Lao động trí óc, ăn gì để khỏe? – Phòng khám Đa khoa Bình Minh

Qua bài viết này Nhất Việt Edu xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Trí óc hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

Video Trí óc

Phòng khám đa khoa Bình Minh xin gửi tới các bạn cách có được sức khỏe tốt sau những giờ lao động trí óc mệt mỏi để giảm stress.

Sau 1 giờ lao động chân tay, chỉ cần vài giờ nghỉ ngơi là hồi phục, còn sau lao động trí óc 1 giờ, bạn phải cần nạp năng lượng cho cơ thể tới 1 tuần.

Chính vì thế, những người lao động trí óc cần có chế độ ăn đặc biệt để duy trì tốt hoạt động của hệ thần kinh, của não bộ.Nguyên tắc chính của dinh dưỡng đối với lao động trí óc là duy trì năng lượng của khẩu phần bằng với năng lượng tiêu hao, hạn chế glucid và lipid, không nên cung cấp dư thừa năng lượng vì dễ dẫn đến tích mỡ trong cơ thể. Đối với người trưởng thành, trung bình cần khoảng 2.200-2.400 kcal/ngày (trong đó lượng protid chiếm 15-17% , lipid: 20% , glucid: 60-65%) và nên phân bố như sau: sáng 12-25%, trưa 25-30%, chiều 25-30% và tối 10-15%.

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận, 4 nhóm dưỡng chất sau đây rất cần thiết cho hoạt động của não:1. Ðường glucoseĐây là nguồn năng lượng chính cho hoạt động của não (não tiêu thụ 40% lượng glucose của cơ thể). Thiếu glucose não sẽ hoạt động không tốt, nhưng nếu thừa glucose lại không có lợi, vì thế chúng ta nên chọn thực phẩm có lượng đường ở mức thấp hoặc trung bình như khoai, ngũ cốc nguyên cám, gạo lức, các loại đậu, rau và trái cây thích hợp với những người lao động trí óc hơn cả. Nên hạn chế sử dụng đường mía tẩy trắng, đường sữa (lactose).2. Chất béoTổ chức não được cấu tạo bởi 60% chất béo. Các chất béo thiết yếu như omega-3 (có trong bí ngô, hạt, dầu cải), EPA và DHA (có trong cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá trổng, tảo, rong biển, trứng), omega-6 (có trong ngô, hạt hướng dương, vừng), AA (có trong thịt, sữa, trứng, mực)… là nguyên liệu không thể thiếu trong cấu tạo các tế bào thần kinh, vì vậy, để giúp cho não hoạt động tốt, nên có ít nhất 3 bữa cá biển trong tuần hoặc thay thế bằng các loại đậu hoặc các hạt cá nhiều dầu.

Để giúp cho não hoạt động tốt, nên có ít nhất 3 bữa cá biển trong tuần hoặc thay thế bằng các loại đậu hoặc các hạt cá nhiều dầu.

3. Acid aminLà nguồn nguyên liệu tổng hợp ARN, ADN và protein. Protein chiếm khoảng 35% khối lượng của các tế bào thần kinh, là chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện chức năng tư duy, lưu trữ và tái hiện thông tin của não. Các acid amin cần thiết cho hoạt động của não là tryptophan, lysin, methonin, phenylalanin, taurin. Các thực phẩm như đậu nành, ngô, hạt hướng dương, hạt điều, các loại đậu, nấm, gạo lức, bí ngô, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, gà, trứng, sữa chua, bơ động vật, thịt… rất giàu đạm và các acid amin.4. Vitamin và khoáng chấtVitamin nhóm B có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thần kinh qua cơ chế thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng và các chất dinh dưỡng, vì thế chúng ta cần bổ sung nhóm vitamin này khi hoạt động trí óc. Thực phẩm giàu vitamin B là ngũ cốc nguyên hạt, sữa, trứng, súp lơ xanh, nấm, thịt, thịt gà, đậu, cà rốt, sữa bò, gan… Các khoáng chất là thành phần cấu tạo cơ thể, tham gia vào các phản ứng sinh học, giữ cân bằng nước và điện giải, đặc biệt là truyền các xung động thần kinh. Thực phẩm giàu khoáng chất là hàu, thịt bò, thịt cóc, cá, trứng, củ cải, ổi, rong biển, cá biển, rau xanh…Người ta cũng chia các chất dinh dưỡng có ích cho não thành 5 nhóm:

  • Nhóm 1 là các chất dinh dưỡng giúp thông minh gồm: vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, acid folic, biotin, kẽm, mangan, iod, canxi, sắt, đồng, selen.
  • Nhóm 2: là các chất chống mệt mỏi làm giảm stress gồm: canxi, mangan, kẽm, vitamin nhóm B, vitamin C và coenzym Q10.
  • Nhóm 3: chống trầm cảm phục hồi màng tế bào não gồm: DHA, acid arachidonic.
  • Nhóm 4: thực phẩm làm tăng trí nhớ gồm: choline, boron, selen, lycopene…
  • Nhóm 5: gồm các chất chống ôxy hóa, ngăn chặn quá trình lão hóa tế bào: vitamin E, C, betacaroten, selen, kẽm, lycopene, coenzym Q10, lipoic acid, anthocyanidin.

Sưu tầm

Được thành lập từ năm 1998, Phòng khám Đa khoa Bình Minh 103 đường Giải phóng Hà Nội đã phát triển vượt bậc về chất lượng khám chữa bệnh với nhiều chuyên khoa sâu như: Tim mạch, Thần kinh, Tiêu hoá, Gan mật, Nội tiết -Tiểu đường, Thận tiết niệu, Nam khoa, Phụ sản, Cơ xương khớp, Tai mũi họng…

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Kỷ lục giữ sạch lưới cho Argentina của Emiliano Martinez
[Ngữ văn 8] Nói giảm nói tránh là gì? Khi nào nên nói giảm nói tránh
[Ngữ văn 8] Nói giảm nói tránh là gì? Khi nào nên nói giảm nói tránh
Cris Phan là ai? Tiểu sử, sự nghiệp, tình cảm của Cris Devil Gamer
Cris Phan là ai? Tiểu sử, sự nghiệp, tình cảm của Cris Devil Gamer
Đề thi GDCD 7 học kì 1 Kết nối tri thức năm học 2022 – 2023
Đề thi GDCD 7 học kì 1 Kết nối tri thức năm học 2022 – 2023
Vùng biển đông tiếp giáp với bao nhiêu quốc gia? – Luật ACC
Vùng biển đông tiếp giáp với bao nhiêu quốc gia? – Luật ACC
MTR là gì trên TikTok? Định nghĩa chính xác về MTR – Macstore
MTR là gì trên TikTok? Định nghĩa chính xác về MTR – Macstore
Ở đây đã có anh chị nào đọc cuốn sách “Không gục ngã” của nhà
Ở đây đã có anh chị nào đọc cuốn sách “Không gục ngã” của nhà
Thần thoại Nữ Oa Thị – Lịch sử Trung Quốc | Biên Niên Sử
Thần thoại Nữ Oa Thị – Lịch sử Trung Quốc | Biên Niên Sử