?” cũng như những giá trị mà nhóm đối tượng này mang lại cho doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Tino Group để tích lũy thêm các thông tin hữu ích nhất nhé!
Những câu hỏi thường gặp
Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay Tino Group để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
Tinh gọn quy trình – chạm đỉnh doanh thu – Tino Group tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số!
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TINO
- Trụ sở chính: L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
- Tổng đài miễn phí: 1800 6734
- Email: info@tino.org
- Website: www.tino.org
Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu
Bài viết liên quan