Marketing mix là gì? So sánh sự khác biệt giữa mô hình 4P và 7P

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Marketing 4p và 7p hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

Marketing mix và tầm quan trọng của marketing mix trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang là vấn đề được quan tâm và thảo luận sôi nổi. 4P và 7P là mô hình được sử dụng nhiều nhất. Cùng CleverAds tìm hiểu về loại marketing hỗn hợp này nhé!

1. Marketing mix là gì?

Marketing Mix (Marketing hỗn hợp) là một tập hợp các yếu tố biến động có thể kiểm soát được của Marketing mà doanh nghiệp sử dụng để cố gắng được phản ứng mong muốn từ phía thị trường mục tiêu. Là hình thức Marketing phối hợp hài hoà các yếu tố cơ bản, sao cho phù hợp nhất với điều kiện thực tế của môi trường kinh doanh nhằm thu được lợi nhuận tối đa.

2.Vai trò của Marketing mix

2.1. Với doanh nghiệp

Marketing mix là giải pháp đảm bảo cho sự phát triển lớn mạnh và bền vững trên thị trường. Nó cung cấp khả năng thích ứng trước những thay đổi của thị trường và hoạch định đường lối đúng đắn, để đáp ứng được mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường.

Bên cạnh đó, Marketing hỗn hợp là cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp. Vừa thu thập thông tin thị trường về doanh nghiệp vừa cung cấp thông tin về doanh nghiệp tới thị trường.

2.2. Với người tiêu dùng

Marketing mix đem đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Thông qua Marketing mix, doanh nghiệp sẽ tìm kiếm và khám phá những nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng hiện tại và tương lai. Từ đó, họ sẽ không ngừng cải tiến sản phẩm, hàng hóa, chất lượng dịch vụ nhằm thỏa mãn người tiêu dùng.

2.3. Với xã hội

Xem thêm: Hướng dẫn học kinh doanh online miễn phí – Luật Lao Động

Cuối cùng Marketing hỗn hợp đóng vai trò quan trọng trong xã hội. Đầu tiên chúng cung cấp một mức sống cho xã hội. Khi doanh nghiệp nghiên cứu tổng thể hoạt động Marketing của công ty đặc biệt là những công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng thì bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế họ còn chú trọng xây dựng các hoạt động cộng đồng vì mục đích phát triển xã hội.

Chẳng hạn như: Bên cạnh chú trọng phát triển sản phẩm doanh nghiệp còn chú ý đến vấn đề môi trường và phúc lợi xã hội. Ví dụ: TH true MILK có chương trình “ Thu Gom Vỏ Hộp, Lan Tỏa Sống Xanh” người dân sẽ mang vỏ hộp sữa đã qua sử dụng đến những điểm quy định sẵn để đổi lấy quà.

marketing mix
Nguồn: TH true MILK

Kế đó các thông tin về sản phẩm, quảng cáo, truyền thông cũng ngày một trung thực và gần gũi với người tiêu dùng hơn việc “ hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa” cũng được giảm bớt.

Ngoài ra, trước sự toàn cầu hóa thì vai trò của marketing càng được nâng cao.

Hiện nay người tiêu dùng không chỉ được tiếp cận sản phẩm trong nước mà việc sử dụng sản phẩm ngoài nước cũng vô cùng dễ dàng. Chính vì lẽ đó mà doanh nghiệp các quốc gia có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, giao tiếp quốc tế và học hỏi hỏi kinh nghiệm kinh doanh. Từ đó nâng cao vị thế hình ảnh doanh nghiệp góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia ra trường quốc tế.

3. Sự khác biệt giữa mô hình Marketing mix 4P và 7P

3.1. Mô hình 4P

Mô hình 4P trong marketing được marketers dùng như một công cụ để thực hiện chiến lược marketing. Mô hình Marketing này được “trộn lẫn” 4 yếu tố bao gồm Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá) theo cách tối ưu nhất. Sự tăng trưởng doanh thu sẽ tỷ lệ thuận với độ thành công trong việc sử dụng 4P của doanh nghiệp.

Xem thêm: VPS CẢNH BÁO CHIÊU THỨC LỪA ĐẢO QUA SIM ĐIỆN THOẠI

Đọc thêm Marketing 4P là gì? Cẩm nang Marketing dành cho người mới

Khi làm mô hình 4P marketers cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Product (Sản phẩm): Bán cái gì?
  • Price (Giá): Giá sản phẩm là bao nhiêu?
  • Place (Địa điểm): Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu?
  • Promotion (Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm ra sao?

3.2. Mô hình 7P

Tương tự 4P, 7P cũng là một công cụ marketing. Tuy nhiên mô hình 7P được phát triển thêm 3 yếu tố nữa là People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing). Và với mô hình 7P thường được sử dụng khi doanh nghiệp có sản phẩm là dịch vụ.

Chiến lược 7P là chiến lược toàn diện quan trọng của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có thể:

  • Tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng
  • Tạo sự phát triển bền vững
  • Nắm bắt mong muốn nhu cầu người tiêu dùng
  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng và ngược lại

Để sử dụng mô hình 7P bạn cần trả lời được rằng:

  • Product: Để phát triển sản phẩm có những cách nào?
  • Price: Định giá cho sản phẩm ra sao?
  • Place: Lựa chọn các hình thức phân phối sản phẩm đến với khách hàng như bán hàng online, bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng,….
  • Promotion: Quảng bá sản phẩm của mình bằng các kênh truyền thông nào?
  • People: Nhân viên công ty có thiếu sót kỹ năng không? Cần phải nâng cao kỹ năng của nhân viên như thế nào?
  • Physical Evidence: Thu thập các thông tin liên quan đến trải nghiệm của khách hàng có tốt không? Làm thế nào để cải thiện chất lượng trải nghiệm?
  • Processes: Nâng cấp cơ sở vật chất để tối ưu hóa quy trình cung ứng nhằm tối đa hóa lợi nhuận?

3.3. Phân biệt 4P và 7P

Sự khác biệt của 4P và 7P

Giống: Đều là mô hình marketing mix

Khác:

  • 4P được áp dụng với sản phẩm hàng hóa thông thường, còn 7P được sử dụng khi sản phẩm là dịch vụ.
  • 4P là truyền thống, 7P là sự kế thừa và cải tiến
  • Mô hình 4P được thiết kế tại thời điểm bán sản phẩm mà thiếu chú trọng đến dịch vụ và vai trò của dịch vụ khách hàng trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Còn 7P là một giải pháp toàn diện từ sản phẩm cho đến dịch vụ sau bán cũng như phát triển thương hiệu.

3.4. Một số ví dụ về 4P và 7P

Mô hình marketing 4P

Coca Cola là một trong những thương hiệu lớn giá trị bậc nhất thế giới. Hiện tại Coca Cola có hệ thống sản phẩm đa dạng gồm hơn 3500 sản phẩm (Product). Coca Cola hoạt động ở khắp nơi với hệ thống phân phối và nhượng quyền rộng khắp trên thế giới (Place). Tất cả các sản phẩm của Coca Cola đều có chiến lược về giá hết sức khôn ngoan khiến các đối thủ phải dòm ngó và cạnh tranh khốc liệt (Price). Đến nay, Coca Cola đã có cả một “kho tàng quảng cáo” với các chiến dịch quảng cáo thành công vang dội khắp thế giới cùng hoạt động CSR (là Corporate social responsibility được dịch là Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) cực kỳ mạnh mẽ. (Promotion).

Xem thêm: Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng

Coca Cola chính là một minh chứng cho sự áp dụng chiến lược Marketing Mix thành côn khi đặt đúng sản phẩm vào đúng thời điểm với mức giá phù hợp cùng cách quảng cáo khôn ngoan.

Mô hình marketing 7P

Pizza Hut là thương hiệu nổi tiếng trong ngành F&B. Nhắc đến Pizza Hut là nhắc đến miếng pizza ngon miệng với đa dạng hương vị (Product). Với hương vị tuyệt hảo, hãng đã mạnh dạn định giá sản phẩm cao hơn so với đối thủ đẩy thương hiệu lên một tầm mới (Price). Pizza Hut luôn chọn những địa điểm đẹp nhất tại bất cứ vùng miền nào trên khắp thế giới. Cho lên tuy giá thành cao hơn nhưng với chất lượng cực tốt, một cửa hàng Pizza Hut vẫn được yêu thích hơn là Dominos tại các tòa nhà hạng A sang trọng (Place).

Nguồn: Pizza Hut

Bên cạnh đó đội ngũ Marketer của hãng cũng triển khai các chiến lược marketing.

Điển hình là đặc điểm chiến lược marketing tại địa phương tương ứng với từng nền văn hóa riêng biệt khiến Pizza Hut trở lên gần gũi với khách hàng (Promotion). Quy trình tạo ra món ăn ở Pizza Hut tuân thủ nghiêm ngặt quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi đơn hàng được đặt, bánh pizza sẽ ngay lập tức được làm và phục vụ nóng hổi với mong muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất (People). Không gian cửa hàng chỉn chu, riêng tư rộng rãi, dụng cụ ăn uống đều là hàng tuyển chọn ngoài ra có 1 nét độc đáo là thực khách sẽ được thưởng thức pizza từ những chiếc chảo vừa vặn với đĩa ăn của họ (Physical Evidence)

4. Kết luận về Marketing mix

Marketing mix (marketing hỗn hợp) đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, khách hàng và xã hội. Hiện nó là một môn học không thể thiếu đối với các trường đại học chuyên về Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Marketing. Do đó việc nắm vững kiến thức về marketing là vô cùng cần thiết nếu bạn theo đuổi sự nghiệp trong ngành này!

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend
5 Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend 2023
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media