Soạn bài Câu ghép | Ngắn nhất Soạn văn 8 – VietJack.com

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Văn lớp 8 bài câu ghép hay nhất và đầy đủ nhất

Video Văn lớp 8 bài câu ghép

Soạn bài Câu ghép

Đặc điểm của câu ghép

Câu 1 + 2 (trang 111 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Câu Cụm C / V(1) Tôi / quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. những cảm giác trong sáng ấy / nảy nở …mấy cánh hoa tươi / mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.bầu trời / quang đãng.(2)

– một buổi mai / đầy sương thu và gió lạnh.

– mẹ tôi / âu yếm nắm tay … dài và hẹp.

(3)

– Cảnh vật chung quanh tôi / đều thay đổi.

– lòng tôi / đang có sự thay đổi lớn.

– Tôi / đi học

Xem thêm: Nghị luận suy nghĩ về đức tính khiêm nhường – Đọc Tài Liệu

Câu 3 (trang 112 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Các câu có cụm C – V đã được phân tích ở câu 1, các câu đều có hai hoặc nhiều cụm C – V:

Xem thêm: Phân tích 14 câu đầu bài Trao duyên – Nguyễn Tiểu Ly – HOC247

– Câu (1) có các cụm C – V bao chứa nhau.

– Câu (2), (3) có các cụm C – V không bao chứa nhau.

Câu 4 (trang 112 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Cả ba câu đều là câu ghép.

Cách nối các vế câu

Câu 1 + 2 (trang 112 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Một số câu ghép khác ở đoạn trích mục I :

Hằng năm, cứ vào cuối thu … buổi tựu trường → các vế câu nối với nhau bằng dấu phẩy, quan hệ từ “và”.

Những ý tưởng ấy … tôi không nhớ hết → nối bằng quan hệ từ “vì”, “và”.

Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ … tưng bừng rộn rã → không dùng từ nối, dùng dấu chấm và cặp từ hô ứng – “nhưng … lại”

Xem thêm: Nghị luận suy nghĩ về đức tính khiêm nhường – Đọc Tài Liệu

Câu 3 (trang 112 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Một số ví dụ khác :

Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp (Trong lòng mẹ – Nguyên Hồng)→ nối bằng dấu phẩy.

Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc (Lão Hạc – Nam Cao)→ nối bằng từ “Nhưng”, “và” và dấu phẩy.

Luyện tập

Câu 1 (trang 113 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Tìm câu ghép :

Câu Câu ghép Dùng từ nối Không dùng từ nối a. + U van Dần, u lạy Dần! + Chị con có đi… mới được về với Dần chứ! + Sáng ngày, … Dần có thương không? + Nếu Dần không buông chị ra, chốc nữa … Dần nữa đấy. x x x x b. + Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ, khóc không ra tiếng. + Giá những cổ tục đã … nát vụn mới thôi. x x c. Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay x d. Hắn làm nghề ăn trộm … vì lão lương thiện quá. x

Câu 2 + 3 (trang 113 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Đặt câu với mỗi cặp quan hệ từ sau đó chuyển thành câu ghép mới.

Câu ghép đã đặt Bỏ bớt một quan hệ từ Đảo trật tự các vế câu Vì kiêu căng nên Dế Mèn hại chết Dế Choắt. Vì kiêu căng, Dế Mèn hại chết Dế Choắt. Dế Mèn hại chết Dế Choắt vì kiêu căng Nếu tình yêu đẹp thì tình yêu sẽ bền vững. Nếu tình yêu đẹp, tình yêu sẽ bền vững. Tình yêu sẽ bền vững nếu tình yêu đẹp Tuy khó khăn nhưng không được chùn bước. Tuy khó khăn, không được chùn bước. Không được chùn bước dù khó khăn Không những đẹp trai mà anh ấy còn học giỏi Không những đẹp trai, còn học giỏi Anh ấy học giỏi lại đẹp trai

Câu 4 (trang 114 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Đặt câu ghép với mỗi quan hệ từ :

a. Em trai vừa ngã, nó đã chạy đến nơi.

b. Tôi đi đâu, nó đi đấy.

Xem thêm: Soạn bài Liên kết các đoạn văn trong văn bản ngắn nhất

c. Tôi càng lớn, tôi càng thấy mình trẻ con.

Câu 5 (trang 114 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Đoạn văn tham khảo :

a. Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông :

Túi ni lông gây nguy hại đến sức khỏe con người, làm xấu cảnh quan, là mối nguy hại của hệ sinh thái, với đời sống tự nhiên. Con người cần thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông để hạn chế tác hại của nó. Túi ni lông quá phổ biến vì tính tiện lợi của nó, nên chúng ta cần thay thế những tiện ích của túi ni lông bằng một vật dụng khác như túi giấy thân thiện với môi trường. Đồng thời cũng cần thông qua truyền thông để giáo dục nhận thức của mỗi ngươi.

b. Tác dụng của việc lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn :

Nhiều người có thói quen “viết và viết” khi làm văn, tuy nhiên cách viết như vậy lại không hề tốt cho một bài văn đủ ý và khoa học. Lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn giúp cho người viết triển khai đầy đủ các ý cần thiết, xác định được những ý chính, ý phụ. Mặt khác, việc lập dàn ý còn giúp cho bố cục bài văn được mạch lạc, rõ ràng, người đọc dễ dàng hiểu được ý mà người viết muốn diễn đạt.

Bài giảng: Câu ghép – Cô Phạm Lan Anh (Giáo viên VietJack)

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 8 cực ngắn, hay khác:

  • Trả bài tập làm văn số 2
  • Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
  • Ôn dịch, thuốc lá
  • Câu ghép (tiếp theo)
  • Phương pháp thuyết minh

Xem thêm các loạt bài Để học tốt Ngữ văn 8 hay khác:

  • Soạn Văn 8
  • Soạn Văn 8 (siêu ngắn)
  • Soạn Văn lớp 8 (cực ngắn)
  • Văn mẫu lớp 8
  • Tác giả – Tác phẩm Văn 8
  • Lý thuyết, Bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 8
  • 1000 câu trắc nghiệm Ngữ văn 8
  • Giải vở bài tập Ngữ văn 8
  • Top 55 Đề thi Ngữ Văn 8 (có đáp án)

Ngân hàng trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán,Văn, Anh lớp 8 có đáp án

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Dàn ý chi tiết và 3 bài mẫu siêu hay
Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Dàn ý chi tiết và 3 bài mẫu siêu hay
Dàn ý 16 câu thơ cuối việt bắc câu hỏi 2820050 – Hoidap247.com
Dàn ý 16 câu thơ cuối việt bắc câu hỏi 2820050 – Hoidap247.com
Tả ngôi trường bằng Tiếng Anh lớp 6 (3 mẫu) – TBDN
Tả ngôi trường bằng Tiếng Anh lớp 6 (3 mẫu) – TBDN
Hình tượng thật của “ngọn đuốc sống” Lê Văn Tám – Webtretho
Hình tượng thật của “ngọn đuốc sống” Lê Văn Tám – Webtretho
Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày ý kiến “Hãy theo đuổi ước
Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày ý kiến “Hãy theo đuổi ước
Lập dàn ý bài thơ Chiều tối (Mộ) – – Daful Bright Teachers
Lập dàn ý bài thơ Chiều tối (Mộ) – – Daful Bright Teachers
1000 câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án, cực hay
1000 câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án, cực hay
Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa – TRẦN HƯNG ĐẠO
Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa – TRẦN HƯNG ĐẠO