Zappos là gì? Rút ra được gì từ hãng bán lẻ giày lớn nhất thế giới

Qua bài viết này Nhất Việt Edu xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Zappos là gì hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

Việc làm Nhân viên kinh doanh

1. Bạn đã từng nghe đến Zappos là gì và những con số ấn tượng

Nhắc đến những tỷ phú bán giày, một cái tên mà toàn thế giới không thể bỏ qua đó chính là Tony Hsieh, một người con gốc Đài Loan, tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin tại Đại học Harvard, nhưng cuối cùng đi đến quyết định đầu quân cho kinh doanh mặt hàng mà thời điểm cuối những năm 1990, nhiểu người vẫn nghĩ rằng, giày là mặt hàng không thể bán trực tuyến. Nhưng điều mà Fan của tỷ phú làng giày thế giới chính là cách mà ông đã điều hành Zappos biến một trang web chuyên kinh doanh những món đồ “vặt vãnh” trong mặt nhiều người trở thành ngành hốt bạc khi thu về hàng tỷ đô.

Ông cũng là nguồn cảm hứng để thế hệ sau “bung lụa” mọi sản phẩm nhờ Internet bởi sự thống trị của đế chế Zappos. Nhưng bạn đã biết Zappos là gì? Thực ra, Thuật ngữ Zappos là gì lần đầu trình làng thế giới vào năm 1999 bởi người đàn ông tên Nick Swinmurn chứ không phải Tony Hsieh với tên Shoe.site hàm ý là website chuyên cung cấp cấp các sản phẩm về giày. Đến khoảng tháng 7 sau khoảng vài tháng thành lập, cái tên Shoe.Site có vẻ không có duyên với thương hiệu giày. Nhu cầu tìm kiếm một cái tên đẳng cấp đã đưa Zappos lên sàn thương mại điện tử, xuất phát Tây Ban Nha cũng có nghĩa là “giày”. Có vẻ như sự thay tên đổi họ trong thời điểm bắt đầu kinh doanh trực tuyến đã mang lại vận hên hết sức cho hãng giày này và thu hút sự chú ý của dân mê giày khắp thế giới và được biết đến là một trong những đế chế giày đình đám nhất thế giới. Dù lĩnh vực kinh doanh cực kỳ mới mẻ, nhưng chỉ sau 3 năm cắm thủ tại Henderson, từ năm 1999 đến 2000 , Zappos đã kiếm được 1,6 tỷ đô la thu về từ mặt hàng mà trước đấy, người ta vẫn chỉ nghĩ “ chẳng có ai muốn mua giày mà không thử” thời điểm bấy giờ.

Nhưng đó chưa phải là con số ấn tượng nhất. Một năm sau đó, năm 2001, Zappos thu về trên 8,6 triệu USD. Trong vòng 3 năm tiếp theo, Zappos bành trướng thị trường với doanh thu gộp là 184 triệu đô và nhận được khoản đầu tư 35 triệu đô la từ Sequoia Capital, sau đó một năm, con số này đã nâng lên 370 triệu đô la.Trong 3 năm tiếp theo, doanh thu của Zappos chạm mốc 840 triệu đô la cùng với sự mở rộng sang nhiều mặt hàng bao gồm túi xách, kính mắt và quần áo… và các sản phẩm về thời trang. Đến năm 2008, công ty kinh doanh giày số 1 thế giới cán đạt doanh thu hơn 1 tỷ đô la. Đang trong cơn mưa doanh số, năm 2009, Zappos chính thức trở thành là đứa con ruột mang lại nguồn lợi khủng cho Jeff Bezos, ông chủ Amazon với số tiền đánh đổi lên đến 1,2 tỷ đô la. Thời điểm hiện tại dù cho Zappos đã đổi chủ, song Tony vẫn được người khổng lồ Amazon phân quyền điều hành với tư cách là cách tay đắc lực nhất. Tính nay đã 10 năm kể từ thương vụ bạc tỷ giữa thủ lĩnh làng thương mại thế giới thâu tóm cổ Zappos vẫn thu về nhiều thành công và Zappos vẫn là thương hiệu phân phối giày đứng hàng thế giới về số lượng người đăng ký tài khoản cũng như doanh thu khủng. Đến đây chắc chắn bạn đã biết Zappos là gì rồi đúng không, nhưng có bao giờ, trước gã khổng lồ này, bạn có bao giờ tự đặt ra câu hỏng về nguồn gốc của doanh thu khủng? Nếu có, đó không phải là câu hỏi của riêng bạn đâu, timviec365.vn sẽ giải tỏa ngay thắc mắc đó giúp bạn trong một nốt nhạc nhé.

Xem thêm: HDD Là Gì? Ổ Cứng HDD Có Những Loại Nào? Hoạt Động Ra Sao?

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh

2. Khám phá bí quyết thành công của ông chủ hãng giày lớn nhất thế giới Zappos

Nếu chỉ nhìn vào doanh khủng hàng năm của Zappos cho đến khi về làm đứa con đẻ của Amazon trị giá 1,2 tỷ đô, người ta sẽ nghĩ ngay đến yếu tố may mắn không chỉ với riêng Tony Hsieh mà còn với sự nổi lên đúng thời của Zappos, tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi. Thực chất, để có được biệt danh tỷ phú bán giày đến với Tony Hsieh, đó là không phải dừng lại ở may mắn là mà quá trình nỗ lực không mệt mỏi.

2.1. Giày dép là sản phẩm cực kỳ phù hợp với thị trường trực tuyến

Nhắc đến những thành công của Zappos từ những năm 2000, tuy nhiên sẽ là thiếu sót nếu ta không đề cấp đến quá trình nó được sinh ra như thế nào. Bạn có biết, khi Nick Swinmurn thành lập Zappos, hầu hết các nhà đầu tư ông nhằm vào đều từ chối với lý do rằng, quá mạo hiệu khi quyết định đầu từ vào một mặt hàng đáng ra phải thử nhưng lại mang ra bán trực tuyến.

Tuy thế, Nick không hề nản chí. Tin vào mặt hàng có giá trị 40 tỷ đô tại Mỹ, ông đã quyết định đầu tư vào tiện ích nhanh mà thị trường phân phối trực tuyến mang lại.

Xem thêm: Sơ đồ Gantt (Gantt Chart) là gì? Cách lập sơ đồ Gantt – VietnamBiz

Thứ nhất, Zappos sẽ không phải tốn tiền quảng cáo để xây dựng thương hiệu mà chỉ cần cố gắng thu hút khách hàng nhấp chuột vào những sản phẩm giày có tiếng như Van hay Rockport. Zappos cũng sẽ không cần bỏ ra một phần tiền cho hướng dẫn khách hàng sử dụng như một số sản phẩm khác như thiết bị hay đồ công nghệ vì hầu hết ai cũng biết cơ bản về giày. Giày là mặt hàng cao cấp, trung bình mỗi đơn hàng từ website này sẽ thu về lợi nhuận lên tới trên 50%. Khoản lợi nhuận sẽ đủ cho một chiến dịch marketing rầm rộ. Mở rộng liên kết với số lượng đến tác lên đến hơn 17.000 và hệ thống tìm kiếm đối tác thông minh, đặc biệt là tận dụng sức mạnh của Internet, số lượng người dùng khủng…đây là chìa khóa đầu tiền để làm cho Zappos thu về quả ngọt và trở thành một trong những thương hiệu giày online lớn nhất ngay sau 3 năm hoạt động.

Việc làm chuyên viên marketing

2.2. Khách hàng là chìa khóa

Khác với đối thủ – rót tiền vào những dự án tiếp thị hay quảng cáo đình đám, Tony và Nick đầu tư vào những dịch vụ phục vụ tốt nhất. Bạn có biết, doanh số khủng của Zappos xuất phát từ 50% lượng khách hàng quen và khoảng 20% xuất phát từ những khách hàng được giới thiệu bởi những khách cũ của họ. Có lẽ hiếm một thương hiệu thương mại điện tử nào nảy ra chính sách phục vụ khách hàng nhanh Zappos – vận chuyển giày trong ngày bằng đường hàng không. Chưa hết, họ quyết định không bật mí điều bất ngờ công khai trên website mà cứ để khách hàng đinh ninh nhận được hàng sau 3 -7 ngày như những shop offline cho đến khi họ nhận được 1 email có nội dung rằng, hàng sẽ giao trong ngày 1 ngày từ thời điểm họ đặt hàng. Điểm gây ấn tượng này đã hút khách hàng và làm họ nghĩ ngay đến Zappos đặt trong mối so sánh với các thương hiệu offline – nhanh chóng, tiện ích.

Xem thêm: Cách sử dụng Google Trend để mang đến hiệu quả cao

Thêm vào đó, Zappos gần như đã khắc phục được tối đa được những bất cập của hình thức mua hàng trực tuyến bằng cách hỗ trợ khách hàng đổi trả hàng trực tuyến miễn phí trong tất cả các ngày trong tuần. Điểm khác biệt nhất đó chính là, hãng giày này đã loại bỏ bên giao hàng trung gian vì sợ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Họ đi vào đầu tư công xưởng, nhà kho và kiểm soát 100% các đơn hàng và cải thiện dịch vụ khách hàng tối đa. Chính cựu CEO, Zappos Tony, chăm sóc khách hàng là làm mọi thứ trong khả năng để làm bạn hài lòng khách hàng. Thường thì lựa chọn cho nhà tư vấn ở những sản phẩm khác là hẹn thời điểm khác để công ty có thẻ giao trả hàng theo yêu cầu. Nhưng với Zappos thì không. Họ lựa chọn phương án khác, đó là lựa chọn một địa chỉ bán giày trực tuyến khác uy tín. Trước khi, “trao thân” cho Amazon, thủ lĩnh Zappos từng tâm sự thế này “ Nếu hết hàng Zappos sẽ chỉ cho khách hàng ở web của đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi không cố gắng tối đa mọi giao dịch.Chúng tôi cố gắng xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Xuất phát từ nguyên nhân này, Zappos phát triển mô hình đánh giá nhân viên mới. nếu các trung tâm hay các doanh nghiệp khác dựa trên thời gian mỗi cuộc gọi hay số lần nhận cuộc gọi mà Zappos đánh giá trên lượng nội dung thông tin mà nhân viên cung cấp đến khách hàng. Trong cuốn sách thuật lại về quá trình xây dựng Zappos thành công cũng như vượt qua những thử thách, ông chủ Tony Hsieh đã bật mí bí quyết giúp tỷ phú triệu đô Zappos chính phục khách hàng chủ yếu dựa trên các tiêu chí nổi bật sau đây: Chăm sóc khách hàng là sứ mệnh của toàn công ty chứ không phải của riêng bộ phận nào, Hãy xem mỗi cuộc gọi khi chăm sóc khách hàng hay tư vấn là mỗi lần quảng bá thương hiệu, dũng cảm đón nhận thử thách trong mọi trường, cởi mở với đồng nghiệp, lợi nhuận quan trọng nhưng không phải mục đích duy nhất mà khách hàng hài lòng mới là từ khóa cuối cùng.

Hi vọng những thông tin trên đây xoay quanh Zappos là gì và những bí quyết xây dựng Zappos thành công của tỷ phú bán giày Tony Hsieh sẽ là những thông tin thú vị cho bạn đặc biệt là thêm chút động lực để startup thành công.

Cần tìm việc làm gấp

Bản quyền nội dung thuộc Nhất Việt Edu

Bài viết liên quan

Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend
5 Cách tìm kiếm sản phẩm trên TikTok Shop Hot Trend 2023
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
So Sánh Các Loại Hình Công Ty Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Đại sứ truyền thông là gì và có ảnh hưởng như thế nào với doanh
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cloud Storage – Lưu trữ đám mây là gì? Tính năng và lợi ích khi sử
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
Cấu Trúc và Cách Dùng từ Respond trong câu Tiếng Anh
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
App Momo Bảo Trì Đến Khi Nào, Thông Báo Bảo Trì Tính Năng
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media
Branding là gì? Tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về Branding – Mona Media