Duới đây là các thông tin và kiến thức về Mobile marketing hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi
Việc sử dụng điện thoại di động, mạng internet ở thời buổi hiện nay được cho là cách cập nhật thông tin nhanh chóng và hiện đại nhất. Để bản thân luôn bắt kịp các xu hướng, hiểu rõ về những biến đổi xung quanh thì không thể bỏ qua các kênh truyền thông và kết nối qua mạng xã hội thông qua điện thoại di động. Mobile Marketing chính là chiến lược mà nhiều doanh nghiệp đã áp dụng để gắn kết thương hiệu và người tiêu dùng. Vậy thì bạn đã hiểu rõ về chiến lược này chưa? ODS sẽ cùng bạn phân tích nhé!
I. Mobile marketing là gì?
Mobile Marketing là một cách thức truyền thông, giúp truyền tải thông tin nội dung và nhận lại các phản hồi từ kênh truyền thông hỗn hợp. Sử dụng điện thoại di động như đường truyền giao tiếp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Từ đó có thể hiểu một cách đơn giản, điện thoại di động được xem như là công cụ phục vụ, phương tiện di động giúp cho chiến lược Mobile Marketing của doanh nghiệp hoạt động một cách trực tiếp.
II. Cách thức hoạt động của Mobile marketing
Cách thức hoạt động của mobile marketing không quá phức tạp, chỉ là đơn giản hiển thị các bài quảng cáo của doanh nghiệp trên các tiện ích của phương tiện di động. Dựa vào nguyên tắc hoạt động đó của Mobile Marketing, thì trên từng thiết bị và từng đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ hiển thị từng kiểu mẫu quảng cáo khác nhau phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Bởi vậy, Mobile Marketing cũng tồn tại nhiều loại hình quảng cáo và mỗi loại sẽ được chạy theo các cách khác nhau sao cho phù hợp với từng thiết bị, nhu cầu và đối tượng khách hàng.
III. Top 13 các hình thức Mobile Marketing phổ biến nhất
1. SMS Marketing
SMS Marketing là phương thức truyền thông Mobile Marketing phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Đây là phương thức có cách thức hoạt động rất đơn giản, chỉ cần danh sách các số điện thoại đối tượng khách hàng đã khoanh vùng và một phần mềm chạy tự động thì đoạn tin nhắn tiếp thị sẽ được gửi đến khách hàng một cách chi tiết nhất.
Nổi bật nhất trong phương thức SMS Marketing chính là SMS Brandname do ODS cung cấp. Tên thương hiệu sẽ được hiển thị thay thế cho dãy số điện thoại di động làm tăng độ nhận diện và độ uy tín của doanh nghiệp, đồng thời tạo độ thiện cảm với khách hàng hơn. ODS đảm bảo tỷ lệ người dùng mở tin nhắn lên đến 100% và tỷ lệ lưu lại cũng cực kỳ cao, lên tới 70% tổng số người dùng nhận được tin nhắn.
Nếu sử dụng hình thức Mobile Marketing, đặc biệt là SMS Brandname càng giúp cho doanh nghiệp đưa dịch vụ, sản phẩm đến gần với đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Các chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm hoặc tin nhắn chăm sóc khách hàng… cũng trở nên dễ dàng mà tiếp cận hơn, tăng độ thu hút nhiều hơn so với các loại hình cũ.
Bài viết liên quan: Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng SMS Brandname?
Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Cài đặt Và Sử Dụng FileZilla Server Interface
Bài viết liên quan: Voice Brandname là gì?
2. PSMS (Dịch vụ tin nhắn ngắn đặc biệt)
Dịch vụ tin nhắn đoạn ngắn đặc biệt PSMS là một hình thức Mobile Marketing kêu gọi đối tượng khách hàng tham gia minigame của doanh nghiệp. Ngoài ra, PSMS còn là loại hình mà doanh nghiệp có thể kinh doanh các dịch vụ như nhạc chuông điện thoại, nhạc chờ, âm báo tin nhắn hoặc hiệu ứng hình nền điện thoại. Tuy chi phí không hề thấp nhưng PSMS đem lại hiệu quả tương tác cực kỳ cao, vượt qua mong đợi của nhiều doanh nghiệp khi mới triển khai chiến lược này.
3. MSS (nhắn tin đa phương tiện)
Tin nhắn MSS gồm có hình ảnh, video… hay ho thu hút và sáng tạo bắt mắt giúp cho tin nhắn quảng cáo trở nên cực kỳ sinh động. Hình thức quảng cáo Mobile Marketing này tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của khách hàng đối với dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mức chi phí không hề thấp và yêu cầu phải dự đoán khoanh vùng khả năng các thiết bị di động tương thích mới xem được, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm kinh phí sử dụng hình thức này hơn.
4. WAP (giao thức ứng dụng không dây)
WAP (Wireless Application Protocol) là một dạng website trên phương tiện di động có thể đăng tải các hình ảnh, video có thông tin chi tiết về sản phẩm mà doanh nghiệp muốn quảng bá đến với khách hàng. Hình thức Mobile Marketing này được triển khai bằng cách doanh nghiệp sẽ đăng nội dung mình muốn truyền tải lên website giống với website trên Internet để tiếp thị sản phẩm.
5. Mobile App-based marketing (Marketing trong ứng dụng)
Mobile Marketing trong ứng dụng đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển hơn mảng marketing. Các lượt tải ứng dụng về máy càng nhiều thì khả năng chạy quảng cáo càng cao, độ nhận biết thương hiệu cũng có thể tăng lên. Khi hợp tác với công ty ứng dụng, phát triển phần mềm để hiển thị các hình ảnh, clip quảng cáo thì khách hàng sẽ tiếp cận được với sản phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng hơn, giúp họ ghi nhớ tên thương hiệu lâu hơn mỗi lần truy cập dụng.
6. In game mobile marketing (Quảng cáo trong trò chơi mobile)
Cách này sẽ tùy thuộc vào người lập trình và thiết kế trò chơi mà doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo bằng nhiều cách khác nhau. Lồng ghép video quảng cáo chạy trong lúc chơi trò chơi, chèn hình ảnh, hiển thị hộp thoại nhỏ chứa nội dung quảng cáo… Vừa chơi trò chơi và kết hợp với quảng cáo giúp kích thích trí tò mò của người xem lâu hơn.
7. Sử dụng mã QR codes
Sử dụng mã QR Codes là phương pháp giúp khách hàng tiếp cận thông tin, dịch vụ của doanh nghiệp một cách chính xác nhất. Các doanh nghiệp mảng công nghệ thường rất hay áp dụng hình thức Mobile Marketing này. Việc sử dụng mã QR có thể điều chỉnh hướng cho khách hàng tiếp cận trực tiếp trang web của doanh nghiệp, hoặc có thể dùng mã QR để dẫn đến sản phẩm chính xác cần tiếp thị. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, khách hàng cũng cảm thấy dễ dàng tìm hiểu hơn bằng công nghệ.
8. Location- based marketing (Marketing dựa trên vị trí)
Định vị qua điện thoại di động bằng công nghệ GPS đang được ứng dụng và phát triển cực kỳ mạnh mẽ trong thời buổi hiện nay. Hình thức Mobile Marketing này sẽ giúp định vị vị trí của nhóm khách hàng tại phạm vi mà doanh nghiệp quyết định, quảng cáo phù hợp sẽ được hiển thị trên điện thoại di động giúp khách hàng tìm kiếm thương hiệu đơn giản hơn. này em
9. Mobile Search Ads (Quảng cáo tìm kiếm)
Xem thêm: Advertisement Là Gì? Những Hình Thức Advertisement Phồ Biến Là
Quảng cáo tìm kiếm đang được sử dụng phổ biến khi mà Google đang là website tìm kiếm nổi bật nhất hiện nay. Ai ai cũng sử dụng Google để kết nối, từ đó doanh nghiệp có thể tận dụng điều này để hiển thị các ưu đãi thích hợp.
10. NFC ( kết nối không dây trường gần )
NFC (Near-Field Communications) sử dụng cảm ứng từ trường để kết nối giữa các thiết bị với nhau khi có sự tiếp xúc hoặc thiết bị gần nhau. NFC hứa hẹn là xu hướng của Mobile marketing trong tương lai và sẽ rất thành công ở các nước phát triển, Việt Nam cũng đang bắt đầu sử dụng trong nhiều lĩnh vực đa dạng như thanh toán hoá đơn, vé xe điện tử,…
11. Trang web di động
Mobile Website là hình thức Mobile Marketing phổ biến, là trang web có thể tối ưu hoá hiển thị truy cập từ điện thoại di động thông qua mạng 3G hoặc Wifi. Quảng cáo hiển thị trên trang web này sẽ được tuỳ chỉnh theo các kích cỡ màn hình điện thoại của người dùng.
Xem thêm: Tổng đài điện thoại là gì?
Xem thêm: Tổng đài cloud là gì?
12. Email di động
Mỗi một số điện thoại đều sẽ tồn tại một tài khoản email. Chỉ cần thiết kế hình ảnh, áp phích tiếp thị tương thích với thiết bị di động và gửi qua email là có thể dễ dàng gửi thông tin đến với khách hàng. Bên cạnh đó, chi phí chi trả cho chiến lược Mobile Marketing này cũng không cao nên thường được các doanh nghiệp sử dụng thường xuyên.
13. Mạng xã hội di động
Mạng xã hội di động (Mobile Social) giúp khách hàng nhận được ưu đãi, quà tặng của doanh nghiệp thông qua những ứng dụng đã cài đặt sẵn trong thiết bị di động của mình.
IV. Ưu và nhược điểm của Mobile Marketing
Xem thêm: Private Blog Networks (PBN): The Myths and the Risks – Semrush
Các hình thức Mobile Marketing luôn tồn tại ưu và nhược điểm, cùng ODS tìm hiểu xem đó là gì nhé.
Ưu điểm:
- Điện thoại di động luôn được mang theo bên người.
- Ít tốn kém hơn so với việc thiết kế hình ảnh, nội dung chạy quảng cáo trên máy tính.
- Các chương trình ưu đãi dễ phát hành hơn, tiếp cận khách hàng dễ hơn trên thiết bị di động. Ngoài ra, khách hàng có thể dùng thông tin ưu đãi đó mang đi khắp nơi, chỉ cần có mang theo điện thoại là dùng được.
- Các nội dung được ưu tiên thiết lập sao cho phải tích hợp với phạm vi của màn hình điện thoại, vì vậy người sáng tạo nội dung có thể dựa trên các điều kiện cơ bản để thiết kế phù hợp.
- Điện thoại di động tương tác trực tiếp với người dùng trên, điều này cho phép được cá nhân hóa ở mức độ lớn. Nhờ vào đó, doanh nghiệp có thể bắt đầu đối thoại trực tiếp với khách hàng và nhận phản hồi lập tức qua tin nhắn văn bản.
Nhược điểm:
- Dung lượng và bộ nhớ lưu trữ dữ liệu của thiết bị di động không cao, không gian quảng cáo rất ít vì vậy thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải vẫn còn bị hạn chế nhiều.
- Khó tích hợp với các cấu hình điện thoại khác nhau.
- Mobile Marketing đòi hỏi phải thay đổi và sáng tạo liên tục để thu hút tỷ lệ lượt xem của khách hàng.
V. Ví dụ về Mobile Marketing đã thành công
Chiến dịch Dove Selfie
Dove Selfie là chiến dịch Mobile Marketing truyền thông cho nhãn hiệu mỹ phẩm Dove thuộc công ty Unilever. Khởi nguồn từ phong trào “tự sướng” vào năm 2013, đã dành được nhiều thành công vang dội trên thế giới. Chiến dịch khẳng định lại khái niệm của cái đẹp tận dụng thành công nhiều cách thức hoạt động của mobile marketing như sử dụng mạng xã hội và ứng dụng di động, Youtube… Dove Selfie được đánh giá cao tính nhân văn, yếu tố cảm xúc và đã tạo ra cơn sốt truyền thông cực lớn.
Chiến dịch Clear MyKool Việt Nam
Clear nhận thấy rằng di động không chỉ là thiết bị liên lạc mà đã trở thành thứ thể hiện cái tôi và thể diện của giới trẻ. Ứng dụng MyKool Việt Nam được tạo ra với tính năng chính là bản đồ địa điểm – nơi mà khách hàng tiềm năng của Clear có thể đánh dấu địa điểm mà họ đã đi qua. MyKool Việt Nam ngay sau đó đã vươn lên vị trí TOP 1 trên bảng xếp hạng tải về ứng dụng du lịch, vượt qua Agoda và Vietnam Airlines với hơn 5 triệu tương tác.
Chìa khoá của các chiến dịch Mobile Marketing luôn là độ nhận diện thương hiệu đối với người dùng, cách mà doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng ra sao. Hiểu được vấn đề đó, ODS luôn thành công trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành các hình thức SMS Marketing, đặc biệt là SMS Brandname có hiệu quả tăng cao lên rất nhiều. Đây cũng là hình thức thể hiện mức độ chuyên nghiệp giữa SMS bình thường và SMS Marketing khi gửi đến khách hàng những ưu đãi, thông tin và dịch vụ đặc biệt.
Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu
Bài viết liên quan