Phân tích bài Chí khí anh hùng ngắn nhất – Dàn ý + 4 bài văn mẫu

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Phân tích bài thơ chí khí anh hùng ngắn gọn hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Bài tập làm văn phân tích bài Chí khí anh hùng lớp 10 trong Truyện Kiều của Nguyễn Du bao gồm dàn ý phân tích bài Chí khí anh hùng và các bài văn mẫu chọn lọc. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học sinh phân tích bài Chí khí anh hùng hay nhất.

Dàn ý phân tích bài Chí khí anh hùng

1. Mở bài

– Tác giả: Đại thi hào Nguyễn Du, là danh nhân văn hóa Việt Nam. – Tác phẩm: Trích truyện Kiều nói lên tính cách và chí khí anh hùng của Từ Hải.

2. Thân bài

a. Tính cách và chí khí anh hùng của Từ Hải

– Sống với Kiều được nửa năm thì Từ Hải đã nghĩ đến nghiệp lớn – “ Động lòng bốn phương” công việc và chí lớn của người nam nhi -“ trượng phu” là để chỉ người đàn ông có chí khí, bậc anh hùng với hàm hàm nghĩa khâm phục, ca ngợi. – “thoắt”sự mau chóng trong việc thay đổi tâm trạng, dáng vẻ của Từ Hải. -> Từ Hải đã thoát khỏi tình cảm cá nhân nhanh chóng đi làm việc lớn của cuộc đời.

– “Mênh mang” càng lộ ra độ rộng và cao của trời đất càng bật lên tư thế của chàng giữa vũ trụ rộng lớn. -“trông vời” cái nhìn rộng lớn, sáng suốt. -Từ Hải một mình cưỡi ngựa lên đường thẳng dong, cho thấy ý chí quyết tâm và bản lĩnh của người anh hùng. – Từ Hải ra đi không lưu luyến, bịn rịn tình cảm. Chàng coi Kiều như tâm phúc của mình nhưng không thể để tình cảm cá nhân ảnh hưởng đến nghiệp lớn.

b. Lời hứa của Từ Hải với Kiều

– Chàng hứa Kiều khi nào “bao giờ mười vạn tinh binh”, “ tiếng chuông ngập đất bóng tinh rợp đường”, “ Làm cho rõ mặt phi thường” sự nghiệp ổn định sẽ cưới nàng cho nàng cuộc sống hạnh phúc ấm no. – Sự tự tin và khẳng định của Từ Hải: một năm sau sẽ mang vinh quang về, chàng rất tự tin và chắc chắn về chiến thắng của mình.

c. Sự dứt khoát của Từ Hải

– Chim bằng là loài chim của sự dũng mãnh, ý chí tác giả ví với Từ Hải, đã đến lúc chàng tung bay đôi cánh để tìm khát vọng của bản thân. – “ Dứt”, “quyết” khẳng định ý chí quyết tâm của Từ Hải.

d. nghệ thuật

– Tính chất ước lệ tượng trưng theo lối văn học cổ trung đại, lời thơ thâm thúy .

3. Kết bài

– Đoạn trích Chí khí anh hùng là đoạn trích hay và ý nghĩa. Ca ngợi chí làm trai, chí khí của bậc đại trượng phu, lí tưởng về người anh hùng mang lại ánh sáng tươi đẹp cho đời và tình cảm thâm thúy của Từ Hải và Kiều, những ước vọng đẹp cho tương lai .

Bài văn mẫu phân tích bài Chí khí anh hùng

Phân tích bài Chí khí anh hùng – bài 1

Nhắc đến đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, ta không thể nào không nhắc đến “Truyện Kiều” – một tác phẩm chứa đựng tinh thần nhân đạo sâu sắc, đề cao giá trị con người và lên tiếng tố cáo xã hội phong kiến thối nát.

Đoạn trích “ Chí khí anh hùng ” trích trong “ Truyện Kiều ”, Nguyễn Du đã dành những lời thơ của mình để nói về Từ Hải – người anh hùng lí tưởng có những phẩm chất cao đẹp, khác thường .Có thể nói trong đoạn trích này, Nguyễn Du đã kiến thiết xây dựng một hình tượng nhân vật Từ Hải trọn vẹn mới so với hình tượng nhân vật này trong “ Kim Vân Kiều truyện ” của Thanh Tâm Tài Nhân, ở “ Truyện Kiều ” của Nguyễn Du, hình tượng Từ Hải giống như một tướng cướp đã bị lược bỏ, thay vào đó là một hình tượng Từ Hải như một vị anh hùng tuyệt đẹp, khác thường. Hình tượng này là sự hợp nhất của hình tượng nhân vật có tính ước lệ – là nghệ thuật và thẩm mỹ miêu tả nhân vật rực rỡ của Nguyễn Du và hình tượng con người ngoài hành tinh với nét vĩ đại, lớn lao .Sau khi bị mắc bẫy và rơi vào chốn lầu xanh lần thứ hai, Kiều luôn sống trong tâm trạng đau khổ, giày vò. Giữa lúc ấy, Từ Hải Open như một vị cứu tinh giúp Kiều thoát khỏi chốn lầu xanh đầy nhơ nhớp ấy. Nhưng tình yêu giữa Thúy Kiều và Từ Hải vẫn không thể nào che khuất đi tham vọng thiết kế xây dựng một sự nghiệp lớn lao ở con người này. Đó chính là lí do mà khi mối tình của họ vừa chớm nở được “ nửa năm ” thì Từ Hải đã liên tục lên đường với khát khao cháy bỏng kiến thiết xây dựng sự nghiệp của mình :

Xem thêm: Phân tích bài thơ Đò Lèn (Nguyễn Duy) | Văn mẫu 12 – Đọc Tài Liệu

Nửa năm hương lửa đương nồng Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương Trông vời trời bể mênh mang Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong

Mặc dù trong thời hạn sáu tháng, tình yêu của họ luôn nồng nàn, cháy bỏng nhưng với chí lớn và khát khao sự nghiệp nghiệp lớn Từ Hải thoắt đã “ động lòng bốn phương ”. “ Lòng bốn phương ” ở đây là hình ảnh tượng trưng, ước lệ cho chí nguyện lập sự nghiệp, sự nghiệp của Từ Hải. Hình ảnh “ trời bể mênh mang ” cũng mang ý nghĩa tương tự như như vậy. Chúng như một sự ước lệ tạo nên một tầm vóc lớn lao, khác thường cho Từ Hải. Có thể nói tình yêu hay bất kỳ một cái gì cũng không đủ sức để ngăn cản được bước chân của chàng. Trong cả một tác phẩm dài, Nguyễn Du chỉ dành duy nhất một từ “ trượng phu ” cho Từ Hải như thể chứng minh và khẳng định một chí khí lớn ở chàng. Hình ảnh “ thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong ” miêu tả một phong thái từ tốn của người “ trượng phu ” trên con đường kiến thiết xây dựng sự nghiệp ấy .Đối với Thúy Kiều, Từ Hải không chỉ như một người chồng mà còn như một vị ân nhân có ơn vô cùng lớn đã cứu Kiều thoát khỏi chốn lầu xanh ô nhục. Vì vậy, trước quyết tâm ra đi vì nghiệp lớn của chồng mình, Thúy Kiều đã xin đi theo để là người chăm nom, nâng khăn sửa túi cho chàng :

Nàng rằng: Phận gái chữ tòng Chàng đi thiếp cũng quyết lòng xin đi

Nàng xin đi để được làm trọn chữ “ tòng ” vì theo nàng thì “ xuất giá tòng phu ” lấy chồng thì phải theo chồng, nguyện cùng chồng gánh vác mọi chuyện .Nhưng lời Từ Hải đã quyết, như để làm an lòng Thúy Kiều :

Từ rằng: Tâm phúc tương tri Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình? Bao giờ mười vạn tinh binh Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường Làm cho rõ mặt phi thường Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia

Trước lời xin đi theo của Thúy Kiều, Từ Hải như trách Kiều : “ Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình ” ‘, đó cũng như một lời khuyên Kiều đừng xem nặng quá yếu tố “ lấy chồng là phải theo chồng ”, hãy xem nhẹ chuyện tình cảm vì sự nghiệp lớn lao của chồng. Với một quyết tâm, chí khí lớn lao, Từ Hải nói như hứa hẹn sẽ kiến thiết xây dựng được một cơ đồ to lớn, nắm chắc trong tay “ mười vạn tinh binh ” và chàng sẽ trở lại để đón Kiều trong “ tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp trời ”. Lúc thành công xuất sắc quay trở lại cũng là lúc Từ Hải sẽ “ rước nàng nghi gia ”, đem lại vị thế và danh phận cho người mà chàng xem là tri âm tri kỉ. Những lời của Từ Hải vào khoảnh khắc tiễn biệt này càng làm rõ “ chí khí anh hùng ” của nhân vật này, thay vì những lời nói bộc lộ sự bịn rịn, quyến luyến khi chia tay thì là những tham vọng, sự khẳng định chắc chắn nhất định sẽ thành công xuất sắc của chàng .Từ Hải còn bộc lộ chí khí của mình ở việc cho rằng Thúy Kiều đi theo sẽ “ càng thêm bận ” nhưng sâu thẳm bên trong là sự lo ngại cho Kiều khi đi theo sẽ phải chịu cực khổ, nay đây mai đó “ bốn bể không nhà ” :

Xem thêm: 999+ Những câu nói hay về tình yêu ngắn gọn HOT nhất 2023

Bằng ngay bốn bể không nhà Theo càng thêm bận, biết là đi đâu

Chàng còn dám khẳng định chắc chắn chắc như đinh thời hạn mà mình sẽ quay về đó là khoảng chừng thời hạn một năm. Từ Hải khuyên Kiều ở nhà đợi chàng trở lại trong sự thắng lợi vẻ vang, hiển hách :

Đành lòng chờ đó ít lâu Chầy chăng là một năm sau vội gì.

Cách chia tay của Từ Hải rất độc lạ ở chỗ những lời chia tay được thay bằng những lời hứa vào một thắng lợi không xa, sự quyến luyến được thay bằng một quyết tâm vào tương lai .

Quyết lời dứt áo ra đi Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi

Chàng dứt khoát ra đi với một quyết tâm sắt đá như cánh chim bằng khi đã cất cánh tung bay trên khung trời thì phải bay thật xa mới nghỉ cũng như Từ Hải khi đã thắng lợi, thành công xuất sắc thì mới quay trở về .Với đoạn trích “ Chí khí anh hùng ”, Nguyễn Du đã kiến thiết xây dựng được một hình tượng người anh hùng lí tưởng trọn vẹn mới. Có thể nói Nguyễn Du đã thực sự thành công xuất sắc khi xây dựng hình tượng nhân vật này chính bằng năng lực nghệ thuật và thẩm mỹ biểu lộ ở sự phát minh sáng tạo độc lạ và sự đam mê văn chương của mình .

Phân tích bài Chí khí anh hùng – bài 2

Đoạn trích Chí khí anh hùng từ câu 2213 đến câu 2230 trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, nói về Từ Hải, một hình tượng nhân vật lí tưởng thể hiện ước mơ lãng mạn về một người anh hùng có những phẩm chất, phi thường.

Rơi vào lầu xanh lần thứ hai, Thúy Kiều luôn sống trong tâm trạng chán chường, vô vọng :

Biết thân chạy chẳng khỏi trời, Cũng liều mặt phấn cho rồi ngày xanh.

Thế rồi Từ Hải đùng một cái Open. Từ Hải tìm đến với Thúy Kiều như tìm đến với tri âm, tri kĩ. Trong vũng lầy nhơ nhớp của chốn lầu xanh, Từ Hải đã tinh tường nhận ra phẩm chất cao quý của Thúy Kiều và với con mắt tinh đời, ngay từ cuộc gặp gỡ đầu tiên Kiều đã thầm khẳng định chắc chắn Từ Hải là người duy nhất hoàn toàn có thể tát cạn bể oan cho mình. Nàng khiêm nhường bày tỏ :

Rộng thương cỏ nội hoa hèn, Chút thân bèo bọt dám phiền mai sau

Hai người, một là gái giang hồ, một đang làm “ giặc ”, đều thuộc hạng người bị xã hội phong kiến khinh rẻ nhất, đã đến với nhau tâm đầu ý hợp trong một mối tình tri kỉ. Từ Hải nhìn nhận Kiều rất cao, còn Kiều nhận ra Từ là đấng anh hùng. Nhưng tình yêu không hề giữ chân Từ Hải được lâu. Đã đến lúc Từ Hải ra đi để liên tục tạo lập sự nghiệp. Đoạn trích này cho thấy một Từ Hải đầy chí khí anh hùng, mà cũng đượm chút đơn độc, trống trải giữa đời .Trước sau so với Từ Hải, Nguyễn Du vẫn dành cho chàng thái độ trân trọng và kính phục, ở chàng, nhất cử nhất động đều biểu lộ rõ chí khí, cốt cách anh hùng. Trên con đường tạo dựng nghiệp lớn, cuộc hôn nhân gia đình giật mình giữa chàng với Thúy Kiều chỉ là phút chốc nghỉ ngơi, chứ không phải là điểm âm, tri kỉ và cuộc hôn nhân gia đình của họ đang niềm hạnh phúc hơn khi nào hết. Ấy vậy mà, chỉ mới sáu tháng vui hưởng niềm hạnh phúc bên Thúy Kiều, Từ Hải đã lại động lòng bốn phương, dứt khoát lên đường, liên tục sự nghiệp lớn lao đang còn dang dở :

Nửa năm hương lửa đương nồng, Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương. Trông vời trời bể mênh mang, Thanh gươm yên ngựa, lên đường thẳng rong.

Từ Hải được tác giả miêu tả là con người đa tình, nhưng trước hết Từ Hải là một tráng sĩ, một người có chí khí can đảm và mạnh mẽ. Chí là mục tiêu cao quý hướng tới, khí là nghị lực để đạt tới mục tiêu, ở con người này, khát khao được vẫy vùng giữa trời cao đất rộng như đã trở thành một khát vọng bản năng tự nhiên, không có gì hoàn toàn có thể kiềm chế nổi .Trước lúc gặp gỡ và kết hôn với Thúy Kiều, Từ Hải đã là một anh hùng hảo hán : Dọc ngang nào biết trên đầu có ai, đã từng : Nghênh ngang một cõi biên thùy. Cái chí nguyện lập nên công danh sự nghiệp, sự nghiệp ở chàng là rất lớn. Vì thế không có gì cản được bước chân chàng .Dù Nguyễn Du không nói đơn cử là Từ Hải ra đi làm gì nhưng nếu theo dõi mạch truyện và những câu chàng lý giải để Thúy Kiều an lòng thì người đọc sẽ hiểu cả một sự nghiệp vinh quang đang chờ chàng ở phía trước. Từ Hải không phải là con người của những đam mê thường thì mà là con người của sự nghiệp anh hùng. Đang sống trong cảnh nồng nàn hương lửa. Từ chợt động lòng bốn phương, thế là hàng loạt tâm lý hướng về trời biển mênh mang, và lập tức một minh với thanh gươm yên ngựa, lên đường thẳng rong. Chữ trượng phu trong Truyện Kiểu chỉ Open một lần dành riêng đã nói về Từ Hải. Điều đó cho thấy Nguyễn Du đã dùng từ Trượng phu với nghĩa Từ Hải là người đàn ông có chí khí lớn. Chữ thoắt bộc lộ quyết định hành động nhanh gọn, dứt khoát cùa chàng. Bôn chữ động lòng bốn phương nói lên được cái ý Từ Hải “ không phải là người của một nhà, một họ, một xóm, một làng mà là người của trời đất, của bốn phương ”. ( Hoài Thanh ) .Động lòng bốn phương là thấy trong lòng náo nức cái chí tung hoành khắp bốn phương trời. Con người khác thường như chàng chẳng thể giam hãm mình trong một khoảng trống chật hẹp. Chàng nghĩ rất nhanh, quyết định hành động lại càng nhanh. Một thanh gươm, một con tuấn mã, chàng quay quồng lên đường. Ấy là bởi khát vọng tự do luôn sôi sục trong huyết quản của người anh hùng. Hoài Thanh bình luận : Qua câu thơ, hình ảnh của con người “ thanh gươm yên ngựa ” tưởng như che đầy cả trời đất ” .Trong cảnh tiễn biệt, tác giả tả hình ảnh Từ Hải : thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong trước rồi mới đế cho Từ Hải và Kiều nói những lời tiễn biệt. Có người cho rằng nếu như vậy thì Thúy Kiều còn nói sao được nữa ? Có lẽ tác giả muốn dựng cảnh tiễn biệt này khác hẳn cảnh tiễn biệt giữa Thúy Kiều – Kim Trọng, Thúy Kiều – Thúc Sinh. Từ Hải đã ở tư thế sẵn sàng chuẩn bị lên đường. Chàng ngồi trên yên ngựa mà nói những lời tiễn biệt với Thúy Kiều. Sự thật có phải vậy không ? Không chắc, nhưng cần phải miêu tả như thế mới bộc lộ được sự quyết đoán và cốt cách khác thường của Từ Hải .Thúy Kiều biết rõ Từ Hải ra đi sẽ lâm vào tình cảnh bốn bể không nhà, nhưng vẫn khẩn thiết xin được cùng đi, nàng rằng : Phận gái chữ tòng, chàng đi thiếp cũng một lòng xin đi. Ngắn gọn thế thôi, nhưng quyết tâm thì rất cao. Chữ tòng ở đây không chỉ có nghĩa như trong sách vở thánh hiền của dạo Nho : tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu …, mà còn ý niệm tiếp sức, san sẻ trách nhiệm, muốn cùng được gánh vác với chồng .Lời Từ Hải nói trong lúc tiễn biệt càng biểu lộ rõ chí khí anh hùng của nhân vật này :

Từ rằng: “Tâm phúc tương tri, Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình? Bao giờ mười vạn tinh binh, Tiếng chiêng dậy đất bóng tinh rợp dường. Làm cho rõ mặt phi thường, Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia. Bằng nay bốn bể không nhà, Theo càng thêm bận biết là đi đâu? Đành lòng chờ đó ít lâu, Chầy chăng là một năm sau vội gì!”

Đã là tâm phúc tương tri có nghĩa là hai ta đã hiểu biết lòng dạ nhau thâm thúy, vậy mà sao, có vẻ như nàng chưa thấu tâm can ta, nên chưa thoát khỏi thói nữ nhi thường tình. Lẽ ra, nàng phải tỏ ra cứng cỏi để xứng là phu nhân của một bậc trượng phu .Lí tưởng anh hùng của Từ Hải thể hiện qua ngôn từ mang đậm khẩu khi anh hùng. Khi nói lời chia tay với Thúy Kiều chàng không quyến luyến, bịn rịn vì tình chồng vợ mặn nồng mà quên đi mục tiêu cao quý. Nếu thực sự quyến luyến, Từ Hải sẽ gật đầu cho Thúy Kiều đi theo .Từ Hải là con người có chí khí, khát khao sự nghiệp khác thường nên không hề đắm mình trong chốn buồng the. Đang ở trong cảnh niềm hạnh phúc ngọt ngào, tiếng gọi của sự nghiệp thôi thúc từ bên trong. Từ Hải quyết dứt áo ra đi. Giờ đây, sự nghiệp so với chàng là trên hết. Đối với Từ Hải, nó chẳng những là ý nghĩa của đời sống mà còn là điều kiện kèm theo để triển khai những ước ao mà người tri kỉ đã gửi gắm, trông cậy ở chàng. Do vậv mà không có những lời than vãn buồn bã lúc chia tay. Thêm nữa, trong lời trách Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình còn bao hàm ý khuyên Thúy Kiều hãy vượt lên tình cảm thông thường để xứng danh là vợ của một anh hùng. Cho nên sau này trong nỗi nhớ của Kiều : cánh hồng bay bổng tuyệt vời, Đã mòn con mắt phương trời đăm đăm, không riêng gì có sự mong đợi, mà còn có cả hy vọng vào thành công xuất sắc và vinh quang trong sự nghiệp của Từ Hải .Từ Hải là con người rất mực tự tin. Trước đây, chàng đã ngang nhiên xem mình là anh hùng giữa chốn trần ai. Giờ thì chàng tin rằng tổng thể sự nghiệp như đã nắm chắc trong tay. Dù xuất phát chỉ với thanh gươm yên ngựa, nhưng Từ Hải đã tin rằng mình sẽ có trong tay mười vạn tinh binh, sẽ trở lại trong hào quang thắng lợi Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường, để rõ mặt khác thường với Thúy Kiều, để đem lại vẻ vang cho người phụ nữ mà chàng hết lòng thương mến và trân trọng. Từ Hải đã chứng minh và khẳng định muộn thì cũng không quá một năm, nhất định sẽ quay trở lại với cả một cơ đồ to lớn .Không chút vấn vương, bi lụy, không dùng dằng, quyến luyến như trong những cuộc chia tay thông thường khác, Từ Hải có cách chia tay mang đậm dấu ấn anh hùng của riêng mình. Lời chia tay mà cũng là lời hứa chắc như đinh đóng cột ; là niềm tin sắt đá vào thắng lợi trong một tương lai rất gần. Hai câu thơ cuối đoạn đã chứng minh và khẳng định thêm quyết tâm ấy :

Xem thêm: Bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát | Ngữ văn lớp 11 – VietJack.com

Quyết lời dứt áo ra đi, Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi.

Nguyễn Du mượn hình ảnh phim bằng ( đại bàng ) trong văn chương cổ xưa, thường tượng trưng cho khát vọng của những người anh hùng có bản lĩnh khác thường, muốn tạo ra sự sự nghiệp lớn lao để chỉ Từ Hải. Cuộc ra đi bất ngờ đột ngột, không báo trước, thái độ dứt khoát lúc chia tay, niềm tin vào thắng lợi … tổng thể đều thể hiện chí khí anh hùng của Từ Hải. Đã đến lúc chim bằng tung cánh bay lên cùng gió mây chín ngàn dặm trên cao .Hình ảnh : gió mây bằng đã đến kì dặm khai là mượn ý của Trang Tử tả chim bằng khi cất cánh lên thì như đám mây ngang trời và mỗi bay thì chín vạn dậm mới nghỉ, trái chiều với những con chim nhỏ chỉ nhảy nhót trên cành cây đã diễn đạt những tích tắc ngáy ngất say men thắng lợi cùa con người khác thường lúc rời khỏi nơi tiễn biệt .Hình tượng người anh hùng Từ Hải là một phát minh sáng tạo rực rỡ của Nguyễn Du về phương diện cảm hứng và thẩm mỹ và nghệ thuật miêu tả. Qua đó bộc lộ năng lực sử dụng ngôn từ của nhà thơ trong việc diễn đạt chí khí anh hùng cùng khát vọng tự do của nhân vật Từ Hải .Từ Hải là hình ảnh bộc lộ can đảm và mạnh mẽ cái tham vọng công lí vẫn âm ỉ trong cảnh đời tù túng của xã hội cũ. Từ Hải ra đi để vẫy vùng cho phỉ sức, phỉ chí, nhưng nếu hiểu kỹ càng còn thêm một lí do nữa là vì bất bình trước những oan khổ của con người bị chà đạp như Thúy Kiều thì không hẳn là không có địa thế căn cứ. Điều chắc như đinh là cái khao khát của Từ Hải muốn được tung hoành ! rong bốn bể để triển khai tham vọng công lí chứ không khi nào nhằm mục đích mục tiêu thiết lập một ngai vàng quyền lực tối cao tầm thường .Nguyễn Du đã thành công xuất sắc trong việc lựa chọn từ ngữ, hình ảnh và giải pháp miêu tả có khuynh hướng lí tưởng hóa để biến Từ Hải thành một hình tượng khác thường với những nét tính cách xinh xắn, sinh động. Đoạn trích tuy ngắn nhưng ý nghĩa lại rất lớn. Nó góp thêm phần tô đậm tính cách của người anh hùng Từ Hải – nhân vật lí tưởng, mẫu người mẫu nhất trong siêu phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du .

Phân tích bài Chí khí anh hùng – bài 3

Đoạn trích Chí khí anh hùng từ câu 2213 đến câu 2230 trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, nói về Từ Hải, một hình tượng nhân vật lí tưởng thể hiện ước mơ lãng mạn về một người anh hùng có những phẩm chất, phi thường.

Rơi vào lầu xanh lần thứ hai, Thúy Kiều luôn sống trong tâm trạng chán chường, vô vọng :

Biết thân chạy chẳng khỏi trời, Cũng liều mặt phấn cho rồi ngày xanh.

Thế rồi Từ Hải đột nhiên xuất hiện. Từ Hải tìm đến với Thúy Kiều như tìm đến với tri âm, tri kỉ. Trong vũng lầy nhơ nhớp của chốn lầu xanh, Từ Hải đã tinh tường nhận ra phẩm chất cao quý của Thúy Kiều và với con mắt tinh đời, ngay từ cuộc gặp gỡ đầu tiên Kiều đã thầm khẳng định Từ Hải là người duy nhất có thể tát cạn bể oan cho mình. Nàng khiêm nhường bày tỏ:

Rộng thương cỏ nội hoa hèn, Chút thân bèo bọt dám phiền mai sau

Hai người, một là gái giang hồ, một đang làm “ giặc ”, đều thuộc hạng người bị xã hội phong kiến khinh rẻ nhất, đã đến với nhau tâm đầu ý hợp trong một mối tình tri kỉ. Từ Hải nhìn nhận Kiều rất cao, còn Kiều nhận ra Từ là đấng anh hùng. Nhưng tình yêu không hề giữ chân Từ Hải được lâu. Đã đến lúc Từ Hải ra đi để liên tục tạo lập sự nghiệp. Đoạn trích này cho thấy một Từ Hải đầy chí khí anh hùng, mà cũng đượm chút đơn độc, trống trải giữa đời .Trước sau so với Từ Hải, Nguyễn Du vẫn dành cho chàng thái độ trân trọng và kính phục, ở chàng, nhất cử nhất động đều biểu lộ rõ chí khí, cốt cách anh hùng. Trên con đường tạo dựng nghiệp lớn, cuộc hôn nhân gia đình giật mình giữa chàng với Thúy Kiều chỉ là phút chốc nghỉ ngơi. Cuộc hôn nhân gia đình của họ đang niềm hạnh phúc hơn khi nào hết. Ấy vậy mà, chỉ mới sáu tháng vui hưởng niềm hạnh phúc bên Thúy Kiều, Từ Hải đã lại động lòng bốn phương, dứt khoát lên đường, liên tục sự nghiệp lớn lao đang còn dang dở :

Nửa năm hương lửa đương nồng, Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương. Trông vời trời bể mênh mang, Thanh gươm yên ngựa, lên đường thẳng rong.

Từ Hải được tác giả miêu tả là con người đa tình, nhưng trước hết Từ Hải là một tráng sĩ, một người có chí khí can đảm và mạnh mẽ. Chí là mục tiêu cao quý hướng tới, khí là nghị lực để đạt tới mục tiêu, ở con người này, khát khao được vẫy vùng giữa trời cao đất rộng như đã trở thành một khát vọng bản năng tự nhiên, không có gì hoàn toàn có thể kiềm chế nổi .Trước lúc gặp gỡ và kết hôn với Thúy Kiều, Từ Hải đã là một anh hùng hảo hán : Dọc ngang nào biết trên đầu có ai, đã từng : Nghênh ngang một cõi biên thùy. Cái chí nguyện lập nên công danh sự nghiệp, sự nghiệp ở chàng là rất lớn. Vì thế không có gì cản được bước chân chàng .Dù Nguyễn Du không nói đơn cử là Từ Hải ra đi làm gì nhưng nếu theo dõi mạch truyện và những câu chàng lý giải để Thúy Kiều an lòng thì người đọc sẽ hiểu cả một sự nghiệp vinh quang đang chờ chàng ở phía trước. Từ Hải không phải là con người của những đam mê thường thì mà là con người của sự nghiệp anh hùng. Đang sống trong cảnh nồng nàn hương lửa. Từ chợt động lòng bốn phương, thế là hàng loạt tâm lý hướng về trời biển mênh mang, và lập tức một mình với thanh gươm yên ngựa, lên đường thẳng rong. Chữ trượng phu trong Truyện Kiểu chỉ Open một lần dành riêng đã nói về Từ Hải. Điều đó cho thấy Nguyễn Du đã dùng từ trượng phu với nghĩa Từ Hải là người đàn ông có chí khí lớn. Chữ thoắt bộc lộ quyết định hành động nhanh gọn, dứt khoát của chàng. Bốn chữ động lòng bốn phương nói lên được cái ý Từ Hải “ không phải là người của một nhà, một họ, một xóm, một làng mà là người của trời đất, của bốn phương ”. ( Hoài Thanh ) .Động lòng bốn phương là thấy trong lòng náo nức cái chí tung hoành khắp bốn phương trời. Con người khác thường như chàng chẳng thể giam hãm mình trong một khoảng trống chật hẹp. Chàng nghĩ rất nhanh, quyết định hành động lại càng nhanh. Một thanh gươm, một con tuấn mã, chàng quay quồng lên đường. Ấy là bởi khát vọng tự do luôn sôi sục trong huyết quản của người anh hùng. Hoài Thanh bình luận : Qua câu thơ, hình ảnh của con người “ thanh gươm yên ngựa ” tưởng như che đầy cả trời đất ” .Trong cảnh tiễn biệt, tác giả tả hình ảnh Từ Hải : thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong trước rồi mới để cho Từ Hải và Kiều nói những lời tiễn biệt. Có người cho rằng nếu như vậy thì Thúy Kiều còn nói sao được nữa ? Có lẽ tác giả muốn dựng cảnh tiễn biệt này khác hẳn cảnh tiễn biệt giữa Thúy Kiều – Kim Trọng, Thúy Kiều – Thúc Sinh. Từ Hải đã ở tư thế sẵn sàng chuẩn bị lên đường. Chàng ngồi trên yên ngựa mà nói những lời tiễn biệt với Thúy Kiều. Sự thật có phải vậy không ? Không chắc, nhưng cần phải miêu tả như thế mới biểu lộ được sự quyết đoán và cốt cách khác thường của Từ Hải .Thúy Kiều biết rõ Từ Hải ra đi sẽ lâm vào tình cảnh bốn bể không nhà, nhưng vẫn khẩn thiết xin được cùng đi, nàng rằng : Phận gái chữ tòng, chàng đi thiếp cũng một lòng xin đi. Ngắn gọn thế thôi, nhưng quyết tâm thì rất cao. Chữ tòng ở đây không chỉ có nghĩa như trong sách vở thánh hiền của đạo Nho : tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu …, mà còn ý niệm tiếp sức, san sẻ trách nhiệm, muốn cùng được gánh vác với chồng .Lời Từ Hải nói trong lúc tiễn biệt càng bộc lộ rõ chí khí anh hùng của nhân vật này :

Từ rằng: “Tâm phúc tương tri, Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình? Bao giờ mười vạn tinh binh, Tiếng chiêng dậy đất bóng tinh rợp đường. Làm cho rõ mặt phi thường, Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia. Bằng nay bốn bể không nhà, Theo càng thêm bận biết là đi đâu? Đành lòng chờ đó ít lâu, Chầy chăng là một năm sau vội gì!”

Đã là tâm phúc tương tri có nghĩa là hai ta đã hiểu biết lòng dạ nhau thâm thúy, vậy mà sao, có vẻ như nàng chưa thấu tâm can ta, nên chưa thoát khỏi thói nữ nhi thường tình. Lẽ ra, nàng phải tỏ ra cứng cỏi để xứng là phu nhân của một bậc trượng phu .Lí tưởng anh hùng của Từ Hải thể hiện qua ngôn từ mang đậm khẩu khi anh hùng. Khi nói lời chia tay với Thúy Kiều chàng không quyến luyến, bịn rịn vì tình chồng vợ mặn nồng mà quên đi mục tiêu cao quý. Nếu thực sự quyếu luyến, Từ Hải sẽ gật đầu cho Thúy Kiều đi theo .Từ Hải là con người có chí khí, khát khao sự nghiệp khác thường nên không hề đắm mình trong chốn buồng the. Đang ở trong cảnh niềm hạnh phúc ngọt ngào, tiếng gọi của sự nghiệp thôi thúc từ bên trong. Từ Hải quyết dứt áo ra đi. Giờ đây, sự nghiệp so với chàng là trên hết. Đối với Từ Hải, nó chẳng những là ý nghĩa của đời sống mà còn là điều kiện kèm theo để triển khai những ước ao mà người tri kỉ đã gửi gắm, trông cậy ở chàng. Do vậy mà không có những lời than vãn buồn bã lúc chia tay. Thêm nữa, trong lời trách : Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình còn bao hàm ý khuyên Thúy Kiều hãy vượt lên tình cảm thông thường để xứng danh là vợ của một anh hùng. Cho nên sau này trong nỗi nhớ của Kiều : cánh hồng bay bổng tuyệt vời, Đã mòn con mắt phương trời đăm đăm, không riêng gì có sự mong đợi, mà còn có cả hy vọng vào thành công xuất sắc và vinh quang trong sự nghiệp của Từ Hải .Từ Hải là con người rất mực tự tin. Trước đây, chàng đã ngang nhiên xem mình là anh hùng giữa chốn trần ai. Giờ thì chàng tin rằng tổng thể sự nghiệp như đã nắm chắc trong tay. Dù xuất phát chỉ với thanh gươm yên ngựa, nhưng Từ Hải đã tin rằng mình sẽ có trong tay mười vạn tinh binh, sẽ trở lại trong hào quang thắng lợi : Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường, để rõ mặt khác thường với Thúy Kiều, để đem lại vẻ vang cho người phụ nữ mà chàng hết lòng thương mến và trân trọng. Từ Hải đã khẳng định chắc chắn muộn thì cũng không quá một năm, nhất định sẽ quay trở lại với cả một cơ đồ to lớn .Không chút vấn vương, bi lụy, không dùng dằng, quyến luyến như trong những cuộc chia tay thông thường khác, Từ Hải có cách chia tay mang đậm dấu ấn anh hùng của riêng mình. Lời chia tay mà cũng là lời hứa chắc như đinh đóng cột ; là niềm tin sắt đá vào thắng lợi trong một tương lai rất gần. Hai câu thơ cuối đoạn đã chứng minh và khẳng định thêm quyết tâm ấy :

Xem thêm: Bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát | Ngữ văn lớp 11 – VietJack.com

Quyết lời dứt áo ra đi, Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi.

Nguyễn Du mượn hình ảnh phim bằng ( đại bàng ) trong văn chương cổ xưa, thường tượng trưng cho khát vọng của những người anh hùng có bản lĩnh khác thường, muốn tạo ra sự sự nghiệp lớn lao để chỉ Từ Hải. Cuộc ra đi bất thần, không báo trước, thái độ dứt khoát lúc chia tay, niềm tin vào thắng lợi … tổng thể đều thể hiện chí khí anh hùng của Từ Hải. Đã đến lúc chim bằng tung cánh bay lên cùng gió mây chín ngàn dặm trên caoHình ảnh : gió mây bằng đã đến kì dặm khai là mượn ý của Trang Tử tả chim bằng khi cất cánh lên thì như đám mây ngang trời và mỗi lần bay thì chín vạn dậm mới nghỉ, trái chiều với những con chim nhỏ chỉ nhảy nhót trên cành cây đã miêu tả những tích tắc ngây ngất say men thắng lợi của con người khác thường lúc rời khỏi nơi tiễn biệt .Hình tượng người anh hùng Từ Hải là một phát minh sáng tạo rực rỡ của Nguyễn Du về phương diện cảm hứng và thẩm mỹ và nghệ thuật miêu tả. Qua đó biểu lộ kĩ năng sử dụng ngôn từ của nhà thơ trong việc diễn đạt chí khí anh hùng cùng khát vọng tự do của nhân vật Từ Hải .Từ Hải là hình ảnh bộc lộ can đảm và mạnh mẽ cái tham vọng công lí vẫn âm ỉ trong cảnh đời tù túng của xã hội cũ. Từ Hải ra đi để vẫy vùng cho phỉ sức, phỉ chí, nhưng nếu hiểu kỹ càng còn thêm một lí do nữa là vì bất bình trước những oan khổ của con người bị chà đạp như Thúy Kiều thì không hẳn là không có địa thế căn cứ. Điều chắc như đinh là cái khao khát của Từ Hải muốn được tung hoành, thong dong bốn bể để triển khai tham vọng công lí chứ không khi nào nhằm mục đích mục tiêu thiết lập một ngai vàng quyền lực tối cao tầm thường .Nguyễn Du đã thành công xuất sắc trong việc lựa chọn từ ngữ, hình ảnh và giải pháp miêu tả có khuynh hướng lí tưởng hóa để biến Từ Hải thành một hình tượng khác thường với những nét tính cách xinh xắn, sinh động. Đoạn trích tuy ngắn nhưng ý nghĩa lại rất lớn. Nó góp thêm phần tô đậm tính cách của người anh hùng Từ Hải – nhân vật lí tưởng, mẫu người mẫu nhất trong siêu phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du .

Bài văn mẫu 2: Phân tích đoạn trích “Chí khí anh hùng” Nhắc đến đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, ta không thể nào không nhắc đến “Truyện Kiều” – một tác phẩm chứa đựng tinh thần nhân đạo sâu sắc, đề cao giá trị con người và lên tiếng tố cáo xã hội phong kiến thối nát.

Đoạn trích “ Chí khí anh hùng ” trích trong “ Truyện Kiều ”, Nguyễn Du đã dành những lời thơ của mình để nói về Từ Hải – người anh hùng lí tưởng có những phẩm chất cao đẹp, khác thường .Có thể nói trong đoạn trích này, Nguyễn Du đã kiến thiết xây dựng một hình tượng nhân vật Từ Hải trọn vẹn mới so với hình tượng nhân vật này trong “ Kim Vân Kiều truyện ” của Thanh Tâm Tài Nhân, ở “ Truyện Kiều ” của Nguyễn Du, hình tượng Từ Hải giống như một tướng cướp đã bị lược bỏ, thay vào đó là một hình tượng Từ Hải như một vị anh hùng tuyệt đẹp, khác thường. Hình tượng này là sự hợp nhất của hình tượng nhân vật có tính ước lệ – là nghệ thuật và thẩm mỹ miêu tả nhân vật rực rỡ của Nguyễn Du và hình tượng con người ngoài hành tinh với nét vĩ đại, lớn lao .Sau khi bị mắc bẫy và rơi vào chốn lầu xanh lần thứ hai, Kiều luôn sống trong tâm trạng đau khổ, giày vò. Giữa lúc ấy, Từ Hải Open như một vị cứu tinh giúp Kiều thoát khỏi chốn lầu xanh đầy nhơ nhớp ấy. Nhưng tình yêu giữa Thúy Kiều và Từ Hải vẫn không thể nào che khuất đi tham vọng kiến thiết xây dựng một sự nghiệp lớn lao ở con người này. Đó chính là lí do mà khi mối tình của họ vừa chớm nở được “ nửa năm ” thì Từ Hải đã liên tục lên đường với khát khao cháy bỏng thiết kế xây dựng sự nghiệp của mình :

Xem thêm: Phân tích bài thơ Đò Lèn (Nguyễn Duy) | Văn mẫu 12 – Đọc Tài Liệu

Nửa năm hương lửa đương nồng Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương Trông vời trời bể mênh mang Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong

Mặc dù trong thời hạn sáu tháng, tình yêu của họ luôn nồng nàn, cháy bỏng nhưng với chí lớn và khát khao công danh sự nghiệp nghiệp lớn Từ Hải thoắt đã “ động lòng bốn phương ”. “ Lòng bốn phương ” ở đây là hình ảnh tượng trưng, ước lệ cho chí nguyện lập công danh sự nghiệp, sự nghiệp của Từ Hải. Hình ảnh “ trời bể mênh mang ” cũng mang ý nghĩa tựa như như vậy. Chúng như một sự ước lệ tạo nên một tầm vóc lớn lao, khác thường cho Từ Hải. Có thể nói tình yêu hay bất kỳ một cái gì cũng không đủ sức để ngăn cản được bước chân của chàng. Trong cả một tác phẩm dài, Nguyễn Du chỉ dành duy nhất một từ “ trượng phu ” cho Từ Hải như thể khẳng định chắc chắn một chí khí lớn ở chàng. Hình ảnh “ thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong ” diễn đạt một phong thái từ tốn của người “ trượng phu ” trên con đường thiết kế xây dựng sự nghiệp ấy .Đối với Thúy Kiều, Từ Hải không chỉ như một người chồng mà còn như một vị ân nhân có ơn vô cùng lớn đã cứu Kiều thoát khỏi chốn lầu xanh ô nhục. Vì vậy, trước quyết tâm ra đi vì nghiệp lớn của chồng mình, Thúy Kiều đã xin đi theo để là người chăm nom, nâng khăn sửa túi cho chàng :

Nàng rằng: Phận gái chữ tòng Chàng đi thiếp cũng quyết lòng xin đi

Nàng xin đi để được làm trọn chữ “ tòng ” vì theo nàng thì “ xuất giá tòng phu ” lấy chồng thì phải theo chồng, nguyện cùng chồng gánh vác mọi chuyện .Nhưng lời Từ Hải đã quyết, như để làm an lòng Thúy Kiều :

Từ rằng: Tâm phúc tương tri Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình? Bao giờ mười vạn tinh binh Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường Làm cho rõ mặt phi thường Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia

Trước lời xin đi theo của Thúy Kiều, Từ Hải như trách Kiều : “ Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình ” ‘, đó cũng như một lời khuyên Kiều đừng xem nặng quá yếu tố “ lấy chồng là phải theo chồng ”, hãy xem nhẹ chuyện tình cảm vì sự nghiệp lớn lao của chồng. Với một quyết tâm, chí khí lớn lao, Từ Hải nói như hứa hẹn sẽ thiết kế xây dựng được một cơ đồ to lớn, nắm chắc trong tay “ mười vạn tinh binh ” và chàng sẽ trở lại để đón Kiều trong “ tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp trời ”. Lúc thành công xuất sắc quay trở lại cũng là lúc Từ Hải sẽ “ rước nàng nghi gia ”, đem lại vị thế và danh phận cho người mà chàng xem là tri âm tri kỉ. Những lời của Từ Hải vào khoảnh khắc tiễn biệt này càng làm rõ “ chí khí anh hùng ” của nhân vật này, thay vì những lời nói biểu lộ sự bịn rịn, quyến luyến khi chia tay thì là những tham vọng, sự chứng minh và khẳng định nhất định sẽ thành công xuất sắc của chàng .Từ Hải còn bộc lộ chí khí của mình ở việc cho rằng Thúy Kiều đi theo sẽ “ càng thêm bận ” nhưng sâu thẳm bên trong là sự lo ngại cho Kiều khi đi theo sẽ phải chịu cực khổ, nay đây mai đó “ bốn bể không nhà ” :

Xem thêm: 999+ Những câu nói hay về tình yêu ngắn gọn HOT nhất 2023

Bằng ngay bốn bể không nhà Theo càng thêm bận, biết là đi đâu

Chàng còn dám khẳng định chắc chắn chắc như đinh thời hạn mà mình sẽ quay về đó là khoảng chừng thời hạn một năm. Từ Hải khuyên Kiều ở nhà đợi chàng quay trở lại trong sự thắng lợi vẻ vang, hiển hách :

Đành lòng chờ đó ít lâu Chầy chăng là một năm sau vội gì.

Cách chia tay của Từ Hải rất độc lạ ở chỗ những lời chia tay được thay bằng những lời hứa vào một thắng lợi không xa, sự quyến luyến được thay bằng một quyết tâm vào tương lai .

Quyết lời dứt áo ra đi Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi

Chàng dứt khoát ra đi với một quyết tâm sắt đá như cánh chim bằng khi đã cất cánh tung bay trên khung trời thì phải bay thật xa mới nghỉ cũng như Từ Hải khi đã thắng lợi, thành công xuất sắc thì mới quay trở về .Với đoạn trích “ Chí khí anh hùng ”, Nguyễn Du đã thiết kế xây dựng được một hình tượng người anh hùng lí tưởng trọn vẹn mới. Có thể nói Nguyễn Du đã thực sự thành công xuất sắc khi xây dựng hình tượng nhân vật này chính bằng kĩ năng nghệ thuật và thẩm mỹ bộc lộ ở sự phát minh sáng tạo độc lạ và sự đam mê văn chương của mình .

Trên đây là bài tập làm văn phân tích bài Chí khí anh hùng, Baitaplamvan chúc các bạn học tốt!

5

/

5 ( 1 bầu chọn )

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Dàn ý chi tiết và 3 bài mẫu siêu hay
Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Dàn ý chi tiết và 3 bài mẫu siêu hay
Dàn ý 16 câu thơ cuối việt bắc câu hỏi 2820050 – Hoidap247.com
Dàn ý 16 câu thơ cuối việt bắc câu hỏi 2820050 – Hoidap247.com
Tả ngôi trường bằng Tiếng Anh lớp 6 (3 mẫu) – TBDN
Tả ngôi trường bằng Tiếng Anh lớp 6 (3 mẫu) – TBDN
Hình tượng thật của “ngọn đuốc sống” Lê Văn Tám – Webtretho
Hình tượng thật của “ngọn đuốc sống” Lê Văn Tám – Webtretho
Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày ý kiến “Hãy theo đuổi ước
Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày ý kiến “Hãy theo đuổi ước
Lập dàn ý bài thơ Chiều tối (Mộ) – – Daful Bright Teachers
Lập dàn ý bài thơ Chiều tối (Mộ) – – Daful Bright Teachers
1000 câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án, cực hay
1000 câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án, cực hay
Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa – TRẦN HƯNG ĐẠO
Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa – TRẦN HƯNG ĐẠO