Phân tích nhân vật Chí Phèo trước khi gặp Thị Nở cực hay (3 mẫu)

Qua bài viết này Nhất Việt Edu xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Phân tích chí phèo trước khi gặp thị nở hay nhất được tổng hợp bởi Nhất Việt Edu nhất được tổng hợp bởi Nhất Việt Edu

Bạn đang xem: Phân tích nhân vật Chí Phèo trước khi gặp Thị Nở cực hay (3 mẫu) tại thpttranhungdao.edu.vn

Tuyển chọn 3 mẫu phân tích nhân vật Chí Phèo trước lúc gặp Thị Nở hay và nổi trội nhất được bài viết tổng hợp một cách đầy đủ. Giúp các em học trò trau dồi tri thức và rèn luyện kỹ năng phân tích. Tham khảo ngay dưới đây.

Phân tích nhân vật Chí Phèo trước lúc gặp Thị Nở – Mẫu 1

“Chí Phèo” được viết vào năm 1941, là một truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Nam Cao viết về đề tài người nông dân trước cách mệnh tháng 8. Đây là một trong những truyện ngắn có thể nói là nổi trội nhất trong các tác phẩm khác ra đời cùng thời và đưa Nam Cao đi lên vị trí hàng đầu trong lớp nhà văn hiện thực, phê phán xã hội vào thời kỳ 1930-1945.Tác giả đã xây dựng thành công , nổi trội hình tượng một nhân vật tiêu biểu đó là nhân vật Chí Phèo, phản ánh một tấn thảm kịch có ý nghĩa rất sâu cay vào loại tiêu biểu của nền văn học Việt Nam lúc bấy giờ.

Chí Phèo là một tuyệt bút của nhà văn Nam Cao dựa trên cơ sở người thật, việc thật ở vùng quê của mình, ông đã hư cấu tạo nên một bức tranh hiện thực về đời sống của những người dân Việt Nam trước cách mệnh tháng 8 với tất cả sự u tối, sự ngột ngạt cùng bao nhiêu là đớn đau, kinh hoàng,… Nhân vật Chí Phèo là đại diện cho bị kịch của những người nông dân bị tha hóa tư cách trong xã hội cũ. Nhưng tất cả những nỗi khổ cực, bi đát trong cái xã hội đấy ko thể làm cho những người người nông dân khốn khổ như Chí Phèo mất đi niềm khát khao được sống một cuộc sống yên bình hạnh phúc bên gia đình, vợ con. Nhưng thực ra ở bên trong con người họ lại luôn có một sự phản kháng vô cùng mạnh mẽ.

Nam Cao ko nói đến tới các vấn đề về sưu thuế, tô thuế như các tác phẩm cùng thời khác nhưng mà ông có những khám phá riêng của mình về số phận của những người dân lao động khốn khổ bị giày đạp. Đó là một cái nhìn vô cùng mới mẻ, lạ mắt nhưng vô cùng thâm thúy, trình bày nỗi đau trăm chiều của những người nông dân nghèo bị áp bức trong xã hội thực dân phong kiến.

Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên là người nào nhưng mà có tác động lớn tới vậy? Mở đầu tác phẩm nhà văn Nam Cao đã giới thiệu nhân vật Chí Phèo của mình một cách rất ấn tượng và thu hút người đọc. Nhà văn đã để hắn ta xuất hiện trong trạng thái say rượu, ko có ý thức về mọi thứ “hắn vừa đi vừa chửi”. Điều này rất là lạ bởi thông thường người ta thường chửi có nhân vật cụ thể đằng này hắn chửi tất cả những gì hắn nhìn thấy, hướng tới tất cả cuộc đời trời đất này. Lạ lùng hơn nữa lúc đây ko phải là lần trước tiên xảy ra chuyện này nhưng mà đã xảy ra rất nhiều lần trước đó, nó được minh chứng qua câu nói “bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi”. Vậy vì sao Chí Phèo lại ra nông nỗi tương tự? Nhân vận của Nam cao xuất hiện đã tạo ra một ẩn số khiến người đọc vô cùng tò mò. Có người sẽ dự đoán Chí Phèo chắc phải có nỗi khổ nào trong lòng mới dùng rượu để trút hết những tâm tư, suy nghĩ ra. Và quả thực cuộc đời hắn ta hiện lên trong tác phẩm như một cuốn phim bi thương.

Chí Phèo vốn là một đứa trẻ bị bỏ rơi một cách rất tàn nhẫn, có thể hiểu đơn giản như mồ côi bố mẹ, sự ra đời của hắn ko được bất kỳ người nào mong đợi. Hay nói trắng ra là hắn là một đứa con hoang, lúc hắn sinh ra cha ko thừa nhận, mẹ hắn ra thì bỏ hắn lại ở cái lò gạch cũ mặc cho sống chết, đói rét, khóc thét. Vậy là chỉ có duy nhất cái lò gạch cũ là chấp nhận sự ra đời của hắn. Trong khi hắn ta trở thành xám ngắt cả thân thể trong chiếc váy đụp mẹ hắn để lại rồi những người nông dân nghèo khổ đã nhìn thấy và nhặt hắn về nuôi. Ban sơ người nuôi hắn ta là một anh đi thả ống lươn, sau đó là một người phụ nữ góa phụ rồi tới bác phó cối. Nhưng rồi lúc bác phó cối chết đi Chí Phèo lại trở thành đứa nhỏ chơ vơ, ko nơi nương tựa. Những lúc đói bụng muốn có cái gì đó ăn hắn phải đi hết nhà này tới nhà khác để xin miếng ăn sống qua ngày. Cuộc đời của Chí Phèo rất lênh đênh và tội nghiệp chẳng khác gì một thứ bèo dại trôi dạt từ nơi này sang nơi khác ko có chỗ dung thân. Nhưng thực ra đó cũng là tình cảnh chung của những người nông dân trước cách mệnh tháng 8, cuộc đời của họ cũng dập dềnh ko khác gì Chí Phèo, những người đi ở mướn, nhưng người buôn thúng, bán mẹt nay đây mai đó ko chỗ dung thân phải đi tha phương cầu thực ở xứ người.

Tới năm mười tám đôi mươi, số phận đã đưa đẩy Chí Phèo tới với gia đình nhà Bá Kiến. Những tưởng được bước vào gia đình giàu có là sẽ kiếm được bát cơm manh áo , ko phải lo chuyện no đói hằng ngày nữa nào ngờ lại gặp địa ngục trần gian. Bởi bà vợ của Bá Kiến cứ bắt hắn bóp chân hằng ngày, khơi gợi những chuyện tế nhị, hắn tuy còn trẻ và ít tuổi nhưng bản thân hắn cũng đủ ý thức phân biệt được đâu là tình yêu chân chính đâu là thói dâm dục xấu xa, bỉ ổi. Những lời dụ dỗ đó ko thể làm mất đi thực chất của Chí Phèo. Nhìn chung lúc bấy giờ Chí là một chàng trai lương thiện, tốt bụng và có lòng tự trọng. Đọc tới đây nhiều người sẽ liên tưởng tới nhân vật chị Dậu của Ngô Tât Tố đã càm đống giấy bạc để ném vào mặt tên quan bỉ ổi, ti tiện, xấu xa. Hay thân thiện hơn nữa là nhân vật Lão Hạc của Nam Cao, chính lòng tự trọng rất cao đã khiến hắn từ chối mọi sự giúp sức của mọi người, và cuối cùng lão cũng đã tìm tới tuyến đường chết để giữ lại lòng tự trọng cao quý ở chính con người mình.

Nhưng sống lương thiện trong xã hội này ko hê được mến thương và quý trọng nhưng mà thay vào đó là sự lợi dụng. Thực chất lương thiện, tốt bụng của Chí Phèo đã bị chính cái xã hội thối nát lúc bấy giờ ra sức phá hủy. Nhà tù thực dân đã tiếp tay cho Bá Kiến bắt giam Chí Phèo và biến hắn từ một người lương thiện thành một con quỷ dữ.

Sau bảy, tám năm ngồi tù và trở về làng Vũ Đại, Chí Phèo đã trở thành một con quỷ đội lốt con người “đầu thì trọc lốc”, “răng cạo trắng hớn”, “ trông gớm chết” . Trên người hắn xăm kín người với những hình thù quái dị, thực chất thánh thiện của hắn ngày xưa đã ko còn. Hiện thời hắn trở thành một con người chỉ biết làm điều ác. Nhà văn đã sử dụng từ ngữ “ghê chết” để bộc bạch sự kinh hãi đối với hắn. Sự lưu manh trong con người hắn ngày càng hiện lên rất rõ qua những hành động hằng ngày. Lúc hắn sắm rượu để uống ko được hắn đốt quán, hắn lấy mảnh chai rạch vào mặt rồi nằm ăn vạ,…Hắn càng trở thành độc ác hơn bao giờ hết lúc rơi vào tay Bá Kiến và trở thành dụng cụ đắc lực cho ông ta. Chỉ cần Bá Kiến cho hắn vài hào là hắn có thể đâm chém bất kỳ người nào được ông ta yêu cầu. Càng ngày Chí càng lún sâu vào tuyến đường tội trạng ko có lối thoát.

Xem thêm: Lời tri ân thầy cô ý nghĩa và cảm động nhân ngày Nhà Giáo Việt

Ở đây với những đặc điểm nổi trội này ở nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã có một phát hiện mới và đầy tinh tế trong đời sống của người nông dân Việt Nam khổ cực trước cách mệnh tháng tám. Nếu như chỉ ngừng lại ở việc phân tích đời sống khốn khổ, bần hàn của những người nông dân thì đã co “tắt đèn”, “bước đường cùng”,… Nhưng cái mới của Nam Cao trong tác phẩm này đó là đã chỉ ra tuyến đường lưu manh hóa, tha hóa của những người nông dân về thực chất. Họ vốn là những con người rất thực thà, chất phác, thánh thiện và giàu lòng tự trọng. Những con người cả cuộc sống ko bước ra khỏi cổng làng thì làm sao có thể làm hại người khác được. Song nhà văn bằng ngòi bút xuất sắc và sắc sảo của mình đã vạch ra được tội ác của những kẻ xếp sau mỗi con quỷ lương tâm của người nông dân. Đó chính là thủ đoạn độc ác, để tiện của bọn cường hào giàu có như Bá Kiến liên kết với sự tàn bạo, khắc nghiệt của chính quyền thực dân lúc bấy giờ. Chính những con người này đã nhào nặn và bôi bẩn lên tâm hồn vốn rất mỏng manh và lương thiện của những người nông dân.

Lúc mô tả tấn thảm kịch về số phận của nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã đi sâu giảng giải cụ thể các nguyên nhân sâu xa, mấu chốt tạo nên mạch thảm kịch trong cuộc đời bi đát của Chí Phèo. Trong đó nguyên nhân khách quan là xã hội nửa thực dân nửa phong kiến đã đẩy con người vào vòng sa ngã ko đứng lên được. Còn nguyên nhân chủ quan là bản thân những người nông dân cùng cảnh nghèo túng lại quay lưng lại với nhau, phủ định nhau, nhìn nhau bằng con mắt đầy thành kiến, tiêu biểu là bà cô của Thị Nở. Lúc bị xua đuổi, đày đọa, áp bức một cách tàn nhẫn thì những người như Chí Phèo chống trả bằng tuyến đường lưu manh. Kết thúc câu chuyện tác giả mô tả cảnh Thị Nở nhìn xuống cái bụng của mình và nhấp nhoáng hình ảnh Chí Phèo xuất hiện sau đó. Rất có thể một Chí Phèo con lại chào đời và sống tiếp quãng đường giống bố của nó. Hình tượng Chí Phèo được khắc họa rất thành công và khát quát hóa quy luật của xã hội. Vậy muốn kết thúc chuỗi thảm kịch khốn khổ của Chí Phèo thì cần phải xoá sổ cái xã hội đấy đi, đây chính là chiều sâu, là trị giá trong các tác phẩm của Nam Cao về mô tả hiện thực xã hội.

Hình tượng nhân vật Chí Phèo để lại trong lòng độc giả rất nhiều xúc cảm cũng như lòng thương cảm thâm thúy đối với những kiếp người bị tha hóa trước cách mệnh tháng 8. Cùng với Chị Dậu, lão Hạc,…thì hình tượng nhân vật Chí Phèo lại một lần nữa khẳng định cần có một cuộc cách mệnh dân tộc và cách mệnh giai cấp để đòi lại quyền sống, quyền làm người cho người dân Việt Nam lúc bấy giờ. Cho tới ngày nay, những nhân vật văn học đấy vẫn là lời nhắc, cảnh tỉnh cho chúng ta biết mến thương, quý trọng những gì nhưng mà mình đang có và ra sức hiến dâng để xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Mẫu phân tích Chí Phèo trước lúc gặp Thị Nở – Mẫu 2

Trước Cách mệnh tháng Tám, số phận người nông dân là mối quan tâm hàng đầu của dòng văn học hiện thực phê phán. Ngô Tất Tố có Tắt đèn với chị Dậu, Nguyễn Công Hoan có Bước đường cùng với anh Pha,… Và đặc thù là Nam Cao với hàng loạt tác phẩm xuất sắc về người nông dân Việt Nam trước Cách mệnh. Trong đó nổi lên hình tượng Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên. Hình tượng nhân vật này đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm nhận thâm thúy, đặc thù llafbi kịch đầy đau đơn của Chí Phèo trước lúc gặp Thị Nở.

Chí Phèo là người nào? Mở đầu tác phẩm, Nam Cao đã giới thiệu nhân vật của mình một cách lạ mắt. Nhà văn đế Chí Phèo hiện lên trong bộ dạng của một kẻ say rượu: “Hắn vừa đi vừa chửi”. Nhưng hắn chửi mới lạ lùng và ngoa ngoắt làm sao: “Hắn chửi trời, chửi đời, chửi cả làng Vũ Đại, chửi cả những người nào ko chửi nhau với hắn”. Ko lạ sao được bởi lúc chửi người ta thường phải hướng tới một nhân vật cụ thể đằng này hắn hướng tới tất cả cuộc đời này, trời đất này. Lạ lùng hơn nữa, đây ko phải là lần trước tiên hắn chửi bỏi “Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi”. Vì sao hắn lại tới nông nỗi đấy? Nhân vật của Nam Cao vừa mới xuất hiện đã trở thành một ấn số khiến người đọc tò mò đoán định: con người đấy ko tạo được chút cảm tính nào, song lại gieo vào lòng người một niềm xót xa – hắn anh ta phải có nỗi niềm khổ đau nào đó mới tới nỗi dùng rượu đế phá hủy thể xác, những tiếng chửi đời ngoa ngoắt kia cũng nói lên một điều rằng chủ sở hữu của nó đã bị mất hết niềm tin vào cuộc đời, vào con người trên thế gian này. Người đọc tò mò đọc tiếp trang truyện và quả thực, cuộc đời Chí Phèo hiện lên như một cuốn phim bi thương.

Chí vốn là đứa trẻ bị bỏ rơi một cách tàn nhẫn, sự ra đời của hắn ko được người nào mong đợi. Nói trắng ra, hắn là một đứa con hoang, cha hắn ko thừa nhận, mẹ hắn bỏ lại hắn ở cái lò gạch hoang mặc cho sống chết. Vậy là chỉ có cái lò gạch hoang là đón đợi hắn nhưng mà thôi. Lúc Chí xám ngắt trong chiếc váy đụp thì những người nông dân nghèo túng đã nhặt hắn. Ban sơ là một anh đi thả ống lươn. Sau đó là một bà góa mù rồi bác phó cối. Lúc bác phó cối chết, Chí Phèo thành đứa trẻ chơ vơ muốn có miếng ăn Chí phải đi hết nhà này tới nhà khác, nghèo túng và bẽ bàng. Đời hắn bọt bèo, lênh đênh, tội nghiệp chẳng khác chi một thứ cỏ dại trôi dạt hết góc này tới số nhọ. Âu đó cũng là tình cảnh chung của số phận người nông dân trước cách mệnh, đời họ cũng dập dềnh theo những phen phiêu tán li gia. Kẻ đi ở mướn, người buôn thúng bán mẹt nay đây mai đó, cực nhục hơn phải tha phương cầu thực ở xứ người.

Đen năm mười tám đôi mươi, số phận đưa đẩy Chí tới gia đình lí Kiến. Đen cửa nhà giàu tưởng kiếm được bát cơm manh áo ngờ đâu lại gặp địa ngục trần gian. Bởi cái con vợ ba “quỷ cái” của lí Kiến cứ bắt hắn bóp chân khơi gợi những chuyện dâm dạt. Hắn vùng vằng: tuy còn trẻ nhưng hắn cũng phân biệt được đâu là tình yêu chân chính đâu là thói dâm dục xấu xa. Sự cám dỗ đó ko làm thực chất của Chí bị bôi nhọ. Chí thực sự là chàng trai tự trọng, lương thiện. Suy cho cùng đó là thực chất tốt đẹp của người nông dân xưa, chất phác, thực thà và đầy tự trọng. Đọc tới đây, người đọc khó có thế quên hình ảnh chị Dậu của Ngô Tất Tố cầm nắm giấy bạc ném vào mặt tên quan bỉ ổi, ti tiện. Hay thân thiện hơn là một nhân vật của chính Nam Cao, lão Hạc, lòng tự trọng đã khiến lão từ chối “gần như là hống hách” mọi sự giúp sức của mọi người, và cuối cùng lão đã dùng cái chết để bảo toàn lòng tự trọng cao quý nơi con người mình.

Ớ Chí Phèo, thực chất lương thiện đấy bị cái xã hội u tối ra sức hủy diệt. Nhà tù thực dân đã tiếp tay cho tên cường hào lí Kiến bắt giam Chí, biến hắn từ một người lương thiện thành con quỷ dữ.

Sau bảy, tám năm ở tù về Chí trở thành một con quỷ dữ đáng sợ “cái đầu thì trọc lốc”, “răng cạo trắng hớn”, “trông gớm chết”. Trên người hắn xăm đầy những hình thù quái dị – thực chất của hắn năm xưa đã mất tích. Hiện thời hắn là một kẻ ác chỉ biết làm việc ác. Nhà văn đã dùng tới hai lần từ “gớm chết” để bộc bạch sự kinh hãi và cũng là đế khu biệt hắn với những người dân lương thiện trong cái làng này. Sự lưu manh của Chí trình bày cụ thể ngay trong những hành động thường nhật. Sắm rượu ko được hắn đốt quán, hắn lấy mảnh chai rạch mặt ăn vạ kêu làng… Hắn càng ác và đáng sợ hơn lúc rơi vào tay bá Kiến rồi trở thành dụng cụ đắc lực cho hắn. Chỉ cần bá Kiến quăng cho vài hào hắn có thế đâm chém bất kỳ người nào, làm tất cả những gì người ta sai. Càng ngày Chí càng trượt dài trên còn đường tội trạng lưu manh.

Ở đây, với đặc điểm này của Chí Phèo, Nam Cao đã có một phát hiện mới trong đời sống người nông Việt Nam trước Cách mệnh. Nếu chỉ ngừng lại ở việc mô tả đời sống khốn cùng, quẫn bách, nỗi cực nhục bọt bèo của người nông dân thì đã có Tắt đèn, đã có Bước đường cùng,… Nhưng cái mới của Nam Cao là đã chỉ ra tuyến đường bị lưu manh hóa về thực chất của người nông dân. Họ vốn chất phác, thực thà, lương thiện và đầy tự trọng. Có những người cả cuộc đời ko ra khỏi lũy tre làng thì làm sao có thể hại làng hại nước? Song nhà văn bằng ngòi bút sắc sảo, tỉnh táo đã vạch ra thủ phạm của tội ác xếp sau mỗi con quỷ lương tâm của người nông dân. Đó là những thủ đoạn ti tiện của bọn cường hào địa phương liên kết với chào khắc nghiệt, tàn bạo của chính quyền thực dân. Chính chúng đã tẩy não, đã nhào nặn lại và rồi bôi bẩn những tâm hồn vốn rất mỏng manh, lương thiện.

Xem thêm: Cách đọc số thập phân – gia sư Tâm Tài Đức

Sông, cái tốt đẹp thuộc về thực chất xưa kia ở Chí Phèo như một tiềm thức sâu xa, nó giống như mặt trời có thế bị che mờ nhưng sẽ ko bao giờ nguội tắt. Sau giấc ngủ dài mê man, nó động đậy, động đậy đòi tỉnh giấc. Nó thúc giục Chí Phèo trở thành người lương thiện.

Lúc mô tả thảm kịch trong số phận của Chí Phèo, Nam Cao đã đi sâu giảng giải những nguyên nhân tạo nên một mạch của thảm kịch đấy. Trong đó có nguyên nhân khách quan, xã hội nửa thực dân nửa phong kiến đã đấy con người vào vòng sa ngã. Cũng có nguyên nhân chủ quan với bản thân những người nông dân cùng tình cảnh lại quay lưng vào nhau, phủ nhận nhau, nhìn nhau bằng con mắt đầy thành kiến, tiêu biểu là bà cô Thị Nở. Bị xua đuổi, đè nén, những người như Chí tới lúc này đã quay lại chống trả (dẫu sự chống trả vô cùng tiêu cực, nhưng họ còn biết làm gì hơn?) bằng tuyến đường lưu manh. Hon nữa, Nam Cao còn nhắc tới Năm Thọ, Binh Chức với tư cách là những “vị tiền bối”, họ hàng xa gần với Chí Phèo. Kết thúc tác phẩm, Nam Cao để Thị Nở nhìn nhanh xuống cái bụng và nhấp nhoáng hình ảnh “cái lò gạch cũ” xuất hiện vắng người qua lại. Rất có thể một Chí Phèo con sẽ ra đời để nối nghiệp bố. Hình tượng Chí Phèo được Nam Cao khắc hoạ thành công và nói chung thành quy luật thực chất của xã hội. Vậy muốn kết thúc thảm kịch của Chí Phèo cần phải xoá sổ xã hội đấy đi. Đây chính là chiều sâu trong ngòi bút Nam Cao trong mô tả hiện thực xã hội.

Hình tượng nhân vật Chí Phèo đế lại trong lòng người đọc nhiều niềm xúc động và lòng thông cảm thâm thúy đối với những kiếp người tàn tạ trước Cách mệnh tháng Tám. Cùng với những chị Dậu, anh Pha, lão Hạc,… hình tượng nhân vật Chí Phèo khẳng định tính thế tất phải có một cuộc cách mệnh dân tộc và cách mệnh giai cấp đế đòi lại quyền sống cho người dân Việt Nam lúc đó. Cho tới ngày nay, những nhân vật văn học đấy vẫn là những lời nhắc nhở, cảnh tỉnh chúng ta phải biết yêu hơn, trân trọng hơn hạnh phúc mình đang có và ra sức hiến dâng xây dựng cuộc đời tươi đẹp này.

chí phèo trước khi gặp thị nở

Phân tích nhân vật Chí Phèo trước lúc gặp Thị Nở – Mẫu 3

Nam Cao một trong những tác giả nổi trội nhất trong thời kì 1945 – 1954. Dưới ngòi bút chân thực của mình, đời sống, thân phận và những nỗi thống khổ của ngời nông dân được ông lột tả một cách vô cùng chân thực. Tiêu biểu là các tác phẩm Chí Phèo, Lão Hạc, Một bữa no… Có một điểm chung giữa các tác phẩm của ông là lúc trang sách đã khép lại, người đọc vẫn mường tượng ra rõ những đau thương của số phận con người trước cách mệnh tháng Tám vẫn còn ẩn khuất đâu đó, và cũng từ đây toát lên được trị giá nhân văn nhưng mà tác giả muốn truyền tải qua mỗi tác phẩm.

Chí Phèo là tác phẩm hay nhất của nhà văn Nam Cao viết về người nông dân trước cách mệnh tháng Tám. Từ hình tượng nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã rất xuất sắc lúc xây dựng lên một hình ảnh người nông bị tha hóa tới mức cùng cực bởi xã hội thực dân nửa phong kiến đầy thối nát, để rồi người nông dân đấy phải tự tìm tới cái chết như lối thoát cuối cùng của cuộc đời mình.

Chí Phèo bước ra từ trang sách ko phải với sự xuất hiện phổ biến, người ta trông thấy hắn bằng tiếng chửi, “Hắn vừa đi vừa chửi…” Chí “chửi đời, chửi trời, chửi cả làng Vũ Đại, chửi cha đứa nào ko chửi nhau với hắn”. Tiếng chửi đấy chính là “liều thuốc giảm đau” của Chí giữa cuộc đời đầy nghiệt ngã lúc bấy giờ. Hắn vừa đi vừa chửi. Chửi tất cả những đớn đau nhưng mà lẽ đời bắt hắn phải mang. Chửi cũng là một cách để giao tiếp nhưng đớn đau thay, nào người nào đáp lại lời Chí. Hắn đang độc thoại lòng mình giữa cả xã hội, người nào cũng xa lánh hắn, người ta mặc kệ hắn, bỏ mặc hắn như chính cái cách nhưng mà hắn khởi đầu cuộc đời mình từ ngày mới sơ sinh.

Nhìn lại cuộc đời của Chí, từ lúc mới sơ sinh đã là đứa trẻ bị bỏ rơi, lớn lên bằng sự nuôi nấng của cả làng Vũ Đại, rồi lớn lên làm anh tá điền chất phác với ước mơ bình dị như bao người thì lại bị Bá Kiến đẩy vào tù. Tới lúc trở lại làng Vũ Đại, Chí đã ko còn là Chí nữa. Chí bị phá hủy từ con người tới tính cách. Chẳng còn người nào trông thấy Chí của ngày xưa hiền lành, chất phác nhưng mà giờ chỉ là thằng Chí Phèo, thích gây sự với người thường, rượu tan tành, và suốt ngày chửi bới…

Người ta nhìn thấy hiện thời là gì? Ngoài một tên lưu manh với một nhân hình gớm guốc “cái đầu thì trọc lóc, cái mặt thì đen nhưng mà lại rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết… cái ngực phanh, đầy những nét chạm trổ rồng phượng với một ông tướng cầm chuỳ, cả hai cánh tay cũng thế.

Nhà tù thực dân như cái địa ngục trần gian có thật đẩy một người nông dân hiền lành lương thiện Chí trở thành thằng lưu manh “con quỷ dữ của làng Vũ Đại”. Mới ngày nào người dân làng Vũ Đại còn nuôi nấng hắn nhưng mà giờ đây người nào cũng cảm thấy căm ghét, làng Vũ Đại chẳng còn được yên bình như trước nữa. Hắn hận, hận cái cuộc đời và xã hội, mến thương bao bọc hắn và rồi cũng đẩy hắn tới đường cùng. Từ đây Chí sống bằng rượu và máu và nước mắt của biết bao nhiêu người dân lương thiện: “Hắn đã đập nát biết bao nhiêu cảnh yên vui, làm chảy máu và nước mắt của biết bao nhiêu người dân lương thiện”. Hắn làm những việc đấy trong lúc say “ăn trong lúc say, ngủ trong lúc say, thức dậy vẫn còn say… đập đầu, rạch mặt, giết thịt người trong lúc say để rồi say nữa say vô tận”. Chưa bao giờ hắn tỉnh để thấy mình tồn tại trên đời bởi vì “những cơn say của hắn tràn từ cơn này sang cơn khác thành những cơn dài mênh mang”.

Xem thêm: Top 4 Địa Chỉ Học Bắn Cung Ở TPHCM Chất Lượng Bạn Nên Ghé

Nam Cao đã rất tài tình lúc đưa Chí Phèo trải qua hết nỗi đau thương này tới nỗi đau thương khác, để rồi người đọc như tưởng tượng ra xã hội bấy giờ phút nghiệt tới mức như thế nào. Có nhẽ Chí là một kẻ đáng thương hơn là đáng trách. Đáng thu được đồng cảm hơn là sự xa lánh. Ngòi bút của Nam Cao vẫn dành cho nhân vật của mình những mến thương. Ông vẫn để cho Chí Phèo nhìn thấy được mến thương. Mến thương cho chính Chí qua những phẫn uất nhưng mà xã hội mang tới.

Có nhẽ ít tác phẩm nào trong thời kỳ cùng thời lại gây được tiếng vang tới tận hiện thời như Chí Phèo của Nam Cao. Một con người nhưng mà đại điện cho cả trăm số phận khác, dù có đau thương nhưng vẫn xứng đáng được mến thương.

phân tích nhân vật chí phèo trước khi gặp thị nở

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Phân tích nhân vật Chí Phèo trước lúc gặp Thị Nở cực hay (3 mẫu) chính thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Bạn thấy bài viết Phân tích nhân vật Chí Phèo trước lúc gặp Thị Nở cực hay (3 mẫu) có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Phân tích nhân vật Chí Phèo trước lúc gặp Thị Nở cực hay (3 mẫu) bên dưới để thpttranhungdao.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường THPT Trần Hưng Đạo

Danh sách từ khóa người dùng tìm kiếm:

phân tích chí phèo trước khi gặp thị nở chí phèo trước khi gặp thị nở phân tích nhân vật chí phèo trước khi gặp thị nở nhân vật chí phèo trước khi gặp thị nở phan tich nhan vat chi pheo truoc khi gap thi phân tích hình tượng chí phèo trước khi gặp thị nở mở bài chí phèo trước khi gặp thị nở phân tích chí phèo trước khi vào tù trước khi gặp thị nở hình ảnh chí phèo trước khi gặp thị nở

Phân mục: Soạn Văn 11

Nguồn: thpttranhungdao.edu.vn

#Phân #tích #nhân #vật #Chí #Phèo #trước #lúc #gặp #Thị #Nở #cực #hay #mẫu

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Dàn ý chi tiết và 3 bài mẫu siêu hay
Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Dàn ý chi tiết và 3 bài mẫu siêu hay
Dàn ý 16 câu thơ cuối việt bắc câu hỏi 2820050 – Hoidap247.com
Dàn ý 16 câu thơ cuối việt bắc câu hỏi 2820050 – Hoidap247.com
Tả ngôi trường bằng Tiếng Anh lớp 6 (3 mẫu) – TBDN
Tả ngôi trường bằng Tiếng Anh lớp 6 (3 mẫu) – TBDN
Hình tượng thật của “ngọn đuốc sống” Lê Văn Tám – Webtretho
Hình tượng thật của “ngọn đuốc sống” Lê Văn Tám – Webtretho
Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày ý kiến “Hãy theo đuổi ước
Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày ý kiến “Hãy theo đuổi ước
Lập dàn ý bài thơ Chiều tối (Mộ) – – Daful Bright Teachers
Lập dàn ý bài thơ Chiều tối (Mộ) – – Daful Bright Teachers
1000 câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án, cực hay
1000 câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án, cực hay
Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa – TRẦN HƯNG ĐẠO
Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa – TRẦN HƯNG ĐẠO