Market Size Là Gì? Các Bước Xác định Quy Mô Thị Trường

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Market size là gì hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Market size (quy mô thị trường) là một nhiệm vụ quan trọng trong việc lập kế hoạch marketing hiệu quả. Quy mô thị trường là điều mà bất kì nhà đầu tư nào cũng quan tâm khi muốn đầu tư vào một doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Vậy market size là gì? Và nó đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu qua bài viết sau nhé!Market Size là gì? Các bước Xác định Quy mô Thị trường

Market Size là gì?

Market Size hay quy mô thị trường là tổng số lượng bán hàng hoặc khách hàng tối đa mà doanh nghiệp có thể nhìn thấy, được đo lường trong một năm nhất định của một ngành nghề kinh doanh.

Đối với một loại hình kinh doanh nào đó tại thời điểm hiện tại, bạn có thể nhìn vào số lượng bán hàng hiện có để nắm bắt được qui mô thị trường. Thông thường số lượng bán hàng thô trong một ngành công nghiệp có thể được tra cứu trực tuyến hoặc thông qua các công bố trong ngành.

Khái niệm Market Size là tổng số lượng bán hàng hoặc khách hàng tối đa mà doanh nghiệp có thể nhận diện được, thường được đo lường trong suốt một năm.

Thật tuyệt vời nếu biết quy mô thị trường tiềm năng trước khi tung ra một dòng sản phẩm hoặc ngành kinh doanh mới, vì điều đó có thể giúp doanh nghiệp hiểu cần phải bỏ ra chi phí là bao nhiêu, lợi nhuận thu về ra sao,… Một khái niệm liên quan là thị phần, dùng để chỉ tổng phần thị trường mà doanh nghiệp có được như doanh số bán hàng hoặc khách hàng của doanh nghiệp.

Market Size là gì? Các bước Xác định Quy mô Thị trường

Ngay cả khi doanh nghiệp không cần thuyết phục các nhà đầu tư thì việc hiểu tiềm năng thị trường là điều cần thiết cho một loạt các quyết định chiến lược khác nhau, trong các lĩnh vực như:

  • Phát triển sản phẩm (mới)
  • Hợp tác và phân phối
  • Thiết kế tổ chức và các kỹ năng quan trọng của nhân viên

Sở hữu Website là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh, tăng doanh số. Tmarketing – dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO.

Vai trò của việc xác định quy mô thị trường

Khả năng sinh lời

Quy mô thị trường cho doanh nghiệp có thể biết liệu có đủ lượng người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp thực sự mua sản phẩm của mình hay không. Đây chính là điều quan trọng để xác định nhu cầu thị trường, từ đó đưa ra quyết định sản xuất phù hợp.

Nếu như không biết nhu cầu thị trường về sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ rất khó có thể xác định cả thời gian và vốn. Doanh nghiệp có thể có nguy cơ lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc cho một thị trường nếu như quy mô thị trường quá nhỏ.

Một thị trường có quy mô lớn sẽ giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội lớn và khả năng sinh lời hơn hẳn, kể cả khi thị trường đó chắc chắn sẽ có nhiều cạnh tranh hơn so với những thị trường quy mô nhỏ.

Vai trò của việc xác định quy mô thị trường

Lợi thế cạnh tranh

Sở hữu được nhiều lợi thế cạnh tranh sẽ giúp cho doanh nghiệp bền vững hơn trước mọi biến cố của thị trường và những mối đe dọa từ đối thủ. Vì vậy hiểu được quy mô thị trường của bạn cũng được xem là một bước quan trọng để phát triển lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Xem thêm: Kế hoạch marketing là gì? Cách lập kế hoạch marketing tổng thể

Lựa chọn vũ khí cạnh tranh chỉ là bước đầu sau đó để đạt được kết quả trong cạnh tranh thì luôn cần phải có thời gian, công sức để chuẩn bị vũ khí thật cẩn thận sao cho phát huy được tối đa hiệu quả của công cụ đó.

Thị trường và nhu cầu khách hàng sẽ quyết định vũ khí cạnh tranh nào chính là vũ khí cạnh tranh có hiệu quả. Đó là cũng là lý do tại sao các nhà phát triển doanh nghiệp cần hiểu rõ khái niệm quy mô thị trường là gì để tìm ra những lợi thế cạnh tranh phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Chiến lược kinh doanh

Trong chiến lược kinh doanh thì quy mô và xu hướng của thị trường luôn cần phải được xem xét khi thiết lập nhiều khía cạnh khác nhau. Chúng có thể bao gồm cả chiến lược giá cả và phương pháp tiếp cận thị trường mục tiêu hay phát triển các sản phẩm và dịch vụ bán thêm sau này.

Việc nắm bắt được quy mô thị trường là rất quan trọng. Đây là kiến ​​thức nền tảng sẽ làm cho những quyết định chiến lược trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Bởi lẽ, nếu như chỉ nhắm mục tiêu chung chung thì sẽ rất khó xác định được chính xác nhu hướng thị trường. Bạn phải biết bạn đang nhắm mục tiêu đến một thị trường có quy mô và đặc điểm, phân khúc khách hàng cụ thể.

market sizing

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Thường xuyên theo dõi quy mô thị trường giúp cho doanh nghiệp thấy được tình hình ngành hàng của mình có đang trong giai đoạn tăng trưởng hay bị giảm sút hay không.

Đánh giá này cũng có thể giúp doanh nghiệp xác định xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn và bạn có thể vượt qua những xu hướng đó để sửa đổi hoặc nâng cấp sản phẩm hiện tại phù hợp hơn hoặc tung ra sản phẩm mới để làm hài lòng khách hàng.

Tìm được thị trường tìm năng

Lợi ích khi phân tích thị trường càng chi tiết sẽ giúp bạn xác định được đâu là thị trường màu mỡ, tiềm năng và nắm được rằng ở thị trường nào sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn hơn. Cùng với đó mở rộng thương hiệu, sản phẩm của bạn tiếp cận gần hơn với vị trí khách hàng.

Tại sao cần tính quy mô thị trường market size?

Mở rộng kinh doanh sang thị trường mới

Nếu một doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh sang thị trường mới, cho dù đó là thị trường trong nước hay quốc tế, tính market size sẽ giúp họ đánh giá tổng quan thị trường và dự đoán những lợi ích đạt được/ rủi ro gặp phải khi nhắm đến một nhóm khách hàng cụ thể tại thị trường mới đó.

Tung sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường

Trước khi tung ra một sản phẩm/ dịch vụ mới, các công ty cần thử nghiệm tính hiệu quả của các cải tiến mới để đo lường mức độ tiềm năng và hoàn thiện ý tưởng về sản phẩm/ dịch vụ đó trước khi đưa ra thị trường. Để tiến hành thử nghiệm, công ty cần tính được market size, sau đó xác định khách hàng mục tiêu và số lượng người thuộc nhóm khách hàng đó trên thị trường. Điều này sẽ giúp công ty thử nghiệm chính xác mức độ phù hợp của các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp cho chiến dịch quảng cáo mới trên một mẫu nhỏ thuộc nhóm khách hàng mục tiêu trước khi tung ra thị trường.

Xem thêm: Slogan Hay Cho Nhóm ❤ 100 Slogan Cho Team Chất Nhất

Vai trò của việc xác định quy mô thị trường

Tối ưu hóa chi phí cho mỗi chiến dịch quảng cáo

Khi đo lường hiệu quả quảng cáo, các thương hiệu cần thu thập càng nhiều thông tin về mức độ tiềm năng của thị trường càng tốt. Đo lường số người tiếp cận được quảng cáo cũng giúp các thương hiệu rất nhiều trong việc tối ưu hóa nội dung và chi phí cho quảng cáo sau này.

Đạt mục tiêu kinh doanh và nhận được đầu tư

Nắm được giá trị của thị trường bạn đang sở hữu sẽ giúp các thương hiệu khác dễ dàng nhìn thấy giá trị của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn có thể đào sâu vào các dữ liệu và mô tả được nhóm khách hàng mục tiêu, số lượng khách hàng dự kiến sẽ mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn và lợi nhuận dự kiến ​​cho mỗi lần bán, bạn có thể ước tính chính xác tỷ lệ ROI cho các đối tác và nhà đầu tư tiềm năng của mình.

Phương pháp tính quy mô thị trường market size

Để xác định được quy mô của thị trường cũng như việc bạn cần phải có chiến lược kinh doanh hoàn hảo thì cần phải xác định được quy mô của thị trường, vậy bạn xác định quy mô của thị trường thông qua 3 bước sau đây:

Tiếp cận từ trên xuống

Có thể nói cách tiếp cận từ trên xuống chính là cách tiếp cận mà được rất nhiều các doanh nghiệp làm để xác định quy mô thị trường. Để thực hiện phương pháp này bạn cần phải bắt đầu nghiên cứu tổng thể của thị trường cho chính sản phẩm và hàng hóa của bạn. Tiếp theo thì bạn cần phải tính toán về thị trường của bạn và những đối thủ đang cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn, vì đây chính là một chìa khóa để ước tính chính xác nhất về quy mô thị trường.Hiện nay thì hầu như các ngành công nghiệp đều có những báo cáo về quy mô thị trường để phục vụ cho việc phát triển sản phẩm trong tương lai.

Để tính quy mô thị trường từ trên xuống ta có thể xác định dựa trên mô hình sau

tam sam som

TAM (Total Available Market) – Là tổng số lượng khách hàng hoặc số lượng giao dịch trong thị trường bạn muốn thâm nhập.

SAM (Served Available Market) – Là miếng bánh thị phần tiềm năng của thị trường mà sản phẩm/dịch vụ của bạn phục vụ.

SOM (Served Obtainable Market) – Khái niệm: Là miếng bánh thị phần thật sự của thị trường bạn mong muốn lấy được.

Giả sử: 1 startup Việt Nam phát triển mô hình đặt phòng trực tuyến giá rẻ (sử dụng mobile app) với tham vọng vươn ra khu vực ASEAN.

Xem thêm: Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

TAM: # khách du lịch trong khu vực ASEANSAM: # khách dụ lịch có sử dụng mobile app trong khu vực ASEANSOM: # khách du lịch có sử dụng mobile app tại Việt Nam (giả định: mô hình kinh doanh hiện tại chỉ cho phép phục vụ khách trong nước)

Vai trò của việc xác định quy mô thị trường

Phân tích từ dưới đi lên

Sau bước tiếp cận từ trên xuống thì đến bước thứ hai chính là bước phân tích từ dưới đi lên. Để thực hiện được bước này, và bạn muốn phát triển một thị trường tiềm năng dựa trên những ước tính hợp lý về sự tăng trưởng của về doanh số của doanh nghiệp đó dựa trên:

– Hình thức bán hàng mà bạn dự định bán ra thị trường (bán lẻ, bán buôn, bán online, bán trực tiếp tại cửa hàng,…)

– Số lượng các cửa hàng mà bạn định bày bán ra thị trường- Số liệu các doanh thu và số liệu về các đối thủ cạnh tranh

– Số lượng hàng hóa mà bạn sẽ đưa ra phục vụ thị trường.

Công thức tính quy mô từ dưới lên của thị trường là: A x B x C = Quy mô thị trường▪Trong đó:▪A = # khách hàng▪B = $ trung bình quy mô giao dịch▪C = # giao dịch/khách hàng/năm

Ví dụ minh họa: 1 startup tại Hà Nội, phát triển sản phẩm tên “Eassy 2 Go”. Eassy 2 Go là thiết bị bán hàng di động, cho phép người dùng thực hiện giao dịch mua/bán ởbất cứ nơi nào. Startup chọn phát triển sản phẩm này dành cho phân khúc là các bác tài xe ôm tại Hà Nội. Giá bán trên một thiết bị: 300,000 VNĐ cùng với đó mỗi cuốc xe ôm, bác tài trả cho Eassy 2 Go 2% phí giao dịch.

Giả định: Số lượng xe ôm tại Hà Nội là 100,000 người Tỷ lệ có smartphone: 56% Cước phí bq /chuyến: 30.000 vnđ Chuyến/năm/bác tài: 1020. Quy mô ước lượng cho thị trường Money 2 Go nhắm đến, sử dụng cách thức “Dưới lên” sẽ là: 100,000 x 56% 30,000 x 2% x 1020 = 34.3 tỷ VND

Phân tích về các đối thủ cạnh tranh

Để thực sự phát triển và có thể vượt qua các đối thủ cạnh tranh của mình thì bạn cần phải hiểu được các đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường cùng với mình là như thế nào? Người xưa thường nói “biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”. Chính điều đó sẽ khiến cho công việc cũng như sự thành công của bạn trên thị trường kinh doanh ngày càng phát triển hơn.

Market Size là gì? Các bước Xác định Quy mô Thị trường

Cách xác định quy mô thị trường market size

Hiểu được cần làm gì?

Đầu tiên để có thể ước tính quy mô thị trường là hiểu rõ rằng sản phẩm của công ty sẽ giải quyết được vấn đề của khách hàng và giá trị tiềm năng mà sản phẩm tạo ra cho họ.

Đây là một khía cạnh quan trọng mà nhiều chủ doanh nghiệp bỏ qua, vì họ rất hào hứng với sản phẩm mà họ đã phát triển mà không nghĩ về cách nó mang lại lợi ích, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng.

Tùy thuộc vào sản phẩm chủ doanh nghiệp có thể phải chọn vấn đề của khách hàng để giải quyết trước.

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend
5 Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend 2023
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media