Dự Đoán Những Đề Thi So Sánh Tây Tiến Và Tràng Giang, Tây

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Tây tiến liên hệ tràng giang hay nhất được tổng hợp bởi Nhất Việt Edu nhất được tổng hợp bởi Nhất Việt Edu

*

So sánh bút pháp “thi trung hữu hoạ” trong bài thơ Tây Tiến (Quang Dũng) và Tràng giang (Huy Cận)

– Quan niệm “ thi trung hữu họa ” ( tức trong thơ có họa / tranh / cảnh ) đã chỉ ra một đặc trưng của thơ ca trữ tình là giàu hình ảnh. Nhưng khác với nghệ thuật và thẩm mỹ vẽ, người họa sỹ dùng màu để vẽ tranh còn trong thơ ca, thi sĩ lại dùng vật liệu là ngôn từ để tạo nên chất “ họa ” trong thơ. Hình ảnh trong thơ là sự khách thể hóa những rung cảm nội tâm bởi quốc tế niềm tin vốn vô hình dung nên nhất thiết phải dựa vào những điểm tựa tạo hình cụ thể để hữu hình hóa .

Bạn đang xem: So sánh tây tiến và tràng giang

– Xét ở góc nhìn ý niệm “ thi trung hữu họa ” này thì giữa đoạn trích thơ Tây Tiến ( Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm / … / Nhà ai Pha Luông mưa xa bờ ) và đoạn trích thơ Tràng giang ( Lơ thơ cồn nhỏ gió vắng vẻ / … / Sông dài, trời rộng, bến cô liêu ) có điểm tương đương. Cả hai đoạn trích thơ đều được tác giả vận dụng vật liệu ngôn từ gợi hình để phác họa ra bức tranh vạn vật thiên nhiên tương thích với cảm hứng, cảm hứng của mình. Tuy đối tượng người tiêu dùng cảm hứng của hai đoạn trích thơ này ( cả hai bài thơ nói chung ) đều là vạn vật thiên nhiên nhưng cội nguồn cảm hứng lại khác nhau : Một miêu tả vẻ đẹp đẹp vạn vật thiên nhiên núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hiểm trở ( Tây Tiến ), một bên miêu tả khoảng trống bát ngát, cô quạnh đến rợn ngợp của sông Hồng về chiều .

+ Để phác họa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, trong đoạn trích thơ này, Quang Dũng vận dụng ngôn từ tạo hình chủ yếu là từ láy (khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút), phép đối (lên – xuống), điệp từ dốc, phép nhân hóa súng ngửi trời…

+ Còn bức tranh sông nước cô liêu, hiu hắt nhưng cũng rợn ngợp của Tràng giang cũng được Huy Cận vận dụng chất liệu ngôn từ giàu tính tạo hình như từ láy (Lơ thơ, đìu hiu, chót vót), phép đối (Nắng xuống – trời lên, Sông dài – trời rộng). Ngoài ra những từ ngữ miêu tả không gian rộng như cồn nhỏ, nắng, trời, sông, bến cũng được vận dụng hiệu quả trong việc tạo tác không gian rộng lớn. Cách dùng âm thanh để miêu tả không gian cũng rất hiệu quả: Đâu tiếng làng xa.

Xem thêm : Tải trò chơi Bạo Loạn Đường Phố Về Máy Tính, Download Game Cướp Đường Phố- Xét về phương diện nghệ thuật và thẩm mỹ, tức là việc vận dụng vật liệu ngôn từ thẩm mỹ và nghệ thuật và phương tiện đi lại thẩm mỹ và nghệ thuật ( giải pháp nghệ thuật và thẩm mỹ ) để tạo hình trong hai khổ thơ có nhiều điểm tương đương, như việc vận dụng ngôn từ giàu chất tạo hình, phép tương phản .Nhìn chung, cả hai đoạn trích thơ trên là một trong những đoạn thơ tiêu biểu vượt trội cho ý niệm “ thi trung hữu họa ”. Nó không riêng gì mang lại một nét đẹp riêng về phương diện nghệ thuật và thẩm mỹ cho thơ ca mà còn trở thành một thành công xuất sắc trong việc thiết kế nên bức tranh vạn vật thiên nhiên vừa đẹp vừa lãng mạn của Nước Ta .

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Kỷ lục giữ sạch lưới cho Argentina của Emiliano Martinez
[Ngữ văn 8] Nói giảm nói tránh là gì? Khi nào nên nói giảm nói tránh
[Ngữ văn 8] Nói giảm nói tránh là gì? Khi nào nên nói giảm nói tránh
Cris Phan là ai? Tiểu sử, sự nghiệp, tình cảm của Cris Devil Gamer
Cris Phan là ai? Tiểu sử, sự nghiệp, tình cảm của Cris Devil Gamer
Đề thi GDCD 7 học kì 1 Kết nối tri thức năm học 2022 – 2023
Đề thi GDCD 7 học kì 1 Kết nối tri thức năm học 2022 – 2023
Vùng biển đông tiếp giáp với bao nhiêu quốc gia? – Luật ACC
Vùng biển đông tiếp giáp với bao nhiêu quốc gia? – Luật ACC
MTR là gì trên TikTok? Định nghĩa chính xác về MTR – Macstore
MTR là gì trên TikTok? Định nghĩa chính xác về MTR – Macstore
Ở đây đã có anh chị nào đọc cuốn sách “Không gục ngã” của nhà
Ở đây đã có anh chị nào đọc cuốn sách “Không gục ngã” của nhà
Thần thoại Nữ Oa Thị – Lịch sử Trung Quốc | Biên Niên Sử
Thần thoại Nữ Oa Thị – Lịch sử Trung Quốc | Biên Niên Sử